POLITICS-GENERAL

จับตา 3 ม็อบนัดเคลื่อนไหว วันชี้ชะตา ‘บิ๊กตู่’ ตำรวจตรวจเข้มพื้นที่ชุมนุม

จับตา 3 ม็อบนัดเคลื่อนไหว วันชี้ชะตา“บิ๊กตู่” นายกฯ 8 ปี “รองผบช.น.” ย้ำให้ชุมนุมได้ตามพรบ.ชุมนุมสาธารณะ ที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีกลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว 50-100 คน

พลตำรวจตรีรุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ( รองผบช.น.) เปิดเผยว่า จากข้อมูลเบื้องต้นทราบว่า จะมีกลุ่มผู้ชุมนุม ส่วนแรกจะไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อรอฟังคำตัดสินของศาล โดยคาดว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 50-100 คน ได้มีการจัดสถานที่ไว้รองรับแล้ว เพื่อไม่ให้มีกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไปในเขตพื้นที่ของศาล โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะใช้กำลังควบคุมฝูงชนของบก.น. 2 ที่ได้จัดเตรียมเอาไว้แล้วและยังมีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนประกาศนัดชุมนุมกันที่ บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ แต่ตำรวจยังไม่ทราบจำนวนของกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะไปร่วมชุมนุม

ม็อบ

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มคณะหลอมรวมประชาชน นำโดยนายนิติธร ล้ำเหลือ และ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ที่จะชุมนุมกันบริเวณแยกราชประสงค์  ส่วนการขออนุญาตใช้พื้นที่เพื่อการชุมนุม ขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.พื้นที่เพื่อขอชุมนุม คาดว่าอาจจะมีการร้องขอก่อนวันชุมนุมประมาณ 24 ชั่วโมง ซึ่งตำรวจจะให้ชุมนุมได้ตามพรบ.ชุมนุมสาธารณะ โดยมีวัตถุประสงค์ กรอบเวลา ไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น และไม่อยู่ในพื้นที่ต้องห้าม ตำรวจก็พร้อมดูและอำนวยความสะดวก

ม็อบ

ขณะที่มีรายงานว่า ทางกลุ่มคณะหลอมรวมประชาชน ได้แจ้งไปยัง สน.ปทุมวัน และ สน.ลุมพินี ว่าจะมีการใช้พื้นที่บริเวณแยกราชประสงค์ ชุมนุมในช่วงบ่ายวันที่ 30 กันยายน จนถึงเวลาประมาณเที่ยงคืน เป็นเพียงการแจ้งให้ทราบ แต่ยังไม่ได้มีการขอใช้พื้นที่ดังกล่าวแต่อย่างใด

“การชุมนุมนั้นสามารถทำได้ภายใต้กรอบของพ.ร.บ.ชุมนุมสาธาณะ ซึ่งจะต้องดูในรายละเอียดการชุมนุมว่า มีการขออนุญาตใช้เครื่องเสียงหรือไม่อย่างไร การชุมนุมสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนหรือไม่ ซึ่งเหตุผลเหล่านี้จะต้องนำมาพิจารณาในการชุมนุมวันดังกล่าวอีกครั้ง” รองผบช.น.ระบุ

Avatar photo