POLITICS-GENERAL

ศาลรธน.เรียกประชุมนัดพิเศษ ถกปมร้อนวาระ ‘นายกฯ8ปี’ 8 กันยายนนี้

ศาลรัฐธรรมนูญ เรียกประชุมนัดพิเศษ พิจารณาคำร้อง “นายกฯ 8 ปี” หลังได้รับคำชี้แจงของพยานทั้ง 3 ปากแล้ว 8 กันยายน นี้

วันที่ 5 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ได้เรียกประชุมนัดพิเศษในวันที่ 8 กันยายนนี้ เพื่อพิจารณาคดีวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่มีการนัดประชุมมาก่อน มีเพียงการนัดประชุมในวันที่ 14 กันยายนนี้ เพื่อลงมติวินิจฉัยกรณีความสิ้นสุดการเป็นรัฐมนตรีของนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือไม่

ประชุมนัดพิเศษ

ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งว่า ได้รับคำชี้แจงของพยาน 3 ปาก เรียบร้อยแล้ว คือคำชี้แจงของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผู้ถูกร้อง, นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และ นายปกรณ์ นิลประพันธ์ อดีตเลขานุการคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ จึงนัดประชุมพิเศษวันดังกล่าวขึ้น เพื่อที่จะอภิปรายคำชี้แจงและหลักฐานต่างๆ ว่า สิ้นข้อสงสัยเพียงพอที่จะวินิจฉัยได้แล้วหรือไม่ หากยังไม่สิ้นข้อสงสัย ต้องแสวงหาหลักฐานและพยานเพิ่มเติมต่อไปหรือไม่ ทั้งนี้หากสิ้นข้อสงสัยจะนัดลงมติวินิจฉัยได้เลย

ประชุมนัดพิเศษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2565 ทีมกฎหมายของ พล.อ.ประยุทธ์ นำโดย พล.ต.วิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้รับผิดชอบจัดทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ได้ส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญ และศาลได้รับเอกสารดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว เป็นเอกสารที่มีเนื้อหาสาระเหตุผลประกอบคำร้องรวมกว่า 30 แผ่น เนื้อหาที่ยื่นชี้แจงไปนั้นระบุว่าการนับวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีไม่ควรนับตั้งแต่ปี 2557

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo