POLITICS-GENERAL

ครม.แก้คำสั่ง ให้อำนาจ ‘พล.อ.ประวิตร’ เหมือนนายกรัฐมนตรี

ครม.แก้คำสั่ง ให้อำนาจ “พล.อ.ประวิตร” เหมือนนายกรัฐมนตรี “แต่งตั้งโยกย้าย-อนุมัติงบประมาณ” ไม่ต้องได้รับความเห็นชอบจาก “นายกฯ” ก่อน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงบรรยากาศการประชุม ครม. ว่า รัฐมนตรีบางคนประชุมผ่านออนไลน์ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ทุกสัปดาห์มีเช่นนี้

พล.อ.ประวิตร

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ อาจทำให้บางคนรู้สึกว่าขณะนี้มีสุญญากาศในการบริหารประเทศ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีสุญญากาศ วันนี้ตนชี้แจงต่อที่ประชุม ครม.ว่าไม่มีสุญญากาศ ครม.คือ ครม.อำนาจเต็ม ไม่ใช่ ครม.รักษาการ คนรักษาการนายกฯมีคนเดียวคือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรักษาราชการแทนนายกฯ ตามมาตรา 41 ของ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ที่ระบุว่าถ้านายกฯไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้รองนายกฯคนหนึ่งเป็นผู้รักษาราชการแทน ตามที่ ครม.มีมติมอบหมาย หากมีรองนายกฯหลายคน ให้ ครม.เป็นจัดลำดับ หากไม่มีให้ ครม.เลือกรัฐมนตรีขึ้นมา วันนี้ไม่ไปไกลถึงขั้นนั้น เพราะมีการออกคำสั่งสำนักนายกฯ ไว้เมื่อปี 63 จัดลำดับไว้ แต่คำสั่งสำนักนายกฯที่จัดลำดับไว้ มีการระบุว่าเวลารักษาราชการนั้นสามารถจัดการอะไรได้หมดทุกอย่าง ยกเว้นการแต่งตั้งและเรื่องงบประมาณจะต้องปรึกษานายกฯเสียก่อน

“วันนี้มีการเสนอคำสั่งสำนักนายกฯ ปรับปรุงคำสั่งดังกล่าว เพราะเป็นไปไม่ได้ที่ พล.อ.ประวิตรเมื่อรักษาการแล้ว หากมีการแต่งตั้งโยกย้ายหรือมีเรื่องงบประมาณจะต้องไปปรึกษา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่อยู่ระหว่างหยุดปฏิบัติหน้าที่ จึงต้องแก้คำสั่งตัดประโยคนี้ออกไปเพื่อให้มีอำนาจเต็ม และมีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ 24 สิงหาคม” นายวิษณุ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo