POLITICS-GENERAL

เตือน ‘ม็อบไล่นายกฯ’ ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุมฯ โทษจำคุก 2 ปี

บช.น.เตือน “ม็อบไล่นายกฯ” ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุมฯ โทษจำคุก 2 ปี ย้ำปักหลักค้างคืนต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ดูแลพื้นที่

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยว่า การปฏิบัติการดูแลความสงบเรียบร้อยการชุมนุมพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทาง บช.น. แจ้งประกาศย้ำเตือนว่าการชุมนุมหรือกิจกรรมอยู่ในขณะนี้ต้องระมัดระวังการแพร่ระบาดโรค รวมถึงดำเนินการตาม พ.ร.บ.สาธารณะฯ และการเดินขบวนเคลื่อนย้ายการชุมนุมต้องแจ้งกับเจ้าหน้าที่ และมีอำนาจในการสั่งระงับยับยั้งการชุมนุม โทษ จำคุก 2 ปี ปรับ 40,000 บาท

พ.ร.บ.ชุมนุม

โฆษก บช.น. กล่าวอีกว่า บช.น.จัดเตรียมกำลังเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยไว้เรียบร้อยแล้ว ส่วนจะมีการปักหลักค้างแรมหรือไม่ ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนว่ากลุ่มไหนปักหลักค้างคืนจุดใด แต่อาจจะมีกลุ่มที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยปักหลักค้างคืน

อย่างไรก็ตามบริเวณลานคนเมืองแจ้งการชุมนุมต้องแจ้งกับทางสำนักงานเขต แจ้งขอใช้สถานที่วันที่ 21-24 สิงหาคม โดยไม่ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจตามพ.ร.บ.สาธารณะ แต่หากมีการปักหลักค้างคืนต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ดูแลพื้นที่พิจารณาความเหมาะสม ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยได้มีการแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ไว้แล้ว

พ.ร.บ.ชุมนุม

อย่างไรก็ตาม การชุมนุมดังกล่าวมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเชื้อโรค รวมถึงการใช้เครื่องเสียงหลังเวลา 24.00 น. จะมีความผิดตามกฎหมาย กรณีการใช้กระสุนยางและรถฉีดน้ำนั้น มีการเตรียมตามขั้นตอน แต่การใช้หรือไม่นั้น ต้องดูตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้มีการติดตามจับกุมแกนนำที่ใช้ความรุนแรงหรือผู้มีหมายจับความผิดตามกฎหมาย

พ.ร.บ.ชุมนุม

สำหรับวันที่ 24 สิงหาคม 65 มีกลุ่มผู้ชุมนุมฯ 3 กลุ่ม คือ 1) กลุ่มคนแดงปฏิวัติ และกลุ่มแนวร่วมบริเวณทำเนียบรัฐบาล เวลา 14.00 น. 2) กลุ่มคณะหลอมรวมประชาชน และกลุ่มแนวร่วม บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม. เวลา 16.00 น. และ 3) กลุ่ม14 ขุนพลคนของราษฎร และกลุ่มแนวร่วม บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลา 17.00

พ.ร.บ.ชุมนุม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo