POLITICS-GENERAL

น้ำมันรั่ว พบแผ่ขยาย 9 เท่าของเกาะเสม็ด ขึ้นฝั่งวันนี้ !

GISTDA ใช้ดาวเทียมตามรอยคราบน้ำมันดิบบริเวณอ่าวมาบตาพุด ล่าสุดแผ่ขยายแล้ว 47 ตารางกิโลเมตร คิดเป็น 9 เท่าของเกาะเสม็ด คาดคราบน้ำมันจะขึ้นฝั่งวันนี้ 

วันนี้ (28 ม.ค.)  สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA แปลภาพจากดาวเทียม TerraSAR-X ซึ่งถ่ายภาพเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2565 เวลา 18.23 น. ติดตามคราบน้ำมัน

ggg 1

หลังท่อน้ำมันดิบใต้ทะเลบริเวณอ่าวมาบตาพุด จ.ระยองรั่วไหล บริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งท่าเรือมาบตาพุดไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 20 กิโลเมตร ส่งผลให้มีคราบน้ำมันกระจายกลางอ่าวไทย ตั้งแต่คืนวันที่ 25 มกราคม 2565

ล่าสุดพบคราบน้ำมันลอยแผ่เป็นบริเวณกว้างกว่าเดิม (อยู่ในกรอบสีแดง) คิดเป็นพื้นที่ 47 ตารางกิโลเมตร หรือ 29,506 ไร่  หรือ กว่า 9 เท่าของเกาะเสม็ด

ddd 1

โดยมีทิศทางเคลื่อนที่ไปทางทิศด้านตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งคราบน้ำมันดังกล่าวอยู่ห่างจากชายฝั่งทะเลของอำเภอเมืองระยอง ประมาณ 6.5 กิโลเมตร และห่างจากเกาะเสม็ดประมาณ 12 กิโลเมตร

คาดว่าคราบน้ำมันจะขึ้นฝั่งในวันนี้ (28 ม.ค.) (จุดสีน้ำเงิน และสีส้ม) ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชายฝั่งเมืองระยอง ชายหาดแม่รำพึง และพื้นที่ชายหาดใกล้เคียง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo