POLITICS-GENERAL

‘อัศวิน’ เตือน!! ห้ามติดป้ายหาเสียงฝ่าฝืนโดนจัดหนัก

“พล.ต.อ.อัศวิน” เตือน!! ห้ามติดป้ายหาเสียงในที่สาธารณะ ฝ่าฝืนสั่งเก็บแถมถูกปรับ ยืนยันไม่เลือกปฎิบัติ

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงกรณีการดำเนินมาตรการคุมเข้มป้ายที่ติดตั้งในพื้นที่สาธารณะและป้ายที่เข้าข่ายเป็นการหาเสียงของนักการเมืองจากพรรคต่างๆ ว่า การติดตั้งป้ายทุกชนิดในพื้นที่สาธารณะจะต้องได้ขออนุญาตจากกทม.ตามขั้นตอนและเสียภาษีตามที่กฎหมายกำหนดโดยการให้อนุญาตติดตั้งป้ายขนาดใหญ่จะต้องได้รับอนุญาตจากกทม. ส่วนป้ายขนาดเล็กจะต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานเขตที่จะติดตั้งป้ายนั้นซึ่งป้ายที่จะขออนุญาตติดตั้งนั้นต้องไม่อยู่ในบริเวณที่ห้าม เช่น คร่อมถนนหรือทางเท้าวงเวียน อนุสาวรีย์ สะพานสะพานลอยคนเดินข้าม เป็นต้น

อัศวิน ขวัญเมือง3
ภาพจากเพจ ผู้ว่าฯ อัศวิน

ทั้งนี้ การติดตั้งป้ายเชิงลักษณะคล้ายการหาเสียงในพื้นที่สาธารณะ กทม.ยังคงยืนยันว่า ระหว่างนี้ไม่สามารถดำเนินการได้จนกว่าพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.)เลือกตั้งจะประกาศบังคับใช้  ส่วนกรณีล่าสุดที่มีป้ายของนายสิระ เจนจาคะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ติดตั้งอยู่ในถนนแจ้งวัฒนะเขตหลักสี่ว่าเป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่นั้น  กทม.ตรวจสอบพบป้ายดังกล่าวติดตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านอาศัยหรือเอกชนไม่ใช่พื้นที่สาธารณะ โดยกทม.ไม่มีอำนาจในการดำเนินการเนื่องจากเป็นพื้นที่เอกชน

“ยกเว้นป้ายดังกล่าวจะติดตั้งในพื้นที่สาธารณะซึ่ง กทม.จะต้องดำเนินการจัดเก็บป้ายทันทีพร้อมดำเนินการตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 ซึ่งมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท โดยจะมีการพิจารณาคิดอัตราค่าปรับเป็นรายเขตเช่นเดียวกับที่ได้ดำเนินการกับกรณีป้ายของร.ท.หญิงสุณิสา ทิวากรดำรง หรือ หมวดเจี๊ยบ” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

เจี๊ยบ1
ภาพจากเฟซบุ๊ค Joy Natthita Nakarabundit

ขณะเดียวกันยังสอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อยืนยันว่าช่วงนี้พรรคการเมืองสามารถติดตั้งป้ายหาเสียงได้หรือไม่โดย กกต.แจ้งว่ายังดำเนินการไม่ได้ดังนั้นป้ายทุกชนิดที่ติดตั้งบนพื้นที่สาธารณะและไม่ได้รับอนุญาตจากกทม.จะต้องถูกจัดเก็บทันที ยกเว้นป้ายที่ติดตั้งในพื้นที่บ้านพักอาศัยของตนเองหรือพื้นที่เอกชนไม่ว่าจะมีข้อความแนะนำตัวและภาพโชว์หน้าตาหล่อเหลาสวยงามเพียงใดนั้นเป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้เพราะกทม.ไม่รู้จะอาศัยอำนาจใดเข้าดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้สำนักงานทั้ง 50 เขตดำเนินการตรวจสอบป้ายทุกชนิดที่ติดตั้งในพื้นที่สาธารณะว่าได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่รวมถึงป้ายหาเสียงด้วย

Avatar photo