COVID-19

เปิดขอวัคซีนพาสปอร์ตได้แล้ว ใครฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 เข็ม

รัฐบาลเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 มานานหลายเดือน หลายฉีดครบ 2 เข็มไปแล้ว แต่คนจำนวนมากเพิ่งจะฉีดเข็มแรก แต่รู้ไหมว่าหลังจากฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 เข็ม แล้ว จะขอใบรังรอง หรือวัคซีนพาสปอร์ต ได้หรือไม่

วัคซีนพาสปอร์ต

สำหรับผู้ได้รับใบรับรองการได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 แบบดิจิทัล (Smart Vaccine Certificate) ในรูปแบบ QR Code ที่สร้างขึ้นมาเป็นแบบเฉพาะของแต่ละบุคคล จากโรงพยาบาลที่รับการฉีดได้ทันที เพื่อยืนยันรายละเอียด รวมถึงข้อมูลการได้รับวัคซีน เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการเดินทางระหว่างประเทศ

ขั้นตอนการขอรับสมุดวัคซีนโควิด-19 นานาชาติ (วัคซีนพาสปอร์ต) สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปต่างประเทศ สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมืองขอให้ผู้ที่ต้องการขอรับสมุดวัคซีนฯ นัดหมายออนไลน์ ก่อนเข้ารับบริการ ผ่านระบบ QR Code หรือระบบนัดหมายออนไลน์ได้ที่ http://vacn.ddc.moph.go.th/

เมื่อได้รับวันนัดหมายแล้ว สามารถเดินทางไปขอรับเอกสารได้ที่ สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) บางเขน กรุงเทพ เปิดบริการวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 13.00 – 15.00 น. มีค่าบริการเล่มละ 50 บาท พร้อมแสดงหลักฐานดังนี้

  • บัตรประชาชนตัวจริง
  • หนังสือเดินทางตัวจริง
  • ใบรับรองการฉีดวัคซีน ที่เมื่อ scan QR code แล้วขึ้นข้อมูลการเข้ารับวัคซีน
  • เอกสารแสดงการเดินทาง เช่น ตั๋วเครื่องบิน

สำหรับขึ้นตอน มีดังนี้

1) เอกสารรับรองการได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ต้องมี QR code เพื่อสแกนตรวจสอบข้อมูลได้

QR CODE

2) สแกน QR code จะต้องปรากฏข้อมูลการฉีดวัคซีนของท่าน และรายละเอียด certificate no. ดังนี้

ข้อมูลฉีดวัคซีน

3) หากพบข้อมูล certificate no. แล้ว ท่านสามารถลงทะเบียนนัดหมายออนไลน์เพื่อขอรับสมุด vaccine passport ได้ 

4) หากไม่พบข้อมูล หรือไม่มี QR code แสดงข้อมูล ขอให้ต่อสถานที่ที่ได้รับวัคซีนเพื่อตรวจสอบการขึ้นทะเบียนในระบบ MOPH immunization เท่านั้น 

5) หากพบปัญหา กรุณาติดต่อสอบถามที่หมายเลข 02-5211668 หรือ inbox ใน facebook fanpage ศูนย์บริการโรคในเขตเมือง สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง

วัคซีนพาสปอร์ต

ใครต้องการเดินทางต่างประเทศสามารถขอได้สมุดรับรองได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo