COVID-19

โควิดเชียงใหม่ 12 มิ.ย. ติดเชื้อ 1 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต

โควิดเชียงใหม่ 12 มิ.ย. มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิต พบผู้ติดเชื้อรายใหม่มีประวัติไม่ชัดเจนในอำเภอไชยปราการ ขณะที่ไม่มีผู้ป่วยอาการหนัก วอนคนเชียงใหม่การ์ดอย่าตก

โควิดเชียงใหม่

นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์การระบาดของโรค Covid-19 ระลอกเดือนเมษายน ในวันนี้จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 1 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเป็น 4,115 ราย

รักษาหายแล้ว 4,046 ราย คิดเป็นร้อยละ 98 ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด ยังคงมีผู้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทุกประเภท จำนวน 43 ราย แยกเป็นโรงพยาบาลรัฐ 41 ราย โรงพยาบาลเอกชน 2 ราย โดยในวันนี้ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมของจังหวัดเชียงใหม่ยังอยู่ที่  26 ราย

ขณะที่กลุ่มผู้ติดเชื้อที่ยังรักษาตัวอยู่นั้น แยกเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย (สีเขียว) 22 ราย อาการปานกลาง (สีเหลือง) 18 ราย อาการค่อนข้างหนัก (สีส้ม) 3 ราย และไม่มีผู้ป่วยอาการหนัก (สีแดง) 

การตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงและผู้สัมผัส จำนวน 986 ราย พบผู้มีผลบวก 1 ราย คิดเป็นร้อยละ 0.1 โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ เป็นชายไทย อายุ 72 ปี ภูมิลำเนาอำเภอไชยปราการ แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อกลุ่มที่รายงานไปเมื่อวานนี้ เข้าตรวจเพราะเริ่มมีอาการ ประวัติการติดเชื้อยังไม่ชัดเจน อยู่ระหว่างการสอบสวน

ทั้งนี้จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่อำเภอฝางและอำเภอใกล้เคียง นายอำเภอฝางจึงได้ออกคำสั่งให้เลื่อนการเปิดภาคเรียนของสถานศึกษา 7 แห่ง โดยสามารถจัดการเรียนการสอนในรูปแบบอื่น ๆ ได้ตามที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด

ส่วนการตรวจคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง เมื่อวานนี้ทีมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกตรวจเชิงรุกแคมป์แรงงานต่างด้าวในโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ 172 คน ทั้งหมดไม่พบเชื้อ

ขณะที่การเฝ้าระวังคลัสเตอร์ต่าง ๆ วันนี้ไม่พบคลัสเตอร์ใหม่ หรือคลัสเตอร์ที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ มีคลัสเตอร์ที่ปลอดภัยเพิ่มขึ้นอีก 1 คลัสเตอร์ คือ คลัสเตอร์โพธิ์ทองเจริญ ตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด และยังคงเหลือคลัสเตอร์ที่ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องเพียง 6 คลัสเตอร์ ซึ่งก็ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่มาหลายวันแล้ว

จึงขอความร่วมมือชาวเชียงใหม่ “การ์ดอย่าตก” รักษามาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด และร่วมใจกันฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้มากกว่าร้อยละ 70 ของประชากร เพื่อเป็นกำแพงสกัดกั้นโรคให้คนเชียงใหม่

ขณะที่ยอดการจองคิวฉีดวัคซีนของคนเชียงใหม่มี 197,233 รายแล้ว และในขณะนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ได้ประกาศชัดเจนแล้วว่า วัคซีน Sinovac มีความปลอดภัยที่จะฉีดในผู้สูงอายุ และผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ก็สามารถฉีดวัคซีนชนิดไหนก็ได้ เพราะวัคซีนทุกชนิดปลอดภัย

อย่างไรก็ตามวัคซีนที่ดีที่สุด คือ วัคซีนที่ได้ฉีดเร็วที่สุด มาร่วมกัน “ฉีดวัคซีน หยุดเชื้อ เพื่อคนเชียงใหม่”

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo