COVID-19

[อัพเดท]ข่าวดี! โควิดเชียงใหม่วันนี้ 29 พ.ค.ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ แต่เสียชีวิตเพิ่ม 1 ศพ

สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ในวันนี้ 29 พฤษภาคม ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ แต่มีผู้เสียชีวิต 1 รายจากผู้ป่วยที่ติดเชื้อรักษาในโรงพยาบาล

โควิดเชียงใหม่

นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดของโรค Covid-19 ระลอกเดือนเมษายนจังหวัดเชียงใหม่ว่าวันนี้เป็นข่าวดีที่จังหวัดเชียงใหม่ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมยังคงอยู่ที่ 4,083 ราย รักษาหายแล้ว 3,922 ราย คิดเป็นร้อยละ 96 ของผู้ป่วยทั้งหมด ยังคงมีผู้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทุกประเภท จำนวน 135 ราย
ในวันนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ซึ่งเป็นผู้ป่วยมาจากเรือนจำ โดยทางผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์จะมาแจ้งรายละเอียดอีกครั้ง ทำให้จังหวัดเชียงใหม่มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 24 ราย ขณะที่กลุ่มผู้ติดเชื้อที่ยังรักษาตัวอยู่นั้น แยกเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย (สีเขียว) 87 ราย อาการปานกลาง (สีเหลือง) 27 ราย อาการค่อนข้างหนัก (สีส้ม) 16 ราย และผู้ป่วยอาการหนัก (สีแดง) 5 ราย
การตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง และผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เมื่อวานนี้ (28 พ.ค. 64) ได้ทำการตรวจไปทั้งหมด 1,061 ราย ไม่พบผู้มีผลบวก ซึ่งสอดคล้องกับยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เป็น 0 ในวันนี้ ในภาพรวมพบผู้มีผลบวกร้อยละ 3.99 จากผู้ได้รับการตรวจทั้งหมด กว่า 130,000 ราย
สำหรับปัจจัยเสี่ยงหลักยังคงเป็นการสัมผัสในครอบครัว และยังคงมีแนวโน้มที่สูง ขณะที่การสัมผัสในสถานที่ทำงานเริ่มลดลง แต่การสัมผัสในชุมชนและนำเข้ามาจากต่างจังหวัด เริ่มพบอีกครั้งในระยะหลังมานี้
การตรวจคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง เมื่อวานนี้ทีมตรวจเชิงรุกของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่ตรวจแรงงานต่างด้าว บริษัทฤทธา ที่ลานประเสริฐแลนด์ จำนวน 204 ราย ผลไม่พบเชื้อทั้งหมด ส่วนคลัสเตอร์ต่างๆ วันนี้มีคลัสเตอร์ที่ปลอดภัยแล้วจำนวน 8 คลัสเตอร์ และ ไม่มีคลัสเตอร์ใหม่ รวมถึงไม่มีคลัสเตอร์ที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ แต่ยังคงมีคลัสเตอร์เฝ้าระวังต่อเนื่อง 10 คลัสเตอร์ และคลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด 3 คลัสเตอร์
แม้ว่าสถานการณ์จังหวัดเชียงใหม่จะดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่ในหลาย ๆ จังหวัดทางภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร ยังคงพบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก และมีคลัสเตอร์เกิดขึ้นมากมาย จังหวัดเชียงใหม่จึงต้องมีการเฝ้าระวังกันอย่างเข้มข้น ไม่ให้มีการติดเชื้อโดยนำเข้ามาจากจังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด
ดังนั้น หากประชาชนพบว่ามีคนต่างด้าว หรือผู้ที่เดินทางมาจาก 4 จังหวัดในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือจังหวัดสีแดงเข้ม ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ ให้แจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือ อสม. ใกล้บ้าน เพื่อตรวจสอบและควบคุมโรคทันที
ส่วนพนักงานขับรถส่งสินค้าไปในจังหวัดดังกล่าว และอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยง ขอให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทุกครั้งที่กลับมา อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ส่วนพนักงานที่ป่วยและได้รับการรักษาหายแล้ว ไม่ต้องตรวจซ้ำ โดยสามารถใช้ใบรับรองแพทย์ที่ได้รับจากโรงพยาบาลมาแสดงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าทำงานได้
สำหรับสถานที่ตรวจคัดกรองโควิด-19 นั้น ขณะนี้จุดตรวจที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ได้ปิดตัวลงแล้ว ประชาชนสามารถไปรับบริการได้ที่ศูนย์วัณโรคเขต 10 ถนนศรีดอนไชย ตรงข้ามกับร้านขายหนังสือสุริวงศ์บุ๊คเซนเตอร์ ในวันและเวลาราชการ ยกเว้นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ หรือที่โรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชน โดยสามารถขอรับการตรวจได้ทุกวัน
ขอเชิญชวนพี่น้องชาวเชียงใหม่ที่ยังลังเลใจ และยังไม่ตัดสินใจฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รีบลงทะเบียนรับวัคซีน เมื่อคนเชียงใหม่ได้รับการฉีดวัคซีนมากกว่าร้อยละ 70 ของประชากรทั้งหมด จะทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ในการป้องกันโรค และจะทำให้เรากลับมาใช้ชีวิตกันได้ตามปกติ ขณะที่ยอดการจองคิวฉีดวัคซีนของจังหวัดเชียงใหม่ขณะนี้อยู่ที่กว่า 180,000 รายแล้ว
สำหรับประชาชนทั่วไป สามารถจองได้ด้วยตัวเองในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ ผ่านแอพพลิเคชั่นหรือไลน์หมอพร้อม และการลงชื่อจองที่หน่วยงานสาธารณสุขใกล้บ้าน พร้อมเน้นย้ำประชาชน “ฉีดวัคซีน หยุดเชื้อ เพื่อจังหวัดเชียงใหม่”

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo