COVID-19

[อัพเดท]โควิดเชียงใหม่ ลดเหลือ 5 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ศพ ย้ำเดินทางเข้าพื้นที่ลงทะเบียน CM CHANA

ผู้ติดเชื้อโควิดเชียงใหม่วันนี้ ต่ำสุดตั้งแต่มีการระบาด ติดเชื้อรายใหม่ 5 คน เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ไม่พบคลัสเตอร์ใหม่วันนี้ ขณะที่ผู้เดินทางจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ให้ลงทะเบียน CM CHANA เพื่อติดตามตัว

โควิดเชียงใหม่

ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ กล่าวว่าสถานการณ์โรค Covid-19 ในจังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ต่ำสุดจำนวน 5 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 4,025 ราย ในจำนวนนี้รักษาหายแล้ว 3,595 ราย ยังคงรักษาอยู่ในโรงพยาบาลทุกประเภท จำนวน 413 ราย

แยกเป็นโรงพยาบาลสนาม 269 ราย โรงพยาบาลรัฐ 108 ราย และโรงพยาบาลเอกชน 36 ราย โดยจำแนกเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย (สีเขียว) 317 ราย อาการปานกลาง (สีเหลือง) 63 ราย อาการค่อนข้างหนัก (สีส้ม) 25 ราย และผู้ป่วยอาการหนัก (สีแดง) 8 ราย และวันนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 17 ราย 

สำหรับการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงสูงและผู้สัมผัส วันนี้ตรวจมากขึ้นถึง 1,395 ราย พบผู้มีผลบวก ร้อยละ 0.65 พบว่าโรงพยาบาลเอกชน มีการตรวจพบผู้มีผลบวกสะสมสูงสุด ร้อยละ 8.18 รองลงมาโรงพยาบาลรัฐประจำอำเภอต่างๆ ร้อยละ 7.90 และจากการตรวจกลุ่มเสี่ยงเมื่อวานนี้ (18 พ.ค. 64)

ในส่วนของคลัสเตอร์ที่ตำบลข่วงเปา อำเภอจอมทอง ที่มีการพบผู้ติดเชื้ออยู่ที่ ตำบลบ้านแอ่น อำเภอดอยเต่า และบ้านสันคะยอม ตำบลมะขามหลวง อำเภอสันป่าตอง ทุกคนมีผลเป็นลบ คือไม่ติดเชื้อ แต่ยังคงขอความร่วมมือกักตัวเองให้ครบ 14 วันก่อน

ด้านการสุ่มตรวจคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง ที่ สถานีขนส่งอาเขต ทั้งหมด 191 ราย พบผลเป็นลบทั้งหมด ที่บริษัทนิ่มซี่เส็ง ตรวจเป็นรอบที่สอง จำนวน 253 ราย จะทราบผลวันพรุ่งนี้ ส่วนปัจจัยความเสี่ยงนั้นสาเหตุมาจากการสัมผัสในครอบครัวและในสถานที่ทำงานมีแนวโน้มสูงขึ้นจากคลัสเตอร์ ที่ตำบลข่วงเปา อำเภอจอมทอง 

“วันนี้ไม่พบคลัสเตอร์ใหม่ แต่ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่องจนครบกำหนดอีก 12 คลัสเตอร์ และเฝ้าระวังใกล้ชิด 5 คลัสเตอร์ และวันนี้ไม่มีคลัสเตอร์ใดที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ทางทีมควบคุมโรคทุกทีมที่เกี่ยวข้อง ยังคงลงพื้นที่สอบสวน ควบคุมโรค และค้นหากลุ่มเสี่ยงสูงอย่างต่อเนื่อง”

สำหรับการเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางเข้ามาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จากการเก็บข้อมูลพบมีผู้เดินทางเข้าเชียงใหม่ และลงทะเบียน CM CHANA จำนวน 500 คน มีการติดตามตัวได้ 256 ราย คิดเป็นร้อยละ 51.20 หากมีคนเข้าพื้นที่ขอให้แจ้งลงทะเบียนใน CM CHANA และแจ้งต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อออกคำสั่งให้คุมไว้สังเกต รวมถึงการกรอกข้อมูลในแบบ ชม.4 หากจะต้องเดินทางไปที่ใด และต้องให้เจ้าหน้าที่อนุมัติก่อนถึงจะเดินทางไปยังพื้นที่นั้นได้

ทั้งนี้ต้องขออภัยในความไม่สะดวก และขอความร่วมมือทุกท่าน รวมไปถึงโรงแรมที่พักให้ความร่วมมือกับจังหวัดด้วย 

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์นเรนทร์ โชติรสนิรมิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ชี้แจงกรณีมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่อีก 1 รายว่า ผู้เสียชีวิตเป็นชาย สัญชาติไทย อายุ 77 ปี มีโรคประจำตัว คือ เป็นโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน และโรคถุงลมโป่งพอง ติดเชื้อภายในครอบครัว โดยในวันที่ 19 เมษายน มีอาการหายใจหอบเหนื่อยจึงไปรับการตรวจหาเชื้อและพบว่ามีผลเป็นบวกจึงเข้ารับการรักษาตัวโรงพยาบาลสนามประมาณ 8 วัน

ผู้เสียชีวิตเชียงใหม่

วันที่ 27 เมษายน เริ่มมีอาการไข้หายใจเหนื่อยมากขึ้น จึงส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจอมทอง วันที่ 30 เมษายน มีอาการหายใจหอบเหนื่อยมากขึ้น ได้ทำการใส่ท่อช่วยหายใจและใช้เครื่องช่วยหายใจ และส่งต่อไปที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ผลการตรวจภาพถ่ายทางรังสีพบว่ามีภาวะปอดอักเสบทั้งสองข้าง จากนั้นพบว่ามีการติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อน จนกระทั่งถึงวันที่ 18 พฤษภาคม ผู้ป่วยมีภาวะความดันโลหิตต่ำและมีภาวะเลือดเป็นกรด ความดันและสภาวะระบบการไหลเวียนโลหิตไม่ดี ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตลงในวันเดียวกัน 

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo