COVID-19

เชียงใหม่คาดติดโควิดรอบนี้ถึงหลักพัน ผู้สัมผัสเสี่ยง 7,000 คน

เชียงใหม่ประเมินสถานการณ์โควิด-19 คาดจะมีเพิ่มถึงระดับ 1,000 คน ชี้ผู้สัมผัสอาจมีถึง 7,000 คน เร่งเพิ่มจุดตรวจเพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดให้เร็วที่สุด

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การประเมินการระบาดโควิด-19 ระลอกเดือนเมษายน 2564 นี้ มีการประเมินสถานการณ์ที่อาจจะเกิดเช่นนี้ไว้ก่อนแล้ว มีการวางแผนไว้ที่สุดก็ได้นำมาใช้ แม้กระทั่งโรงพยาบาลสนามซึ่งเตรียมไว้ตั้งแต่การระบาดโควิด-19 ในครั้งแรกเมื่อปีที่แล้วก็ได้นำมาใช้

โควิดเชียงใหม่

เมื่อสถานการณ์เกิดขึ้น ทั้งแพทย์ ทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขก็ได้ดำเนินการตามแผนที่วางไว้ แต่การปฏิบัติจริงตามแผนที่วางไว้ก็มีปัจจัยมีตัวแปรต่างๆ ที่เพิ่มเติมเข้ามาจากที่ได้วางแผนไว้ ซึ่งต้องมีการประชุมเพื่อทบทวนแก้ไขปรับปรุงการปฏิบัติ สำหรับโรงพยายาลสนามที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาตินี้ตามที่วางแผนไว้สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 1,000 ราย

“ขณะนี้โรงพยาบาลสนามมีอยู่ราว 300 เตียง ก็จะขยายให้เพิ่มขึ้นตามจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้น กลุ่มเป้าหมายและการสัมผัสของผู้ป่วยเชียงใหม่จะแตกต่างทั้งขนาดที่ใหญ่และจำนวนมาก โอกาสที่จะพบผู้ติดเชื้อจะมีมากขึ้น ในทางการควบคุมโรคก็จะต้องค้นพบผู้ติดเชื้อให้ได้โดยเร็วที่สุด เพื่อนำบุคคลกลุ่มนี้แยกตัวออกจากชุมชนจากพื้นที่ที่อาศัยให้มาอยู่ในสถานที่ที่สามารถควบคุมได้ อย่างเช่นที่โรงพยาบาลสนาม โดยโรงพยาบาลสนามนี้จะทำหน้าที่ในการรักษาผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อยไม่รุนแรง ผู้ป่วยสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ รวมถึงทำหน้าที่ในการรับผู้ป่วยจากโรงพยาบาลหลักเข้ามารักษาต่อเพื่อให้เกิดความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจว่าจะไม่แพร่เชื้อต่ออีกได้”

สำหรับสถานการณ์ของจังหวัดเชียงใหม่ มีผู้ป่วยสะสม 662 คน ในการประเมินจากทางสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ประเมินว่ามีแนวโน้มผู้ติดเชื้อจะเพิ่มไปถึงระดับ 1,000 คน

“ตัวเลขผู้ติดเชื้อในวันนี้ดูเหมือนว่ามีเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีการเพิ่มจุดตรวจหาเชื้อเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้ทันต่อการค้นหาผู้ที่เป็นผู้ป่วย หากค้นพบได้เร็วการจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดก็จะน้อย ซึ่งก็มีการวางแผนที่จะเพิ่มจุดตรวจหาเชื้อให้มากขึ้นอีกเพื่อให้ทันกับความต้องการในการตรวจและการควบคุมโรค ก็อยากขอความร่วมมือผู้ที่เข้าเกณฑ์เป็นผู้เสี่ยงขอให้เลือกตรวจ ณ จุดตรวจที่ใกล้บ้าน เพราะทุกจุดการตรวจเป็นมาตรฐานเดียวกัน ทั้งน้ำยาที่ใช้ ทั้งวิธีการเก็บตัวอย่าง จากนั้นก็จะส่งมายังห้องปฏิบัติการกลางเพื่อตรวจหาเชื้อ ขอให้มั่นใจได้ว่า ตรวจที่ไหนก็เหมือนกันทุกที่”

ด้าน นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การระบาดระลอกเดือนเมษายน 2564 นี้เป็นการแพร่ระบาดในสถานบันเทิง สถานบริการ ซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้คนเป็นจำนวนมาก เป็นการระบาดในวงกว้าง ได้มีการประเมินว่า ครั้งนี้จะมีผู้สัมผัสที่จะเข้าสู่การตรวจหาเชื้อคาดว่ามีอยู่ราว 5-6 พันคน หรืออาจมีถึง 7 พันคนได้ ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่พี่น้องประชาชนมีความต้องการตรวจมากที่สุด จึงจำเป็นต้องให้พี่น้องประชาชนเชียงใหม่ได้ตรวจมากที่สุดและเร็วที่สุด

“ส่วนผู้ที่ต้องการตรวจหาเชื้อนั้นจะต้องลงชื่อเข้าคิวเพิ่มขอรับการตรวจในระบบ เพื่อจะได้เข้าตรวจตามต้องการได้ โดยเข้าตรวจตามจุดรับตรวจที่ใกล้บ้าน ยังอยากย้ำว่า ตรวจที่ไหนเหมือนกันทุกที่เพราะใช้ห้องแล็บที่เดียวกัน ทั้งนี้ก็จะมีการเพิ่มจุดตรวจให้มากขึ้น และขยายไปที่โรงพยาบาลอำเภอรายรอบอำเภอเมืองเชียงใหม่ เพื่อลดกาเดินทางของพี่น้องประชาชนเข้ามาโรงพยาบาลในเมืองและโรงพยาบาลสนามซึ่งค่อนข้างแออัด บางจุดก็จะเพิ่มเวลาการตรวจเป็นในช่วงบ่ายถึงช่วงค่ำเพื่อให้การบริหารการตรวจหาเชื้อในทุกรายที่ลงชื่อไว้ให้ได้เร็วที่สุด”

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

 

Avatar photo