POLITICS-GENERAL

กรมการแพทย์แผนไทยฯ เปิด ‘การบูร’ โมเดลร้านขาย ผลิตภัณฑ์สมุนไพรคุณภาพ ตอบโจทย์ยุค New Normal

กรมการแพทย์แผนไทยฯ จับมือเอกชน และเครือข่าย เปิดร้าน “การบูร” คัดผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยคุณภาพ เป็นโมเดลร้านรูปแบบใหม่ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ ยุค New Normal คาดสร้างมูลค่าให้สมุนไพรไทยได้ไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท

IMG 0268

วันนี้ (21 พ.ค.) ที่กรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ นพ.ธวัชชัย กมลธรรม นายกแพทยสมาคมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ผสมผสาน และนายศิริศักดิ์ ปิยทัสสีกุล กรรมการบริษัท มอร์ เมดดิคัล จำกัด

เพื่อร่วมมือจัดทำแฟรนไชส์ภายใต้แบรนด์ “การบูร” ให้เป็นโมเดลร้านผลิตภัณฑ์สมุนไพรคุณภาพ ตามแนวคิด “ร้านของคนไทย เพื่อผู้ประกอบการไทย”  วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการสมุนไพร และผลิตภัณฑ์สมุนไพร ส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ เกี่ยวกับสมุนไพรไทยทั้งในและต่างประเทศ

DSC04391
นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ

“ร้านการบูร” ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในยุค New Normal ภายในร้านมี การจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพร ที่มีคุณภาพและมาตรฐาน ผ่านการคัดสรรระดับพรีเมี่ยม อาทิเช่น ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัลจาก กรมการแพทย์แผนไทยฯ รางวัลผลิตภัณฑ์สมุนไพรดีเด่นจากนายกรัฐมนตรี (Prime Minister Awards), รางวัลผลิตภัณฑ์สมุนไพรคุณภาพ (Premium Herbal Products), ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย (Quality Thai Herbal Products), ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยที่มีอัตลักษณ์หรือ OTOP และผลิตภัณฑ์สมุนไพร OEM ภายใต้แบรนด์ “การบูร” 

ภายในร้านการบูร จะจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย ที่ประกอบไปด้วย 5 กลุ่มใหญ่ ๆ ได้แก่

  • ผลิตภัณฑ์สมุนไพรในชีวิตประจำวัน (Daily Life)
  • ผลิตภัณฑ์สมุนไพรชะลอวัย (Anti-Aging)
  • ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม (Functional Foods & Drinks)
  • ผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพร (Herbal Medicine)
  • ผลิตภัณฑ์สปา (Spa)

โดยจะมีรูปแบบร้านผลิตภัณฑ์สมุนไพรในแบบต่างๆ อาทิ รูปแบบร้านค้าปลีก, รูปแบบ Kiosk ในร้านขายยา ใน supermarket ตลอดจนร้านค้าของกลุ่มพันธมิตร คู่ขนานไปกับการทำ online platform เพื่อสร้างยอดจำหน่ายและให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพด้วยสมุนไพรให้แก่ประชาชน และการพัฒนารูปแบบชั้นวางสินค้า (Product Shelf) มีข้อมูลและคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตอธิบายสินค้า จัดคู่มือและแนวทาง การจัดตั้งร้านผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย

และจะต่อยอดการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรในเว็บไซต์ และแอปพลิเคชันในเฟส 2 ต่อไป  ส่วนเฟสแรกจะดำเนินงานในรูปแบบ Kiosk ในร้านขายยา และซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ ร่วมกับร้านค้าปลีก “การบูร” ที่ศูนย์การค้าใจกลางเมืองในจังหวัดต่างๆ ในเขตกรุงเทพ และปริมณฑล คาดว่าจะเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยได้กว่า 100 ล้านบาทต่อปี

หลังจากลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ คาดว่าจะเปิดตัว ในช่วงปลายปี 2563 และพบกับรูปแบบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรในรูปแบบชั้นวางสินค้า (Product Shelf) ณ ร้านค้าสวัสดิการกรมการแพทย์แผนไทยฯ ในช่วงต้นปี 2564 ต่อไป

Avatar photo