POLITICS-GENERAL

‘สาทิตย์ วงศ์หนองเตย’ ส.ส.ปชป. โพสต์เฟซบุ๊ก กระตุกรัฐบาลฟังเสียง ‘คนหนุ่มสาว’

“สาทิตย์” ส.ส.ปชป. โพสต์เฟซบุ๊ก  “สาทิตย์ วงศ์หนองเตย” กระตุกรัฐบาลฟังเสียง “นิสิตนักศึกษา” ย้ำเป็นปรากฎการณ์ “ไม่ธรรมดา” เหนือประเด็น “ยุบอนาคตใหม่”  แต่เรียกร้องความเป็นธรรม และต่อต้านอำนาจนิยม 

Screenshot 20200229 104413 com.facebook.katana ตัด

“สาทิตย์ วงศ์หนองเตย” ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความ ในเฟซบุ๊กส่วนตัว “สาทิตย์ วงศ์หนองเตย” ประเมินพลังแฟลชม็อบ ของนิสิตนักศึกษาที่กำลังเกิดขึ้นเป็นจุดๆทั่วประเทศ เตือนรัฐบาลฟังเสียง ย้ำไม่ใช่แค่ประเด็นยุบ “พรรคอนาคตใหม่” แต่เป็นการเรียกร้องความเป็นธรรม และต่อต้าน “อำนาจนิยม”  โดยระบุรายละเอียดว่า 

เมื่อคนหนุ่มสาว กล่าววาจา…เราต้องฟัง!

หลายวันมานี้ แม้ในสภาฯมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ
แต่ผมได้ติดตามข่าวการชุมนุม ในหลายที่ ของนิสิต นักศึกษาและนักเรียน
ซึ่งตอนนี้ขยายออกไปในสถานศึกษาเกือบทั่วประเทศ

สำหรับผม นี่เป็นปรากฎการณ์ ที่ไม่ธรรมดา!!!

ก่อนหน้านี้ เราอาจจะติดตามความคิดความเห็นกลุ่มคนเหล่านี้ ผ่านทาง โลกโซเชียล ซึ่งเป็นเหมือนโลกคู่ขนานกับโลกจริงข้างนอกมือถือ การออกมาชุมนุม แม้จะแค่แฟลชม้อบ แต่นี่..คือ การบรรจบกันของโลกโซเชียล กับ โลกจริง
พลังจึงไม่ธรรมดา แน่นอน

ผมเฝ้าติดตาม ถามไถ่ ผู้หลักผู้ใหญ่ในรัฐบาล และคนในสภาหลายคน ว่าเขาคิดอย่างไร

สิ่งที่น่ากังวล คือ หลายคน คิดว่า เด็กเหล่านี้ โดนปั่นมา … ซึ่งผมไม่เชื่อเช่นนั้น!!! มีหลายคนในสภา ที่มองปรากฏการณ์นี้ด้วยความเข้าใจ ซึ่งตรงกันกับผม

แต่ที่สำคัญ คือ ผู้นำในรัฐบาล มองอย่างไร ? ซึ่งตรงนี้จะสะท้อนทัศนะของการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ด้วย
ท่านนายกฯ พูดในสภาฯ และผมนั่งฟัง ด้วยความเคารพ… ผมไม่เห็นด้วยในหลายประเด็นครับ!!

วันนี้ผมว่า ประเด็นการชุมนุมของคนหนุ่มสาว เหล่านี้ ไม่ใช่เรื่องยุบพรรคอนาคตใหม่อีกแล้ว แต่ เป็นเรื่องความเป็นธรรม และการต่อต้านอำนาจนิยม ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า การยุบพรรคฯก็มีส่วน แต่เขาเปรียบเที่ยบ กับคดีความของคนในรัฐบาลด้วย ว่า ปฏิบัติเท่าเทียมหรือไม่ พวกเขากังวล อนาคต ของเขาว่า จะอยู่ในสังคมที่มีเสรีภาพในการแสดงออกถึงความคิดความเห็น ได้อย่างเสรี หรือไม่ ?

ผมว่านี่เป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อน เกินกว่า ที่จะมองด้านเดียวว่า มีการจัดตั้ง มาต่อต้านรัฐบาลเท่านั้น ดังนั้น การมองการชุมนุม จึง ต้องมีมุมมองที่เปิดกว้างมากกว่านี้ เปิดใจ มากกว่านี้ และ ละเอียดอ่อนต่อประเด็นให้มากกว่านี้

ท่าทีรัฐบาลจะสำคัญมาก ผมว่า การเปิดใจรับฟังเสียงลูกหลานของเรา และ รัฐบาลดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม ด้วยการปฎิบัติ จะเป็นการลดเงื่อนไขที่อาจนำไปสู่การชุมนุมในวงกว้างได้

ผมว่า ผู้ใหญ่ที่นั่งในสภา หรือ ใน ครม. วันนี้ หากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเวลาที่เราอยู่ในวัยเป็นนักศึกษาของท่านทั้งหลาย ท่านคงรู้สึกไม่ต่างจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ในวันนี้ ที่ต้องการเปล่งเสียงของตัวเองออกมาด้วยวิธีการต่างๆ

ผมเชื่อในพลังของคนหนุ่มสาว แต่ อดกังวลไม่ได้ว่า ไม่ควรมีใครใช้พลังเหล่านี้ เพื่อตนเอง หรือกลุ่มตนเองเท่านั้น พลังบริสุทธิ์เช่นนี้ เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง และอนาคตประเทศไทย อย่างยิ่ง

เมื่อคนหนุ่มสาวกล่าววาจา เราต้องฟัง !!!

87508749 584232448972585 6584823835642560512 o

Avatar photo