POLITICS-GENERAL

สธ.ไฟเขียวตั้ง ‘คลินิกไข้หวัด’ ในรพ. บริการเบ็ดเสร็จจุดเดียว

สาธารณสุข ตั้งคลินิกไข้หวัด (Fever and ARI clinic) บริการเบ็ดเสร็จจุดเดียว ไม่ให้ผู้ป่วยเข้าข่ายเฝ้าระวังปะปนกับผู้ป่วยทั่วไป ลดการแพร่กระจายเชื้อ พร้อมกำชับให้สถานพยาบาลรัฐ-เอกชน ยึดเวชปฏิบัติ ดูแลรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่​ 2019

708036

วันนี้ (3 ก.พ.)  ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ประชุมเตรียมความพร้อมการจัดระบบบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขในกรุงเทพฯ กรณีโรคติดเชื้อ​จากโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่​ 2019 โดยมีผู้บริหาร บุคลากรทางการแพทย์ จากกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย และโรงพยาบาลทั้งรัฐและเอกชน ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลเข้าร่วมประชุม เพื่อเตรียมพร้อมรับการระบาดของโรค

ดร.สาธิต กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้กรมการแพทย์เป็นผู้รับผิดชอบหลัก​ ในการจัดระบบการรักษาพยาบาล เตรียมความพร้อมสำหรับสถานพยาบาล ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จึงได้ให้โรงพยาบาลในเครือข่าย จัดตั้ง “คลินิกไข้หวัด”  (Fever and ARI clinic) บริการแบบเบ็ดเสร็จจุดเดียว ไม่ให้ผู้ป่วยที่เข้าข่ายเฝ้าระวังไปปะปนกับผู้ป่วยทั่วไป

708033

ทั้งนี้เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ โดยจะใช้โรงพยาบาล ในสังกัดกรมการแพทย์ เป็นต้นแบบ ช่วยให้การคัดกรองผู้ป่วยมีความถูกต้อง รวดเร็วและตรงกับโรค เนื่องจากปัจจุบัน มีผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสะสม (PUI) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้นการรับผู้ป่วยที่เข้ามารับการรักษา ที่โรงพยาบาลเอง ขอความร่วมมือให้สถานพยาบาลแต่ละแห่ง รับผู้ป่วยตามเกณฑ์ และปฏิบัติตามแนวทางของผู้เชี่ยวชาญจากกรมการแพทย์ เพื่อสะดวกต่อการจัดระบบส่งต่อผู้ป่วย และบริหารทรัพยากรเตียงร่วมกันอย่างรวดเร็วและทั่วถึงมีศูนย์รับส่งต่อ โรงพยาบาลราชวิถี เป็นศูนย์ประสานงาน

นอกจากนี้ให้บุคลาการทางการแพทย์ มีความตระหนัก และมีความรู้ ความเข้าใจ ใช้หลักการตามแนวทาง เวชปฏิบัติในการดูแลรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีการปรับข้อมูล ให้เป็นปัจจุบันโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จาก​กระทรวงสาธารณสุข ​และ​คณาจารย์​จากคณะแพทย์​ ของมหาวิทยาลัย​ และ​ราชวิทยาลัย​ต่าง​ๆ​

โดยขอให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์ ประชาชนในพื้นที่ หรือในชุมชน ได้ทราบเกี่ยวกับ การปฏิบัติตัว เพื่อป้องกันตัวเอง และป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โดยยึดหลัก “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” และหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือ มีมลภาวะ และไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยไอจาม ควรพกหน้ากากอนามัยไว้ติดตัว เพื่อป้องกันตนเอง หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำ และสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลล้างมือ หากมีไข้ มีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ให้สวมหน้ากากอนามัย และรีบไปพบแพทย์ทันที

Avatar photo