POLITICS-GENERAL

‘กอด’ รักษาโรคผู้สูงวัย-สานสัมพันธ์ครอบครัว

สาธารณสุข ชวนลูกหลานกอดพ่อแม่ ผู้สูงอายุ ดูแลตัดเล็บมือ เล็บเท้า หรือ ทำกิจกรรมร่วมกัน สานสัมพันธ์ในครอบครัว พร้อมร่วมสืบสานประเพณีไทย รดน้ำขอพรวันสงกรานต์

เนื่องจากวันที่ 13 เมษายนเป็นวันสงกรานต์ และวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ส่วนวันที่ 14 เมษายน เป็นวันครอบครัว ซึ่งถือเป็นวันที่ลูกหลานกลับมาเยี่ยมบ้าน เยี่ยมพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย และอยู่กันแบบอบอุ่นพร้อมหน้าพร้อมตา ได้รดน้ำขอพร หรือ ทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น พาผู้สูงอายุไปทำบุญปฏิบัติธรรมที่วัด หรือชวนทำงานอดิเรก เช่น ปลูกต้นไม้ อ่านหนังสือ เล่นเกม  ฝึกสมอง เป็นต้น

รวมทั้งดูแลตัดเล็บมือ เล็บเท้าให้ผู้สูงอายุในบ้าน เนื่องจากผู้สูงอายุเหล่านี้ อาจมีปัญหาสายตา  ทำให้ลำบากในการทำกิจกรรมดังกล่าว เป็นการสร้างความสัมพันธ์ภายในครอบครัว

นอกจากนี้ กรมอนามัยแนะนำให้ มอบความรักต่อผู้สูงอายุ ด้วยการ “กอด”  เพราะจะช่วยเติมความรู้สึกอ้างว้าง ภายในจิตใจได้เป็นอย่างดี ทำให้ผู้สูงอายุมีภาวะสุขภาพดีขึ้น มีความกระตือรือร้น บรรเทาความเจ็บป่วย ซึมเศร้า ความวิตกกังวล ทำให้ผู้สูงอายุต้องการที่จะมีชีวิตอยู่ และรู้สึกว่าคุณภาพชีวิตดีขึ้น บุคคลที่ได้รับการกอด หรือกอดผู้อื่น จะทำให้เกิดการกระตุ้นการทำงานของฮีโมโกลบิน ทำให้การลำเลียงของออกซิเจนไปเลี้ยงเนื้อเยื่อส่วนต่างๆ ให้ทำงานได้อย่างทั่วถึง ทำให้สดชื่น มีชีวิตชีวา

S 20676631
นพ.บัญชา ค้าของ

นพ.บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย ระบุว่า “การกอด” ยังเป็นการกระตุ้นสัมผัสที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อร่างกาย และจิตใจ ที่ช่วยให้ผู้ถูกกอดรู้สึกอบอุ่น และเป็นสุข ลดความเครียด พ่อแม่ควรกอดลูกทุกวัน เพื่อให้เด็กรับรู้ว่าพ่อแม่รัก และหวังดีกับเด็กเสมอ

อีกทั้งการอบรมเด็กต้องทำด้วยความรัก ความเข้าใจ และใช้เหตุผล ไม่ควรใช้อารมณ์ บังคับ ฝืนใจ และไม่ดุด่าให้ลูกกลัว และเสียกำลังใจ พ่อแม่ต้องทำเป็นตัวอย่าง คอยให้คำแนะนำ พูดชมเชยเมื่อลูกทำได้ และให้รางวัล ถ้าเขาทำได้ดี ซึ่งรางวัลสำหรับเด็กเล็ก เพียงแค่กอดอย่างอ่อนโยน หอมแก้ม ตบมือให้ เท่านี้เด็กก็ภูมิใจมากแล้ว

ทั้งนี้ ตามคำแนะนำของเวอร์จิเนีย ซาเทียร์ นักจิตวิทยาครอบครัวที่มีชื่อเสียงระดับโลกชาวแคนาดา ที่พบว่าคนเราต้องการการกอด ดังนี้

  • กอดวันละ 4 ครั้ง เพื่อการดำรงชีวิต
  • กอดวันละ 8 ครั้ง เพื่อการดำเนินชีวิต
  • กอดวันละ 12 ครั้ง เพื่อจิตใจ และการเจริญเติบโตของร่างกาย

พาดหัว่ข่าว

อีกทั้งยังพบว่าการกอดสามารถเยียวยาผู้ป่วยได้ นอกเหนือจากการรักษาด้วยวิธีการ และยาที่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากเป็นการถ่ายทอดความรัก กำลังใจ ความอบอุ่น ความห่วงใยไปสู่ผู้ป่วย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ผู้ป่วยหายเร็วขึ้น และมีกำลังใจมากขึ้น

นอกจากนี้ สงกรานต์ปีนี้ กรมอนามัยขอเชิญชวนทุกคนสร้างความรัก ความอบอุ่นให้กับคนในครอบครัว ด้วยการส่งรูปถ่ายพร้อมข้อความติดแฮชแท็ก #เพราะรักจึงกอดจึงโทร อันเป็นการแสดงออกถึงความรักที่มีให้แก่กัน

Avatar photo