POLITICS-GENERAL

เช็กเลย! ข่าวดี ‘PIBA’ ให้แรงงานไทยทำงานในอิสราเอลได้ แม้หมดสัญญา 5 ปี 3 เดือน

ปลัดกระทรวงแรงงาน เผยข่าวดี!! “PIBA”  ไฟเขียวให้แรงงานไทยทำงานในอิสราเอลได้อีก แม้หมดสัญญา 5 ปี 3 เดือน

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในประเทศอิสราเอลและได้เดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งมีความกังวลว่าจะไม่ได้กลับไปทำงานในอิสราเอลอีกนั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้

ล่าสุดตนได้รับรายงานจากนายกิตติ์ธนา ศรีสุริยะ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ว่า ฝ่ายแรงงานฯ ได้เข้าพบ นายอิยัล ชิโซ (Mr.Gyal Siso) อธิบดีสำนักงานประชากรและคนเข้าเมืองอิสราเอล หรือ (Population and Immigration Authority – PIBA) และ Ms.Inbal Masshash ผู้อำนวยการกองบริหารแรงงานต่างชาติ เพื่อหารือในประเด็นการกลับมาทำงานในประเทศอิสราเอล ซึ่งจากผลการหารือสามารถแยกเป็นกลุ่ม ได้ดังนี้

แรงงานไทย

กลุ่มแรก คือ กลุ่มแรงงานไทยที่ทำงานครบ 5 ปี 3 เดือน และเดินทางกลับไทยเนื่องจากสภาวะสงคราม รวมถึงกลุ่มที่กลับไทยไปก่อนหน้าที่จะเกิดสภาวะสงคราม 3 – 4 ปี สามารถกลับเข้าไปทำงานในอิสราเอลได้ ภายใต้เงื่อนไข ซึ่ง piba จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึง กระทรวงแรงงานของไทย อีกครั้ง

 กลุ่มที่สอง คือ กลุ่มแรงงานไทยที่อยู่ในอิสราเอลโดยไม่มีวีซ่า และยังไม่เกิน 5 ปี 3 เดือน จะทำการต่อวีซ่าให้จนถึงเดือนพฤศจิกายน 2567

กลุ่มที่กำลังจะครบสัญญา 5 ปี 3 เดือน แต่ไม่เกินเดือนเมษายน 2567 และยังอยู่ในอิสราเอล PIBA จะดำเนินการต่อวีซ่าให้อีก 1 ปี

แรงงานไทย

ทั้งนี้ PIBA อยู่ระหว่างการเตรียมออกประกาศแจ้งข้อมูลรายละเอียดและข้อกำหนดต่างๆ ให้ทราบต่อไป และกระทรวงแรงงานจะแจ้งให้แรงงานไทยรับทราบถึงรายละเอียดทั้งหมดอีกครั้ง

“ขอให้พี่น้องแรงงานไทยคลายความกังวลเรื่องการกลับไปทำงานที่อิสราเอล กระทรวงแรงงานจะดำเนินการประสานอย่างใกล้ชิดกับทางการอิสราเอล เพื่อให้แรงงานไทยสามารถกลับเข้าไปทำงานที่อิสราเอลได้อีกครั้งเมื่อสถานการณ์คลี่คลายลง ขณะเดียวกัน ทางการอิสราเอลก็ให้ความสำคัญกับการทำให้แรงงานต่างชาติเดินทางกลับมาทำงานในอิสราเอลได้อีกครั้ง โดยเฉพาะแรงงานไทยซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อภาคเกษตรกรรมของอิสราเอล และมีส่วนสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศอีกด้วย” นายไพโรจน์ กล่าว

แรงงานไทย

ขณะที่ TheReporters รายงานว่า นายอิยัล ชิโซ ( Mr.Gyal Siso) อธิบดีสำนักงานประชากรและคนเข้าเมืองอิสราเอล หรือ PIBA กล่าวแสดงความเสียใจกับครอบครัวของแรงงานไทยที่เสียชีวิต และบาดเจ็บ รวมถึงที่ถูกจับเป็นตัวประกัน และได้รับผลกระทบจากภาวะสงครามในครั้งนี้ โดยยืนยันว่าแรงงานไทยทุกคนจะได้รับสิทธิประโยชน์เท่าเทียมกับชาวอิสราเอล รวมถึงมาตรการคุ้มครองแรงงานที่ยังทำงานอยู่ในประเทศอิสราเอล รัฐบาลอิสราเอล ขอขอบคุณแรงงานไทยที่อยู่เคียงข้างกันในภาวะที่ยากลำบากเช่นนี้ โดยสำนักงานประชากรและคนเข้าเมืองอิสราเอล หรือ PIBA ได้พิจารณาแนวทางในการช่วยเหลือแรงงานไทย รวมถึงการอำนวยความสะดวกให้กับแรงงานที่ต้องการกลับมาทำงาน เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่ยังเป็นพื้นที่ปลอดภัย นอกฉนวนกาซา และยังมีแรงงานไทยกว่า 22,000 คนที่ยังทำงานอยู่

S 9748756

“เราพร้อมอำนวยความสะดวกและดูแลแรงงานไทยที่ยังทำงานอยู่ในอิสราเอล เช่นเดียวกับชาวอิสราเอล เราจะปกป้องชีวิตของแรงงาน และพร้อมต้อนรับแรงงานไทยกลับมาทำงาน ทั้งที่หมดสัญญาไปแล้วก่อนหน้านี้หลายปี กลุ่มที่กลับไปเพราะภาวะสงคราม และกลุ่มที่ทำงานอยู่ในอิสราเอล ที่วีซ่าหมดเราจะต่อวีซ่าให้จนถึงปีหน้า และที่จะหมดสัญญาในปีหน้าจะต่อให้อีก 1 ปี เราต้องขอบคุณแรงงานไทยที่เป็นแรงงานที่มีคุณภาพและช่วยเหลืออิสราเอลในเวลานี้” อธิบดีสำนักงานประชากรและคนเข้าเมืองอิสราเอล กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight