POLITICS-GENERAL

4 รายการเฝ้าระวังอาหารเป็นพิษ

จากการเฝ้าระวังสถานการณ์โรคอาหารเป็นพิษ ของกรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 13 มี.ค. 62  มีผู้ป่วยแล้ว 22,037 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต พบอัตราป่วยสูงสุดในกลุ่มอายุ 15-24 ปี รองลงมากลุ่มอายุ 25-34 ปี และอายุมากกว่า 65 ปี ตามลำดับ ส่วนใหญ่พบผู้ป่วยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ

สำหรับรายงานเหตุการณ์พบผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษเป็นกลุ่มก้อน จำนวน 15 เหตุการณ์ พบมากสุดในโรงเรียน 7 เหตุการณ์ รองลงมาเป็นสถานที่ราชการ 2 เหตุการณ์  อาหารสงสัยที่เป็นสาเหตุ ส่วนใหญ่ มาจาก 4 รายการ ดังนี้  1.ข้าวมันไก่ 2.ข้าวผัด 3.อาหารที่มีส่วนประกอบของกะทิ 4.น้ำแข็งที่ผลิตไม่ได้มาตรฐาน

00000DDC 13W 61 80
นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การพยากรณ์โรค และภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ คาดว่ามีโอกาสพบผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงอากาศร้อน อาจทำให้อาหารบูด หรือเน่าเสียได้ง่าย  อาการของผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษ จะมีอาการดังนี้

  • คลื่นไส้ อาเจียน
  • ปวดท้อง
  • ถ่ายอุจจาระเหลว หรือเป็นน้ำ มากกว่า 3 ครั้งต่อวัน
  • ปวดศีรษะ
  • คอแห้ง กระหายน้ำ

ในรายที่มีอาการถ่ายอุจจาระมากๆ ผู้ป่วยอาจช๊อคหมดสติได้  สำหรับการช่วยเหลือผู้ป่วยเบื้องต้น ควรให้จิบสารละลายเกลือแร่ โอ อาร์ เอส บ่อยๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ และหากอาการไม่ดีขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์ทันที 

hot pot 4018869 640

ทั้งนี้กรมควบคุมโรค ขอแนะนำว่าในการป้องกันโรคอาหารเป็นพิษ ขอให้ประชาชนยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด” โดยรับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ด้วยความร้อน ไม่รับประทานอาหารแบบสุกๆ ดิบๆ ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำ และสบู่ทุกครั้ง ก่อนรับประทานอาหาร รวมถึงก่อนและหลังการเตรียมอาหาร และหลังขับถ่าย  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

 

Avatar photo