POLITICS-GENERAL

‘เศรษฐา’ ถกหอการค้าฯ-สภาหอการค้าฯ พร้อมพลิกฟื้นเศรษฐกิจประเทศ 

“เศรษฐา ทวีสิน” นำทีมเพื่อไทยพบหอการค้าฯสภาหอการค้าฯ” พร้อมร่วมมือพลิกฟื้นเศรษฐกิจประเทศ 

พรรคเพื่อไทย นำโดย เศรษฐา ทวีสิน – Srettha Thavisin ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยผู้บริหารพรรค กรรมการบริหารพรรค และ ..พรรคเพื่อไทย ร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ที่ห้องประชุมชั้น 2 สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

เศรษฐา

เศรษฐา ทวีสิน กล่าวว่าพรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญด้านนโยบายเศรษฐกิจ ยกตัวอย่างนโยบาย Digital wallet (กระเป๋าสตางค์อิเล็กทรอนิกส์) สำหรับคนไทยอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไปนั้น ก็เพื่อใช้กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก เพื่อสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ นำไปจับจ่ายซื้อเครื่องมือทำเกษตรกรรมได้แต่ไม่ให้ไปซื้อสุราหรือบุหรี่ ซึ่งนี่ไม่ใช่ประชานิยม เพราะไม่ได้บิดเบือนราคาสินค้าเกษตร แต่เป็นการทำตามปรัชญานวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้หรือเพิ่มการใช้ปุ๋ยอินทรีย์แทนปุ๋ยเคมี การสร้างรายได้เพิ่มให้เกษตรกรจากไร่ละ 1,000 บาท เป็น 3,000 บาท ซึ่งเราแน่ใจว่านโยบายเหล่านี้จะไม่เสียวินัยการเงินการคลัง และจะสร้างเม็ดเงินภาษีกลับเข้าประเทศแม้แต่กระทั่งกลุ่มชายขอบหรือรายได้น้อย รวมถึงปัญหาสิทธิเสรีภาพ และเพศสภาพ เราเองสนใจงาน World pride parade 2028 เพราะนอกจากจะส่งเสริมเสรีภาพแล้วยังเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้อีกด้วย

หอค้า1

“8 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยบอบช้ำไปมาก  เรายินดีปรับปรุงแก้ไข ขอให้ภาคเอกชนสบายใจได้ สิ่งที่ดีเราจะสานต่อและพร้อมฟื้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้นที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าว

ด้านนายแพทย์ พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช กล่าวว่า หลักการผลักดันเศรษฐกิจจะมี  3 ด้านหลักๆ คือ

1.ภาครัฐจัดเก็บภาษีจากกำไรในการประกอบธุรกิจของภาคเอกชน 20% ดังนั้นภาครัฐถือเป็นหุ้นส่วนกับประชาชนในการนำเงินภาษีมากระตุ้นเศรษฐกิจ

2.เพิ่มกำลังซื้อ และเพิ่มอำนาจการจับจ่ายของประชาชน ผ่านการยกฐานเศรษฐกิจด้านล่างขึ้น ค้าขายจะดีขึ้น กำลังซื้อเพิ่ม การผลิต การจ้างงานจะเพิ่มขึ้น การจัดเก็บภาษีจะเพิ่มขึ้น เพื่อมาดูแลประชาชนได้ดีขึ้น

3.ประเทศไทยต้องหาโอกาสจากวิกฤต ซึ่งมาจากปัจจัยจากต่างประเทศ ที่ส่งผลกระทบประเทศไทยหลายประการ ต้องยึดถือในความเป็นเพื่อนกับทุกประเทศ  ผ่านการเจรจาการค้าที่จะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

หอค้า2

เรามีแผนกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง อย่างเร็ว เป้าหมายของเรา จีดีพี 5% เชื่อว่าในอดีตที่เราเคยทำได้  เราเคยทำมาแล้ว เครื่องจักรที่มี เราเดินเต็มที่ กำลังรบเรามีพร้อม พลรบของเรา คือ ประชาชน ต้องได้รับการบำรุงฉีดยา  ตอนนี้เศรษฐกิจไทยอยู่ในห้องไอซียู เราจะปั๊มหัวใจให้กลับมาโดยเร็วนายแพทย์พรหมินทร์ กล่าว

สนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าไทยแห่งประเทศไทย  กล่าวว่าจากการพูดคุย หารือกับพรรคเพื่อไทย รู้สึกสบายใจที่ได้ฟังว่าการใช้งบประมาณ จะมีแนวทางในการหารายได้มาสู่ระบบการเงินการคลังของประเทศมากขึ้น ซึ่งถือว่ามีความสำคัญมาก  หอการค้าไทย มีความเกี่ยวโยงกับภาคเกษตรเป็นส่วนมาก นวัตกรรมมีความสำคัญมาก ในการสร้างโอกาสที่จะทำให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้นมา  ทั้งนี้ชื่นชอบนโยบาย Digital government เป็นอย่างมาก เชื่อว่าจะช่วยให้เกิดความโปร่งใส เชื่อว่าแนวทางที่พรรคเพื่อไทยเสนอมา เป็นเรื่องจับต้องได้ และมาสู่ภาคปฏิบัติได้

หากพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง ได้จัดตั้งรัฐบาล  ขอให้เร่งจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วที่สุด  ผมสบายใจที่ได้ยินแนวคิดต่างๆ ของพรรคเพื่อไทย  ผมพร้อมให้ความร่วมมือ  เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประเทศ  ช่วยกันผลักดันหลายๆเรื่องประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo