POLITICS-GENERAL

‘เศรษฐา’ ลั่น! ต้องได้ตำแหน่งนายกฯ เท่านั้น ตำแหน่งอื่นไม่เอา

“เศรษฐา” ลั่นต้องได้ตำแหน่งนายกฯ เท่านั้น ตำแหน่งอื่นไม่เอา แต่ยอมเป็นที่ปรึกษา “อุ๊งอิ๊ง” 

วันที่ 3 มีนาคม 2566 เวลา 12.00 . ที่หอการค้าไทยจีน เขตสาทร นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และที่ปรึกษาคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่ให้สัมภาษณ์ว่า จะรับตำแหน่งนายกฯเท่านั้น และจะไม่รับตำแหน่งใดๆ ทางการเมือง หากไม่ได้เป็นนายกฯ ว่า มันไม่ใช่ความต้องการ วันนี้ตนเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ซึ่งขั้นตอนจากนี้ต้องมีการได้รับเลือกเป็นแคนดิเดตนายกฯ และเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง ย้ำว่าพรรค พท. ส่งแคนดิเดตนายกฯครบ 3 รายชื่อ ซึ่งคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) จะต้องเลือกว่า ใครจะได้รับความไว้วางใจตรงนี้ 

เศรษฐา

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าไม่ใช่ตำแหน่งนายกฯ ก็ไม่เอาใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่าก็คือไม่เอา แต่ก็อาจจะไปให้คำแนะนำอยู่ข้างหลัง หรือยังเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยอยู่ต่อก็ได้ ผมก็ยังเป็นสมาชิกเพื่อไทยอยู่ ทำงานให้คำแนะนำด้านเศรษฐกิจ โดยไม่มีตำแหน่งก็ได้ ตรงนี้ก็สามารถทำได้

เมื่อถามอีกว่า การที่สื่อสารออกไปตีความว่าเราต้องเป็นนายกฯ เท่านั้น  นายเศรษฐา กล่าวว่า ในฐานะที่เราเป็นคนไทยคนหนึ่ง เราก็สามารถทำประโยชน์ให้กับบ้านเมืองได้เหมือนกัน ถ้าเกิดมีตำแหน่ง ถ้าต้องขับเคลื่อนอะไรจริงๆ แล้ว ตำแหน่งนายกฯ เป็นตำแหน่งที่มีอำนาจ ก็สามารถทำได้จริง 

เมื่อถามอีกว่า ถ้าไม่ได้ตำแหน่งนายกฯ แสดงว่าตำแหน่งอื่นๆ อย่าง รองนายกฯด้านเศรษฐกิจก็ไม่เอาใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่าไม่เอาครับ” 

เมื่อถามย้ำว่า ต้องเป็นตำแหน่งนายกฯเท่านั้นใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเป็นที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยก็ได้ เป็นที่ปรึกษาที่ไม่ต้องมีตำแหน่งทางการกับใครในพรรค พท. ซึ่งเราก็ยังเป็นสมาชิกพรรค พท. อยู่ ก็ยังสามารถทำได้

ภาพหน้าจอ 2566 03 03 เวลา 14.06.37

เมื่อถามว่า เท่ากับว่าตำแหน่งนายกฯจะมีอำนาจ ทำทุกอย่างได้ง่ายขึ้นใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า มันต้องมีภาคส่วนที่เข้ามาตรวจกัน มีระบบรัฐสภา และมีอะไรหลายๆ อย่าง ตนไม่ได้อยากจะเข้าใจผิดว่าเป็นเรื่องของการเบ็ดเสร็จในเรื่องของอำนาจ มันไม่ใช่ 

เมื่อถามว่า จะเป็นการกดดันพรรค พท. หรือไม่ว่าจะต้องเลือกนายเศรษฐาเป็นนายกฯเท่านั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มี เรารู้จักกันมานาน เรารู้ตัวตนของตัวเองมานาน เรื่องของการกดดันหรือ เรื่องของการอ้อมค้อมไม่มีแน่นอน ไม่ใช่เป็นนิสัยของตนเองอยู่แล้ว ซึ่งผู้ใหญ่ในพรรคก็รู้ดีว่า ตนเองเป็นคนอย่างไร ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีแน่นอน   

เมื่อถามว่า การดีลเข้ามาในพรรค พท. เป็นการดีลในตำแหน่งเดียวนายกฯ ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ได้ดีลแบบนั้น แต่ดีลเข้ามาอย่างเดียวคือน..แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ชวนเข้ามาทำงาน ชวนเข้ามาช่วยให้คำปรึกษา ซึ่งตนก็น้อมรับด้วยความเต็มใจ และรู้สึกเป็นเกียรติ

ขอบคุณข้อมูล แนวหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo