POLITICS-GENERAL

ศาลอาญาสั่งยกคำร้องประกันตัว 10 ผู้ต้องขัง คดีดูหมิ่นสถาบัน

ศาลอาญาสั่งยกคำร้องประกันตัว 10 ผู้ต้องขังคดีดูหมิ่นสถาบัน การชุมนุม-ครอบครองวัตถุระเบิด ชี้คดีโทษหนัก พฤติการณ์ร้ายแรง

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีนายประกัน กลุ่มผู้ชุมนุมที่เรียกร้องให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องขังคดีความผิดข้อหาต่างๆ ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ เป็นเงินสดจำนวน 4 แสนบาท ขอปล่อยชั่วคราว จำเลยที่เป็นชายรวม 4 คน คดีหมายเลขดำ อ.1841/2565 ที่ถูกกล่าวหาร่วมกันวางเพลิง ทำให้เสียทรัพย์ มั่วสุมใช้กำลังประทุษร้ายฯ

ศาลอาญา

รวมทั้งการยื่นคำร้อง พร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด 2 แสนบาท ขอปล่อยชั่วคราวจำเลยชาย 2 คน คดีหมายเลขดำ อ.1607/2565 ซึ่งถูกกล่าวหาว่า ร่วมกันมีวัตถุระเบิดฯ และร่วมกันต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานฯ

และการยื่นคำร้องขอพร้อมหลักทรัพย์เงินสด 1 แสนบาท ขอปล่อยชั่วคราว คดีหมายเลขดำ อ.1266/2565 ที่ถูกกล่าวหาร่วมกันทำให้เกิดระเบิดจนน่าจะเป็นอันตรายต่อบุคคลฯ และพาอาวุธไปในเมืองฯ

โดยทั้ง 3 สำนวน ศาลอาญาพิเคราะห์แล้วเห็นว่า เป็นข้อหาหนัก พฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรงเกี่ยวกับวัตถุระเบิดเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อสังคม หลักประกันเพียงคนรู้จักกับจำเลยซึ่งง่ายต่อการละทิ้ง อีกทั้งศาลเคยไม่อนุญาตให้ประกันมาหลายครั้งแล้ว เกรงว่าจะหลบหนีหรือจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นทำให้เกิดความไม่สงบขึ้นในบ้านเมืองได้ ชั้นนี้จึงไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง

ส่วนคดีที่นายประกันยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวและเงินสด 1 แสนบาท ชั้นฝากขัง ผู้ต้องหาตามคำร้องฝากขังหมายเลขดำ ฝ.1367/2565 ที่ถูกกล่าวหาว่าร่วมมีและใช้วัตถุระเบิดโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีเครื่องยุทธภัณฑ์ไว้ในครอบครอง

ศาลอาญาพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า เป็นข้อหาหนัก พยานชั้นสอบสวนมีหลักฐานจากกล้องวงจรปิด พนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกัน นับว่ามีพฤติการณ์ร้ายแรงเกี่ยวข้องกับวัตถุระเบิดเป็นอันตรายต่อสังคม ซึ่งศาลอุทธรณ์ไม่อนุญาตให้ประกันมาโดยตลอดเพราะเกรงว่าจะหลบหนี หรือก่อเหตุร้ายประการอื่นทำให้บ้านเมืองไม่สงบสุข ชั้นนี้จึงยังคงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว

สำหรับการยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวชั้นพิจารณา จำเลย คดีดำ อ.3133/2565 ซึ่งถูกกล่าวหาหมิ่นประมาท ดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ฯ และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งนายประกันเสนอหลักทรัพย์เป็นเงินสด จำนวน 1 แสนบาทนั้น

ศาลอาญาพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า เป็นข้อหาหนัก พฤติการณ์ร้ายแรงต่อสถาบันหลักของประเทศชาติ และใกล้ถึงนัดตรวจพยานหลักฐานซึ่งตามฟ้องมีข้อมูลโยงจากสื่อออนไลน์ถึงจำเลย อัยการโจทก์ ได้คัดค้านประกันและศาลอุทธรณ์เคยไม่อนุญาตประกันมาแล้วเพราะเกรงว่าจะเสียรูปคดีในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งยังคงเกรงว่าจะจำเลยจะหลบหนีหรือก่ออันตรายประการอื่นได้ จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง

และกรณียื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดี จำเลยคดีหมายเลขดำ อ.2528/2564  คดีหมายเลขแดง อ.55/2566 ซึ่งศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 2 ปี 4 เดือน โดยนายประกันเสนอหลักทรัพย์เป็นเงินสด จำนวน 1.5 แสนบาท และคดียื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดี จำเลยคดีหมายเลขดำ อ.2110/2564 และคดีหมายเลขแดง อ.3582/2565 ตามที่ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 5 ปี 30 เดือน โดยนายประกันเสนอหลักทรัพย์เป็นเงินสด จำนวน 4 แสนบาท ศาลอาญามีคำสั่งให้ส่งคำร้องนี้ให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาสั่งต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo