COLUMNISTS

เปิด 9 เมนูดับร้อน แคลน้อย ไม่อ้วน!!

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
1593

Work From Home อีกกี่ครั้ง ก็ไม่เบื่อที่จะอยู่บ้าน (จริงมั๊ย) การระบายของเชื้อไวรัส COVID – 19 ระลอกใหม่ ทำให้หลายบริษัทมีนโยบายให้พนักงานทำงานที่บ้าน กันอีกครั้ง เพื่อช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดโรค ซึ่งแน่นอน การทำงานที่บ้านนาน ๆ อาจจะทำให้หลายท่านรู้สึกเบื่อ ง่วงง่าย และส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง วันนี้ ผู้เขียน มาเผยเคล็ดลับ WFM อย่างไรไม่ให้น่าเบื่อ ด้วย 9 เมนู ดับร้อน แคลอรี่น้อย แถมที่สำคัญ ทานมาก ไม่อ้วนด้วยนะ เซฟหุ่นของสมาชิกในบ้าน (หน้าท้องไม่ย้อย) ทำงานที่บ้านได้อย่างแฮปปี้สุด สุด เรามาดูกันว่า เครื่องดื่มนั้น มีอะไรกันบ้าง ?

น้ำอุ่นผสมมะนาว e1623046566923

1. น้ำอุ่นผสมมะนาว ผู้อ่านหลายท่านต้องเคยได้ยินว่า มะนาวลดน้ำหนัก อันที่จริงแล้ว ผลไม้รสเปรี้ยวอย่างมะนาว สามารถช่วยลดพุงของสาว ๆ หนุ่ม ๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งวิธีการดื่มมะนาวลดความอ้วนนั้น ทำแสนง่าย เพียงผสมน้ำมะนาว 1 ลูกกับน้ำอุ่น 1 แก้ว คนให้เข้ากัน จากนั้นดื่มเป็นประจำทุกเช้าหลังตื่นนอน เพียงเท่านี้กรดจากมะนาว ก็จะเข้าไปกระตุ้นการทำงานของระบบขับถ่าย ทำให้ขับถ่ายคล่อง น้ำมะนาว จึงเป็นเครื่องดื่มดีท๊อกซ์ ที่จะคอยกำจัดสารพิษตกค้างออกจากลำไส้ หรืออาจจะเติมน้ำผึ้งหน่อย ก็ดื่มแก้เจ็บคอ ได้ดีมากค่ะ

นมจืดไขมันต่ำ

2. นมจืดไขมันต่ำ เครื่องดื่มนม จัดเป็นเครื่องดื่มที่มีสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ บำรุงสมอง และร่างกายได้จัดเต็มมาก ๆ ไม่พอนะ ยังให้พลังงานเพียง 40 – 70 แคลอรี่ สามารถดื่มเป็นเครื่องดื่มลดน้ำหนักได้ด้วย ควรเน้น ดื่มเฉพาะที่เป็นนมจืดไขมันต่ำเท่านั้น เพราะนมมีส่วนช่วยลดไขมันในเลือด ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ ถือเป็นเครื่องดื่มที่เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย จริง ๆ

น้ำเต้าหู้

3. น้ำเต้าหู้ เข้าตลาดไหน เจอตลาดนั้นเลย สำหรับเมนูน้ำเต้าหู้ จะทำเอง ก็ง่ายมาก ไม่ยุ่งยาก “น้ำเต้าหู้” ถือเป็นเครื่องดื่มที่ทำมาจาก ถั่วเหลือง ซึ่งเป็นแหล่งสารอาหารที่มีคุณค่าสูง อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน โปรตีน แมกนีเซียม รวมทั้งมีวิตามิน แร่ธาตุต่าง ๆ มากมาย ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 6 และเลซิติน อีกทั้งยังหารับประทานง่ายมาก ราคาไม่แพง ถือเป็นเครื่องดื่ม ท๊อปฮิต ติดชาร์ตของหลายครอบครัว น้ำเต้าหู้ 1 ถุง ให้พลังงาน 50 – 60 แคลอรี่ (แนะนำอย่าใส่น้ำตาลนะคะ)

black coffee e1623046730311

4. กาแฟดำ แก้วโปรดของผู้อ่านหลายคน กาแฟดำ 1 แก้ว ให้พลังงานเพียง 5 – 10 แคลอรี่เท่านั้นเอง ยังไม่พอ เจ้าตัวกาแฟดำ ยังมีส่วนช่วยในการลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ อีกด้วย กาแฟดำ ถือเป็นเครื่องดื่มของคนคอกาแฟที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก การดื่มกาแฟดำ นอกจากสามารถให้พลังงานทดแทนได้แล้ว ยังช่วยไม่ให้เกิดไขมันสะสมอีกด้วย

watermelon juice e1623046768548

5. น้ำแตงโมปั่น รสชาติหอมหวาน ดื่มแล้วสดชื่น สดใส ดีต่อสุขภาพด้วย น้ำแตงโมปั่น ถือเป็นเครื่องดื่มที่ดับร้อนได้ดีทีเดียว และตัวแตงโม เป็นผลไม้ที่หมาะกับการลดน้ำหนักอย่างมาก เพราะมีแคลอรี่ต่ำ มีสรรพคุณช่วยลดไขมันส่วนเกินในร่างกาย ลดคอเลสเตอรอล อีกทั้งต้านอนุมูลอิสระ ในน้ำแตงโมปั่น 1 แก้ว จะให้พลังงานเพียง 30 – 40 แคลอรี่เท่านั้น

รากบ้วต้มน้ำตาล e1623046802227

6. รากบัวต้มน้ำตาล รากบัว เป็นอาหารฤทธิ์เย็น มีรสมัน ช่วยให้หายเพลีย ดับกระหายได้เป็นอย่างดี ทำให้รู้สึกสดชื่น รากบัว มีเส้นใยมาก ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้สะดวก น้ำรากบัว 1 ถ้วย ให้แคลอรี่เพียง 160 กิโลแคลอรี่

ลูกเดือยต้มน้ำตาล e1623046894616

7. ลูกเดือยต้มน้ำตาล ลูกเดือย มีฤทธิ์เย็น เป็นอาหารบำรุงร่างกายชั้นดี ช่วยบำรุงกำลัง บำรุงสมอง ใช้เป็นยาอายุวัฒนะได้ เหมาะกับเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยในช่วงพักฟื้น บรรเทาอาการร้อนในได้ ลูกเดือยต้มน้ำตาล (หวานน้อยนะ) ให้พลังงาน 123 กิโลแคลอรี่ ต่อถ้วย

เฉาก๊วย e1623046923413

8. เฉาก๊วย เมนูนี้ ผู้เขียนชื่นชอบเป็นการส่วนตัว เฉาก๊วย ช่วยดับกระหาย และคลายร้อน แถมแก้ร้อนใน ขับเสมหะ ได้ด้วย แม้ว่า เฉาก๊วย จะช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ แต่ก็ควรจำกัดปริมาณการรับประทานอย่างเหมาะสม (เพราะปัจจุบัน หาน้อยมาก เฉาก๊วยดดั้งเดิมแท้ ๆ ) ไม่ควรใส่น้ำเชื่อมมากเกินไป เดี๋ยวแทนที่ระดับน้ำตาลลด กลับทำให้น้ำตาลในเลือดพุ่งพรวดแย่เลย เฉาก๊วยใส่น้ำตาล 1 ถ้วย ให้พลังงาน 90 กิโลแคลอรี่

ถั่วเขียวต้มนำตาล

9. ถั่วเขียวต้มน้ำตาล ถั่วเขียวมีฤทธิ์เย็น อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ แนะนำ ควรทานถั่วเขียวต้ม แบบหวานน้อย โดยถั่วเขียวต้มน้ำตาล 1 ถ้วย ให้พลังงาน 160 แคลอรี่

หากใคร WFH แล้วรู้สึกเบื่อ เครียด เหงา แนะนำเคล็ด 9 เมนู ดับร้อน ไม่อ้วน ไปลองทำทานกันที่บ้านกัน ผู้เขียน ทำเองหลายเมนูด้านบนเลย เพราะทำง่ายมาก รับรองว่า การทำงานที่บ้านจะไม่น่าเบื่อ แถมจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นแน่นอน พบกันใหม่ ฉบับหน้า สวัสดีค่ะ

(เครดิต : Best Beverage For Your Health, www.asiafoodnetwork.com, 10 healthy drinks you should start drinking, www.tasteofhome.com, thai-thaifood.com, www.i-kinn.com)

อ่านข่าวเพิ่มเติม