Opinions

Unfriend กับ ‘ราคาที่เราต้องจ่ายไปชั่วชีวิต’

Avatar photo
1522

เรื่อง Unfriend เพื่อนๆที่มีความเห็นต่าง ส่งผลโดยตรงต่อการสร้างนิเวศสื่อส่วนตัวได้ยินคำนี้ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ถี่ขึ้น โดยเฉพาะจากลุ่มที่ทำงานขับเคลื่อน

ช่วงแรกสงสัยว่า พูดอะไรยากจัง? ใครจะไปสนใจ เมื่อยิ่งนำไปตั้งเป็นหัวข้อเวทีเสวนาวิชาการหรือชื่อโครงการอะไรก็ตาม แต่เอาเข้าจริงความหมายของ “การสร้างนิเวศสื่อ” สำคัญมาก ต่อความคิดและการแสดงออก ยิ่งเป็นภาวะสังคมที่ต้องการความเข้าใจ เห็นอกเห็นใจ และรับฟังกันอย่างใจกว้าง เพื่อสร้างสังคมที่ทุกคนพออยู่ร่วมกันได้

“การสร้างนิเวศสื่อ” พูดให้พอเข้าใจง่ายๆ ใกล้ตัวทุกคนและเข้ากับสถานการณ์ ก็คือ การสร้างช่องทางการรับส่งข้อมูลข่าวสารให้เกิดความหลากหลายรอบด้าน ระหว่างพวกเราทุกคนที่ปัจจุบันอยู่ในสถานะทั้งคนส่งสารและรับสารให้มีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน ง่ายที่สุดก็คือผ่านโซเชียลมีเดียส่วนตัวของพวกเรานั่นแหละ

ลำพัง Algorithm ของ platform ที่เราใช้กัน โดยเฉพาะเฟซบุ๊ก ก็เป็นข้อจำกัดให้พวกเราเข้าถึงคนที่มีความชื่นชอบต่างกันอยู่แล้ว เพราะหน้าที่ของมัน จะมุ่งจับกลุ่มความสนใจใกล้เคียงกัน เรายิ่งไปลบเพื่อนที่มีความคิดต่างๆจากเราออกไป ยิ่งทำให้ “นิเวศสื่อ” ของเรา ไม่มีความหลากหลาย นั่นก็ยิ่งเป็นเรื่องยากที่เราจะเห็นและเข้าใจมุมมองที่ต่างกันออกไป โลกในนิยามของเราก็จะแคบลง

นอกจากความสัมพันธ์เสียหาย นี่คือราคาที่เราต้องจ่ายไปชั่วชีวิต เพื่อแลกกับความสบายใจชั่วครู่ หากใครคิดว่าคุ้มค่า ก็ยังเป็นสิทธิที่ทุกคนทำได้ แต่นั่นเป็นคนละเรื่องกับเป้าหมายที่เราจะต้องช่วยกันสร้างสังคม ที่พออยู่ร่วมกันได้ อาจไม่ต้องสงบสุข ไร้ความขัดแย้ง แต่ก็ต้องไม่ทำให้กลุ่มใดอึดอัดจนเกินไป

พุทธิฉัตร จินดาวงศ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

สั่งลบเฟซบุ๊ค – ทวิตเตอร์โจมตี ชี้ ‘เพื่อไทย’ โดนมากสุด!!

บุคคลสาธารณะ!! ‘บิ๊กตู่’ เปลี่ยนสถานะเฟซบุ๊คแล้ว

หวั่นตกเป็นเป้า!! ‘พานทองแท้’ ประกาศปิดเฟซบุ๊ค