Opinions

ขุมทรัพย์แสนล้าน!! ตลาดอาหารเสริมปลุกตลาดยุค Aging Society

Avatar photo
17194
สิทธิชัย แดงประเสริฐ
ดร.สิทธิชัย แดงประเสริฐ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) ของประเทศไทย จะเป็นประเด็นที่ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญ และค่อนข้างไปในด้านกังวลใจมากกว่า เนื่องจากการมีสัดส่วนประชากรสูงวัยในสัดส่วนที่สูงขึ้นนั้นส่งผลกระทบในหลายมิติ ทั้งด้านแรงงานและการพัฒนาเศรษฐกิจในหลายๆด้าน อีกทั้งยังต้องวางแผนการดูแลคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุให้ดีอีกด้วย อย่างไรก็ตามสังคมปัจจุบันเป็นสังคมที่ทุกคนหันมาใส่ใจต่อการดูแลสุขภาพ ให้การดูแลตัวเองให้ดูดีนั้นเป็นเครื่องหมายแห่งการระบุตัวตนของคนในสังคมปัจจุบัน ดังนั้นผู้สูงอายุในยุคนี้ส่วนใหญ่จึงยังคงมีสุขภาพที่ดี และมีไลฟ์สไตล์ที่เน้นการดูแลตัวเองจากภายในสู่ภายนอก ทั้งการบริโภคอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งผู้คนในยุคปัจจุบันที่ไม่นิยมมีลูก จนทำให้อัตราการเกิดต่ำและเดินไปสู่สังคมสูงอายุเร็วขึ้นนั้น ก็ทำให้ผู้สูงอายุเหล่านี้มีกำลังซื้อสูงเพราะไม่มีภาระในการดูแลบุตรหลาน หลายคนจึงทำเงินเก็บมาใช้จ่ายไปกับการดูแลตัวเองให้ดูดีอยู่เสมอ

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารถือเป็นอีกหนึ่งสินค้าที่น่าสนใจ และมีแนวโน้มเติบโตสูงในสังคมผู้สูงอายุ ที่ไม่ได้เข้าถึงเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นผู้สูงวัยเท่านั้น หากแต่หนุ่มสาววัยทำงานก็ล้วนทุ่มเงินให้กับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเป็นจำนวนมากในแต่ละปี โดยธนาคารไทยพาณิชย์ได้ให้ข้อมูลผ่านเว็บไซต์ scbsme.scb.co.th ว่า จากข้อมูลของ EuroMonitor พบว่าเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาธุรกิจอาหารเสริมของไทยมีมูลค่ามากกว่า 6.67 แสนล้านบาท โดยธุรกิจอาหารเสริมนี้แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ อาหารเสริมความงาม อาหารเสริมสุขภาพและรักษาโรค และอาหารเสริมเพิ่มสมรรถภาพทางร่างกาย

ทั้งนี้ อาหารเสริมสุขภาพและรักษาโรคเป็นตลาดที่มีมูลค่ามากที่สุด ด้วยมูลค่ากว่า 518,000 ล้านบาท รองลงมาเป็นอาหารเสริมความงาม มีมูลค่าตลาดประมาณ 142,000 ล้านบาท และอันดับสุดท้ายตลาดอาหารเสริมเพิ่มสมรรถภาพทางร่างกายมีมูลค่าตลาด 66,700 ล้านบาท

หากดูจากตัวเลขเค้กชิ้นใหญ่เราจะพบคำตอบว่า ทำไมใครๆ จึงอยากกระโจนเข้ามาในธุรกิจอันหอมหวานนี้ ไม่เว้นแม้แต่ศิลปินดาราที่เราจะเห็นว่าในแต่ละปีจะมีเหล่าซูเปอร์สตาร์เปิดตัวผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของตัวเองอย่างคึกคัก แต่ก็มีทั้งแบรนด์ที่อยู่รอดและหลายแบรนด์ที่ล้มหายไปจากสนามแข่งขัน เมื่อถึงจุดนี้หลายๆคนคงสงสัยว่า การจะเป็นเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนั้นง่ายดายขนาดนั้นเชียวหรือ ใครๆ ก็เป็นเจ้าของได้ง่ายๆ เช่นนั้นใช่หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้มองในฐานะผู้ที่อยู่ในวงการด้านการผลิตยาและอาหารเสริมมาตลอดก็ตอบได้เต็มปากว่าไม่ใช่เรื่องยาก เพราะปัจจุบันมีโรงงานมาตรฐานที่รับจ้างผลิตอาหารเสริมทั้งในและต่างประเทศ เรียกได้ว่ามีแค่เพียงไอเดียก็เข้ามาคุยกับโรงงานรับจ้างผลิตได้เลย เพราะโรงงานที่มีมาตรฐานส่วนใหญ่จะมีทีม R&D คอยสนับสนุนลูกค้าอยู่แล้ว และหากลูกค้าบางรายมีงานวิจัยของตัวเองที่น่าสนใจบางโรงงานยังช่วยแนะนำแหล่งสนับสนุนเงินทุนสำหรับสตาร์ทอัพให้อีกด้วย

ได้ฟังอย่างนี้แล้วเชื่อว่าผู้ที่สนใจอยากเป็นเจ้าของแบรนด์อาหารเสริมคงเริ่มมองเห็นหนทางชัดเจนขึ้น แต่การที่เราจะเลือกไปใช้บริการโรงงานใดนั้น ก็มีหลักการประเมินเบื้องต้น ดังนี้

1. ดูความต้องการของตัวเองว่ามีความต้องการมากเพียงใด เพราะหากความต้องการกำลังการผลิตที่มากก็ควรมุ่งไปโรงงานที่มีกำลังการผลิตที่รองรับความต้องการได้

2. สถานที่ตั้งของโรงงาน เรื่องสถานที่ตั้งโรงงานนั้นต้องพิจารณาอย่างละเอียด ว่าการคมนาคมสะดวกหรือไม่ ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสมหรือไม่ เช่นตั้งอยู่ใกล้แหล่งทิ้งขยะ หรือไม่

3. ควรเลือกโรงงานที่มีมาตรฐานการผลิตที่ได้รับการรับรองจากสถาบันต่างๆ เช่น ISO หรือ GMP (Good Manufacturing Practice) และต้องเป็นโรงงานที่ไม่เคยมีประวัติด้านการปนเปื้อนผลิตภัณฑ์ หรือมีการผลิตสินค้าคุณภาพต่ำให้กับเจ้าของแบรนด์ รวมถึงไม่ผสมยาหรือสารออกฤทธิ์ต่างในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

4. มีทีม R&D ช่วยวิจัยผลิตภัณฑ์และให้คำปรึกษาเพื่อให้สินค้าของลูกค้าสามารถพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันได้ไกลขึ้น

5. ขั้นตอนการผลิตใช้เวลานานหรือไม่ และมีการจัดเก็บที่สะอาดปลอดภัย

6. ชื่อเสียงและความจริงใจของโรงงาน ข้อนี้ถือว่ามีความสำคัญอย่างมากเพราะเจ้าของแบรนด์มีความจำเป็นต้องพึ่งพาใช้ทะเบียนของโรงงานผู้ผลิต ดังนั้นหากโรงงานใดเคยมีประวัติในการยึดทะเบียนสินค้ามาผลิตเองหลังจากที่พบว่าสินค้าตัวนั้นเป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งหากเกิดกรณีเช่นนี้เจ้าของแบรนด์ก็จะอยู่ไม่ได้

ทุกวิกฤตมีโอกาสซ่อนอยู่เสมอ การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุนั้นหากเราพิจารณาให้ดีจะเห็นโอกาสของธุรกิจซ่อนอยู่มากมาย ธุรกิจอาหารเสริมเองเป็นตลาดที่มีการเติบโตในทุกปี ซึ่งประเทศไทยของเราเป็นแหล่งผลิตอาหารของโลก การนำวัตถุดิบที่มีมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจึงทำให้มีความได้เปรียบประเทศอื่นค่อนข้างมาก หากแต่ความหอมหวานของตลาดอาหารเสริมมีขนาดใหญ่และเข้าถึงผู้บริโภคทุกๆกลุ่ม จึงทำให้เกิดช่องสำหรับการทำอาหารเสริมปลอมหรืออาหารเสริมด้อยคุณภาพออกมาสู่ตลาด แต่หากสินค้าที่ไม่มีคุณภาพก็ย่อมไม่สามารถเติบโตได้ในระยะยาวย่อมล้มหายไปจากตลาดในที่สุด และผู้บริโภคเองก่อนจะบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารควรพลิกฉลากอ่านอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพสมกับต้นทุนที่จ่ายไปครับ

ดร.สิทธิชัย แดงประเสริฐ ประธานกรรมการบริหาร 

บริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)