Opinions

เปิด 5 โรคฮิตมนุษย์ออฟฟิศ!!

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
765

5 โรคฮิต มนุษย์ออฟฟิตปกface 011

ด้วยชีวิตที่เร่งรีบในแต่ละวัน รีบไปซะทุกอย่าง ไม่ว่าเป็น รีบตื่น รีบทานอาหารกลางวัน รีบประชุม รีบกลับบ้าน สุดท้ายยังต้องรีบนอน เพื่อให้พรุ่งนี้ตื่นมาทำงานไหว แถมไม่มีเวลาออกกำลังกาย

ความเคยชิน กลายเป็นกิจวัตรเร่งแบบนี้จากวันเป็นเดือน จากเดือนเป็นปี มิสงสัยเลยว่าโรคต่าง ๆ ต้องถามหาเป็นแน่แท้ ดิฉัน จะพามาดูกัน โรคยอดฮิต อันดับฮิตแรก ถึงฮิตสุดท้าย นั้นมีอะไรบ้าง

5 โรคฮิต มนุษย์ออฟฟิต 011

1.โรคออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome)

หลายท่านอาจต้องเคยได้ยินโรคนี้ แม้กระทั่งแพทย์ยังพูดถึงเลย ออฟฟิศซินโดรม นั้นเป็นอย่างไร เล่าเลย โรคออฟฟิศซินโดรม เป็นโรคที่คนทำงานออฟฟิศส่วนใหญ่เป็นกัน (ชื่อก็บอกแล้วเนอะ) โดยมีอาการตั้งแต่ปวดตึงบริเวณ คอ ศีรษะ ไหล่ ไล่มาจนถึง หลังตึง ถ้าเป็นอาการหนักมาก ๆ อาจถึงขั้นหันคอ ไปคุยกับเพื่อนยังไม่ได้ เงยไม่ได้ อาการเหล่านี้ เริ่มแท้มักเกิดจากทำงานนั่งอยู่ท่าเดิมนาน ๆ คิดเร็ว ๆ เลยท่าไหน นั่งทำงาน ๆ นาน หนีไม่พ้น อยู่หน้าคอมพิวเตอร์ โดยไม่หยุดพักเป็นเวลาหลาย ๆ ชั่วโมง พอนั่งนาน จึงเกิดอาการนั่งผิดท่าบ้าง นั่งหลังค่อม ไหล่ห่อ หดขา เกร็งคอ เหล่านี้ คือสาเหตุของโรคออฟฟิศซินโดรม แบบพอเห็นภาพเลย

วิธีทางแก้ไข สุดแสนง่าย (แต่จะทำหรือเปล่าไม่รู้) หากเรารู้ตัวว่า เริ่มมีอาการปวดเมื่อยขณะนั่งทำงาน ในท่าเดิมนาน ๆ เราก็ควรยืน เดิน หรือเปลี่ยนอิริยาบถบ้าง ทำนู้น ทำนี่ เพื่ออะไร เพื่อเป็นการยืดเส้น ยืดสาย อาจจะจำท่าในฟิตเนสมาลองทำดูในออฟฟิศ เช่น ท่าบริหารคอ ก้ม เงย หรือเอียงคอสัก 5 นาที (นับในใจ) ลองทำอย่างนี้ สลับไปมา เพื่อลดปัญหาปวดเมื่อยต้นคอ ได้เป็นอย่างดี

03

2.โรคท่อปัสสาวะอักเสบ (Urinary Tract Infections)

“ปัสสาวะมีสีเลือดปน” ทีมงานท่านนึงเคยกระซิบ ทั้่ง ๆ ที่ห้องน้ำอยู่หลังออฟฟิศ ตรงนี้เอง แต่ด้วยความที่คิด “เดี๋ยวก่อนๆ” จนกระทั่งพบความผิดปกติในร่างกาย โรคท่อปัสสาวะอักเสบ เกิดจากการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ เป็นปัญหาที่บ่อยมากทั้งผู้ใหญ่และเด็ก และมักเกิดขึ้นในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เพราะด้วยลักษณะทางกายภาพของเพศหญิง จะมีท่อปัสสาวะที่สั้นกว่าเพศชาย ทำให้มีโอกาสสัมผัสเชื้อโรคและติดเชื้อได้ง่ายกว่า

วิธีการแก้ไข สุดแสนง่าย คือถ้าปวดปัสสาวะ แนะนำให้รีบเข้าห้องน้ำเลยดีกว่า อย่าปล่อยให้ปวดมากเกินค่อยเข้า และสำหรับผู้ที่เป็นแล้ว แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ ในกรณีที่ไม่ซับซ้อนเกินไป แพทย์จะเลือกใช้ยาปฏิชีวนะ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของผู้ป่วย และต้องระวังภาวะแทรกซ้อนจากโรคท่อปัสสาวะอักเสบ ไม่ว่าจะเป็นท่อปัสสาวะอักเสบ กรวยปัสสาวะอักเสบ

04

3.โรคกระเพาะอาหาร

อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้น มนุษย์ออฟฟิศเป็นสายพันธ์ที่เร่งรีบกันตลอดเวลา ทำให้บางครั้ง เลือกที่งดอาหารเช้าบ้าง งดทานข้าวระหว่างวันบ้าง ด้วยเหตุผลงานเยอะ งานไม่เสร็จบ้าง ทานไม่ทัน เลยไม่ทานดีกว่า เหล่านี้เป็นเหตุผลที่พอจะเข้าใจได้ ถ้าโรคกระเพาะถามหา การรับประทานอาหารที่ไม่ตรงเวลา หรือไม่ทานเลย ทำให้กรดในกระเพาะอาหารทำงานผิดปกติ แถมเยื่อบุกระเพาะอาหารอักเสบ เกิดการระคายเคืองจนกลายเป็นแผลในกระเพาะอาหารในที่สุด

วิธีแก้ไข สุดแสนง่าย ให้นึกเสมอว่า ไม่ว่าจะเร่งรีบแค่ไหน มนุษย์เราควรทานอาหารให้ครบมื้อ ทานมาก ทานน้อย ไม่สำคัญ แต่แนะว่าต้องทานอาหารให้ครบมื้อนะคะ

05

4.โรคกรดไหลย้อน

โอ้โห โรคนี้ได้ยินบ๊อยบ่อยค่ะ เป็นอีกหนึ่งโรคท๊อปติดอันดับเช่นกัน โรคกรดไหลย้อน มีสาเหตุมาจากความเร่งรีบ (อีกแล้ว) คือรับประทานอาหารไม่ตรงเวลา หรือ เร่งรับประทานอาหารเสร็จแล้วเข้านอนเลย กระเพาะอาหารยังไม่จะย่อยอาหารกันเลย นอนแล้ว อีกอย่าง รวมถึงพฤติกรรมที่ชอบทานของรสจัดจ้าน ดื่มแอลกอฮอล์ ก็มีส่วนทำให้เกิดกรดไหลย้อน ได้

วิธีแก้ไข สุดแสนง่าย แน่นอน เราต้องปรับพฤติกรรมในการรับประทานอาหารให้ “ตรงเวลา”

06

5.โรคอ้วน

แน่นอน โรคนี้ต้องอยู่ในลิสต์ เป็นอีกหนึ่งโรคฮิต โรคอ้วน แค่ชื่อ ก็ไม่พึงปรารถนาสำหรับชาวออฟฟิศ แต่ด้วยพฤติกรรมบริโภคอาหาร ไม่ว่าจะเป็นเพราะเวลาที่เร่งรีบ รับประทานอาหารฟาสต์ฟู้ด กันเป็นประจำ ทานอาหารไม่เป็นเวลา ทานจุกจิกซะเป็นส่วนใหญ่ รวมทั้งการขาดการออกกำลังกาย แถมเครียดกับปัญหาในหน้าที่การงานอีก โรคอ้วนถามหาแน่นอนค่ะ

วิธีแก้ไข สุดแสนง่าย ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิต หาเวลาไปออกกำลังกาย เดินในสวนย่อมก็ยังดี หลีกเลี่ยงอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง เช่นอาหารทอด รวมถึงเลี่ยงเครื่องดื่มพวกแอลกอฮอล์

 

“คินน์ เพื่อชีวิตที่ยืนยาว และยั่งยืน”
www.kinn.co.th