Wellness

‘I Am and I Will’ ร่วมรณรงค์วันมะเร็งโลก 4 ก.พ.

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ ชี้โรคมะเร็งถือเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของโลก เชิญชวนประชาชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งและเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการป้องกันและลดผลกระทบจากโรคมะเร็ง

นพ.สมศักดิ์ กรมแพทย์
นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ของทุกปี องค์กร Union for International Cancer Control (UICC) กำหนดให้เป็น “วันมะเร็งโลก” ซึ่งในวันนี้องค์กรต่างๆ จากภาครัฐ และเอกชนทั่วโลกจะจัดกิจกรรมรณรงค์ให้เกิดความตื่นตัว และตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันและควบคุมโรคมะเร็ง

โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความเจ็บป่วยและการเสียชีวิตของประชากร ซึ่งปัจจุบันโรคมะเร็งถือเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของโลก จากข้อมูลปี 2561 องค์การอนามัยโลก รายงานว่าทั่วโลกมีผู้เสียชีวิต 9.6 ล้านราย ในจำนวนนี้กว่า    70 % พบในประเทศที่มีรายได้ต่ำถึงปานกลาง

สำหรับประเทศไทย โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของคนไทย ในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิต 78,540 คน มีผู้ป่วยรายใหม่ 122,757 คน แนวโน้มการเกิดโรคมะเร็งในประเทศไทย ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นความร่วมมือจากประชาชนและองค์กรทุกภาคส่วน มีความสำคัญที่จะนำไปสู่การลดผลกระทบจากปัญหาดังกล่าวได้อย่างเป็นรูปธรรม

ผอ.สถาบันมะเร็ง
นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ

นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2562-2564 UICC ได้กำหนดหัวข้อหลักในการรณรงค์ว่า “I Am and I Will” เพื่อแสดงให้เห็นถึงพลังของประชาชน ที่ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม สามารถเป็นส่วนหนึ่ง และเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการป้องกัน และลดผลกระทบจากโรคมะเร็งได้

51304369 1352720228204075 8904675615131566080 n

และในวันมะเร็งโลกปีนี้ สถาบันมะเร็งแห่งชาติร่วมกับโรงพยาบาลมะเร็งภูมิภาค 7 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง โรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี โรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานี โรงพยาบาลมะเร็งอุบลราชธานี โรงพยาบาลมะเร็งชลบุรี โรงพยาบาลมะเร็งสุราษฎร์ธานี และโรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี จัดกิจกรรมแข่งขันวิ่งเนื่องในวันมะเร็งโลก

ภายใต้โครงการ “วิ่งทั่วไทย เพื่อโลกไร้มะเร็ง” เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย ตลอดจนส่งเสริม สร้างความตระหนักและความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงเพื่อป้องกันโรค ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการลดอัตราป่วย และเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง

Avatar photo