Wellness

เช็คที่นี่ อาการเหงือกบวมแค่ไหน ควรไปพบทันตแพทย์ ‘สิทธิบัตรทอง’ ใช้ได้ตามนี้

สปสช. แนะมีอาการเหงือกบวม สังเกตตัวเองอาการแบบไหนต้องไปพบแพทย์ พร้อมเผยสิทธิประโยชน์ด้านทันตกรรมสำหรับสิทธิบัตรทอง เช็คที่นี่

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) โพสต์เพจเฟซบุ๊กเรื่องการสังเกตอาการเหงือกบวมที่ควรไปพบแพทย์ทำการรักษา และสิทธิประโยชน์บัตรทอง 30 บาท โดยระบุว่า

สิทธิบัตรทอง

เหงือกบวมแค่ไหน ควรไปพบทันตแพทย์ …?

เมื่อมีอาการเหงือกบวม กิจวัตรประจำวัน เช่น การรับประทานอาหาร การพูดคุยย่อมถูกรบกวน อาจด้วยกลิ่นเหม็น ภาพลักษณ์ที่ไม่สวย (มีเลือดมีหนองไหล) หรือไปรบก่วนการขยับปาก ทำให้พูดไม่ชัด ถ้าละเลยไม่ไปรับการรักษา ผลกระทบก็อาจจะเพิ่มขึ้นจนทำให้เกิดการเจ็บปวย ที่รุนแรงขึ้นได้

อาการเหงือกบวมที่ควรไปพบทันตแพทย์

1. เหงือกบวมจากผลข้างเคียงของยาประจำ การทำความสะอาดช่องปากให้ดี จะลดความรุนแรงของการบวมได้ หรือปรึกษาแพทย์เพื่อปรับเปลี่ยนยา

2. เหงือกบวมจากการระคายเคือง เช่น มีพื้นที่แหลมคมกัดกระแทกอยู่ประจำ

3. เหงือกบวมจากโรคปริทันต์อักเสบ เกิดจากมีหินปูนสะสมในร่องเหงือกมากจนหงือกอักเสบ บวมแดง หรือรุนแรงจนมีฟันโยก ฟันห่าง มีหนองไหล เคี้ยวอาหารลำบาก

เหงือกบวม

4. เหงือกบวมจากฝันตาย เช่นจากอุบัติเหตุกระแทก หรือมีฟันผุลึก มักบวม เป็นตุ่มบริเวณปลายรากมีเลือดมีหนองไหลออกมาเป็นพัก ๆ

5. เหงือกบวมจากมะเร็ง มักมีลักษณะผิวขรุขระ คล้ายดอกกะหล่ำ บวมโตเร็ว ต้องรีบไปพบแพทย์

ขอบคุณข้อมูลดีดีจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

สำหรับผู้ถือบัตรทอง สิทธิ 30 บาท หรือสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่มีปัญหาช่องปาก หรือ ด้านทันตกรรม สามารถเข้ารับบริการที่สถานพยาบาลประจำตามสิทธิ

ทั้งนี้ เพียงแสดงบัตรประชาชน หากหน่วยบริการตามสิทธิเกินศักยภาพ อุปกรณ์ไม่พร้อม จะส่งต่อไปยังสถานพยาบาลที่สามารถรักษาได้ตามขั้นตอน

สิทธิประโยชน์ด้านทันตกรรมมีอะไรบ้าง เช็ค ที่นี่

สอบถามเพิ่มเติมการใช้บัตรทอง สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo