Wellness

ระวัง!! พาลูกเที่ยววันเด็ก เสี่ยงติดโรค ‘ไข้หวัดใหญ่-ปอดบวม’

กรมควบคุมโรค เตือนผู้ปกครองพาบุตรหลานเที่ยวงานวันเด็ก เลี่ยงสถานที่แออัด อาจเสี่ยงป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ และโรคปอดบวมได้

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย
นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า  ในวันพรุ่งนี้ (12 ม.ค.) ซึ่งตรงกับวันเด็กแห่งชาติ พ่อแม่ผู้ปกครองพาบุตรหลานไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ที่ทางราชการหรือเอกชนจัดไว้ให้ ขอให้ระมัดระวังดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด เนื่องจากสถานที่ที่ผู้คนแออัดอาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค และด้วยสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงในช่วงนี้เอื้อต่อการเกิดโรค โดยเฉพาะโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคไข้หวัดใหญ่ โรคปอดบวม

เด็กที่ปกติมีภูมิคุ้มกันโรคต่ำกว่าผู้ใหญ่อยู่แล้ว การเข้าไปอยู่ในสถานที่แออัด ทำจัดกิจกรรม เช่น เล่นเกมส์ ร้องเพลง หรือมีอุปกรณ์มาให้เด็กได้สัมผัสของจริง อาจเสี่ยงป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ได้มากขึ้น เพราะโรคติดกันง่ายจากการไอหรือจามรดกัน สัมผัสของใช้ที่โดนละอองน้ำมูกน้ำลายของผู้ป่วย

iStock 653833004 1

ข้อมูลจากสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ตลอดปี 2561 ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ 180,746 ราย เสียชีวิต 31 ราย โรคปอดบวมพบผู้ป่วย 279,789 ราย เสียชีวิต 240 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี

อย่างไรก็ตามผู้ปกครองยังสามารถพาเด็กไปร่วมกิจกรรมวันเด็กได้ตามปกติ เพียงแต่ผู้ปกครองหมั่นดูแลบุตรหลาน โดยยึดหลัก  “ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด”  คือ ปิดปาก ปิดจมูก เมื่อไอ จาม ต้องใส่หน้ากากอนามัย ผ้า หรือ กระดาษทิชชูปิดปากและจมูกทุกครั้ง ,ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่เมื่อสัมผัสสิ่งของ เช่น กลอนประตู ลูกบิด ราวบันได หรือสิ่งสกปรก

หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย หรือในสถานที่แออัด มีคนอยู่รวมกันจำนวนมาก และ เมื่อป่วย ควรหยุดเรียน หยุดกิจกรรม แม้ผู้ป่วยจะมีอาการไม่มากก็ควรหยุดพักรักษาตัวอยู่ที่บ้านจนกว่าจะหายเป็นปกติ เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น

Avatar photo