Wellness

เวที ‘เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ’ เปิดใจ ‘ดีเจมะตูม’ รับมือวิกฤติ ‘ซูเปอร์สเปรดเดอร์’ ด้วยธรรมะ

“ดีเจมะตูม” เปิดหมดใจบนเวที “เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ” ในวันที่ผ่านทุกข์ด้วยธรรม กลับมาตั้งหลักใหม่อีกครั้ง หลัง “ซูเปอร์สตาร์” กลายเป็น “ซูเปอร์สเปรดเดอร์”

“ดีเจมะตูม” เตชินท์ พลอยเพชร เปิด​บทเรียนชีวิตครั้งสำคัญ จาก “ซูเปอร์สตาร์” กลายเป็น “ซูเปอร์สเปรดเดอร์” จากที่เคยมีทุกอย่าง หมดทุกอย่างในวันเดียว บนเวที “เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ” ที่จัดโดย พุทธปัญญาชมรม บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหาร เซเว่น อีเลฟเว่น และ เซเว่น เดลิเวอรี ตามนโยบายส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ซึ่งดำเนินอย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 26 แล้ว

​วัยเด็กของดีเจมะตูม แม้จะเกิดและโตในครอบครัวชาวพุทธ ที่เห็นแม่กับยายเข้าวัดอยู่เป็นประจำ แต่ขณะนั้นก็ยังห่างไกลจากความเข้าใจในธรรมะมาก จนย้ายไปศึกษาต่อที่เยอรมนีตอนอายุ 11 ปี ซึ่งการใช้ชีวิตอยู่ต่างแดนนานถึง 15 ปี ด้วยปัจจัยหลายอย่าง ก็ยังไม่เฉียดใกล้แก่นแท้

เซเว่นฯ

เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ เปิดใจ “ดีเจมะตูม” รับมือวิกฤติ ‘ซูเปอร์สเปรดเดอร์’ ด้วยธรรมะ

​หลังกลับมาทำตามความฝันที่อยากเข้าวงการ มีผลงานบันเทิง จนประสบความสำเร็จมีชื่อเสียงโด่งดังระดับประเทศ ยิ่งทำให้เจ้าตัวในวัยเพียง 20 กว่าปี ใช้ชีวิตแบบโลดโผน ไม่มีสติ

“ลุ่มหลงอยู่กับกิเลส 5 ปี หลงแสงสี กิเลส ตัณหา คำเยินยอจากคนที่ไม่รู้ว่า เขารักเราจริงหรือไม่ เคยจัดงานวันเกิดเสียเงินเป็นล้าน แขกมาร่วมงาน 400 คน แต่ไม่คิดเลยว่าในนั้นมีเพื่อนจริง ๆ ที่เป็นกัลยาณมิตรเรากี่คน”

​จุดเปลี่ยนคือ “ติดโควิด” เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งขณะนั้นสถานการณ์ต่างจากปัจจุบันมาก น่าจะเป็นศิลปินคนแรกของประเทศ จาก “ซูเปอร์สตาร์” กลายเป็น “ซูเปอร์สเปรดเดอร์” ในทันที

“เห็นข่าวในทีวี มันหนักมาก โทรหาทุกคนที่เคยอยู่กับเรา โทร 10 คน รับ 2 คน งานที่เคยมีถูกถอดทีละตัว มีข่าวต่อเนื่อง 2 สัปดาห์ คิดว่าอนาคตในวงการคงจบลงเท่านี้”

“ไม่เพียงเท่านี้ยังมีเรื่องคดีความอีก เพราะตอนนั้นจัดปาร์ตี้ ผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน วินาทีที่อยู่หน้าบัลลังก์ที่ศาลถามว่า เป็นคนของสังคม เป็นคนของประชาชน ทำไมทำผิดต่อสังคมต่อประชาชนได้มากขนาดนี้”

เซเว่นฯ

​ได้เห็นรักแท้คือ “แม่” วันที่อยู่ไอซียู คน 400 คน ไม่เห็นใครเลย แต่ผู้หญิงที่เราไม่เคยชวนไปปาร์ตี้ ไปชอปปิง เขาถือข้าวกล่องเกาะกระจก มองด้วยแววตาที่อยากให้เรามีชีวิตอยู่ต่อ ในวันนั้นได้พบสัจธรรมแรกว่า ไม่มีใครอยู่กับเราได้ตลอดเวลานอกจากตัวเราเอง และคนที่จะเสียใจถ้าเราเป็นอะไรไปก็คือคนที่รักเรา

วินาทีนั้นคิดว่า ถ้าออกไปได้จะขอใช้ชีวิตอุทิศให้สังคม ซึ่งวันที่ออกจากโรงพยาบาล ก็บอกกับตัวเองว่า จะไม่พูดในฐานะดีเจมะตูมอีกแล้ว แต่เป็นนายเตชินท์ ที่ทำผิดต่อสังคม และต้องการขอโทษด้วยความจริงใจ แล้วก็หายไปจากวงการ 6 เดือน เป็นช่วงที่ไม่มีงานติดต่อเข้ามาเลย เพื่อน ๆ ที่เคยมีล้อมหน้าล้มหลังหายหมด

วันที่เราขึ้นสูงสุด ทุกคนได้เห็นธาตุแท้ของเรา แต่วันที่เราที่ตกสุด เราจะเห็นธาตุแท้ของคน

​ช่วงเวลาดังกล่าว จึงได้มาศึกษาธรรมะ มีกัลยาณมิตรที่ดีอีกหลายคน เช่น หนิง-ปณิตา ธรรมวัฒนะ  และ กิ๊ก- มยุริญ ผ่องผุดพันธ์ โดยดีเจมะตูม ยอมรับว่า เป็นคนเข้าใจธรรมะอย่างตื้นเขิน จนตัดสินใจไปปฏิบัติธรรมที่เสถียรธรรมสถาน ได้รับการขัดเกลา ในที่สุดก็ตระหนักว่าธรรมะอยู่ทุกที่ ใกล้ตัวเรานี่เอง เพราะธรรมะ ก็คือธรรมชาติ

เซเว่นฯ

​หลังออกมาตั้งใจจะบวชให้แม่ และศึกษาทางธรรมให้ถ่องแท้ยิ่งขึ้น ซึ่งตอนนั้นก็เริ่มมีงานกลับเข้ามาแล้ว กลับมารอบนี้ ได้ใช้ชีวิตอีกแบบ แตกต่างจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ไม่ดื่มเหล้า ไม่ผิดศีล กระทั่งเคลียร์คิวงานได้จะบวช ปรากฏโอไมครอนมา ที่จะเชิญแขก 300 คน ตัดสินใจประกาศยกเลิกก่อน 1 สัปดาห์ เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์มีแค่ครอบครัว และพระอุปัชฌาย์เท่านั้น

“เราไม่ได้จะบวชให้คน 300 คน มีรูปถ่าย แต่จะบวชทดแทนพระคุณพ่อแม่ ตั้งใจศึกษาพระธรรม พี่อั้ม พัชราภา ตัดชุดรอไว้แล้ว ต้องโทรไปขอโทษ คิดว่าทำถูกแล้ว ”

พอบวชแล้วก็เดินทางขึ้นเหนือทันที เป็นครั้งแรกที่เป็นพระแล้วขึ้นเครื่องบิน ยิ่งต้องสำรวม เพราะคนไหว้เรา ไม่ใช่เพราะเป็นพระมะตูม แต่เราเป็นผู้สืบทอดพระศาสนา คนชอบพูดว่าศาสนาเสื่อม ไม่จริงเลย ศาสนายังคงศักดิ์สิทธิ์ พระธรรมคำสอนยังคงศักดิ์สิทธิ์ คนต่างหากที่เสื่อม

​ดีเจมะตูม ย้ำว่า ไม่ใช่คนที่เก่งที่สุด บวชเรียนก็แค่ 19 วัน จะเอามาเปลี่ยน 30 ปีคงเป็นไปไม่ได้ ทุกวันนี้ก็ยังเดินหน้าศึกษาธรรมะต่อ ซึ่งทำให้การกลับมาทำงานในวงการรอบนี้มีความสุขมาก ไม่คิดอยากดังเหมือนเดิม หรือต้องมีเพื่อนมากมายเหมือนแต่ก่อน คิดว่าธรรมะเป็นสิ่งบำบัด และเป็นเกราะป้องกัน ไม่ว่าเป็นคนชาติใด ศาสนาไหน ถ้าเข้าใจแก่นของธรรมะแล้ว ชีวิตจะเดินไปได้ด้วยสติปัญญา

​สำหรับผู้ที่ชื่นชอบสาระดี ๆ จากเวที “เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ” แบบนี้ สามารถรับฟังสด และย้อนหลังได้ทางเฟซบุ๊กเพจ CPALL ทุกวันศุกร์ เวลา 12.00-13.30 น. และยังมีคติธรรมดี ๆ ฟังง่าย ผ่าน TikTok ที่ thrrma_tiktok (ธรรมะTikTok)

เซเว่นฯ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo