Wellness

เอดส์ยังอยู่!! ปี 60 ไทยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ย 15 คน/วัน

สถิติปี 60 มีผู้ติดเชื้อเอดส์รายใหม่ 15 คน/วัน สธ. เร่งรณรงค์ต่อเนื่อง โหมวันเอดส์โลก ประจำปี 2561  เน้น “ตรวจเร็ว รักษาเร็ว ยุติเอดส์” ลดสถิติผู้ติดเชื้อ

อธิดีกรมคุมโรค

แม้สถานการณ์โรคเอดส์ในประเทศไทยมีแนวโน้มลดลง แต่ยังไม่หมดไป ตัวเลขล่าสุดในปี 2560 ยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ เฉลี่ยวันละ 15 คน  ทำให้กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ยังคงต้องรณรงค์อย่างต่อเนื่อง ในวันเอดส์โลก (World AIDS Day) ประจำปี 2561 ตรงกับ 1 ธันวาคม  เป็นอีกปีที่มีการจัดงานประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตระหนักถึงสถานการณ์ดังกล่าว พร้อมกับตั้งคำขวัญ Know Your Status : ตรวจเร็ว รักษาเร็ว ยุติเอดส์” เน้นให้ประชาชนมีความรอบรู้สามารถประเมินความเสี่ยงได้ และเข้าถึงการตรวจเอชไอวีได้เร็ว

นพ.สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย  อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า วันที่ 1 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันเอดส์โลก (World AIDS Day) ซึ่งเป็นวาระสำคัญที่ทุกประเทศทั่วโลกร่วมกันรณรงค์สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับเอชไอวีและเอดส์

ในปี 2561 นี้ กรมควบคุมโรคได้กำหนดคำขวัญวันเอดส์โลก คือ “Know Your Status : ตรวจเร็ว รักษาเร็ว ยุติเอดส์”  เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนได้รู้และเข้าใจในเรื่องของเอชไอวีและเอดส์

โดยปัจจุบันประเทศไทยได้แสดงเจตนารมณ์ที่จะยุติปัญหาเอดส์ ภายในปี 2573 ซึ่งมีเป้าหมายหลัก 3 ประการ คือ

1.ลดจำนวนผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่

2.ลดการเสียชีวิตในผู้ติดเชื้อเอชไอวี

3.ลดการรังเกียจและการเลือกปฏิบัติ อันเกี่ยวเนื่องจากเอชไอวีและเพศสภาพ

“สถานการณ์โรคเอดส์ในประเทศไทยมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่เอดส์ก็ยังเป็นปัญหาสำคัญด้านสาธารณสุขของประเทศ ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน และยังมีการรังเกียจ กีดกัน รวมถึงการเลือกปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อเอชไอวีและผู้ได้รับผลกระทบอื่นๆ ด้วย”  

ข้อมูลในปี 2560 ที่ผ่านมา ประมาณการณ์ว่าประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ประมาณ 5,500 คน หรือเฉลี่ยวันละ 15 คน มีผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่มีชีวิตอยู่ประมาณ 440,000 คน ซึ่งได้รับการวินิจฉัย และรู้สถานะการติดเชื้อตนเองแล้ว      98 % แต่มีเพียง 75 % ของผู้ที่รู้สถานะการติดเชื้อของตนเองได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัส  และในจำนวนของผู้ที่กำลังรับการรักษาด้วยยาต้านไวรัส มี 84 % ที่กดไวรัสได้สำเร็จ

นพ.สุวรรณชัย กล่าวอีกว่าที่ผ่านมา ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการดำเนินตามมาตรการต่างๆ ได้แก่

1.ทำให้การตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวีเป็นเรื่องปกติ (Normalize HIV)

2.รณรงค์ให้มีการตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวีด้วยความสมัครใจ ได้ฟรีปีละ 2 ครั้งทุกสิทธิการรักษา  และเตรียมจัดบริการตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวีแบบรู้ผลในวันเดียว

3.ส่งเสริมการรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวีด้วยการเริ่มยาเร็ว โดยไม่จำกัดระดับ CD4  หรือ ปริมาณเม็ดเลือดขาวที่มีหน้าที่ควบคุมและต่อสู้เชื้อโรค

4.การเสริมสร้างทัศนคติเชิงบวกให้แก่สังคม ในการอยู่ร่วมกับผู้ติดเชื้อได้

condom 538601 640

 

“จากคำขวัญวันเอดส์โลกในปีนี้ทางกรมควบคุมโรค มีการรณรงค์ให้ประชาชนมีความรอบรู้สามารถประเมินความเสี่ยงได้ และเข้าถึงการตรวจเอชไอวีได้เร็ว สามารถป้องกันตัวเองให้เป็นผู้ที่ไม่ติดเชื้อเอชไอวีตลอดไป ส่วนผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวีแล้ว ได้รับบริการดูแลรักษาอย่างครอบคลุมและต่อเนื่อง ไม่แพร่เชื้อให้ผู้อื่น”  

นพ.สุวรรณชัย  ย้ำว่า ขอให้ทุกคนดูแลสุขภาพตนเอง ประเมินว่ามีโอกาสเสี่ยงต่อการรับเชื้อเอชไอวีหรือไม่ และเข้ารับคำปรึกษาและตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวีได้ฟรีที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่ง  ที่สำคัญขอให้หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจทำให้ติดเชื้อ ด้วยการใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งเมื่อมีเพศสัมพันธ์

นอกจากนี้ ขอเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมงาน เทียนส่องใจ เนื่องในวันเอดส์โลก ในวันที่ 1 ธันวาคม 2561 ณ ศูนย์การค้าจามจุรีสแควร์ กรุงเทพมหานคร กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การเดินพาเหรดรณรงค์ นิทรรศการให้ความรู้ควบคู่กิจกรรมบันเทิง การแสดงบนเวทีของเยาวชนรุ่นใหม่ ร่วมสนุกกับศิลปิน ดารา และมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินนักร้อง  หรือประชาชนที่สนใจสามารถเข้าร่วมงานได้ที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนใกล้บ้านท่าน

Avatar photo