Wellness

ซื้อง่ายขายคล่อง ! ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยวางขายแล้วที่เซเว่น

กรมการแพทย์แผนไทยฯ จับมือเซเว่นอีเลฟเว่น เพิ่มช่องทางจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย เข้าถึงผู้บริโภค-ยกระดับสินค้าสู่มาตรฐานสากล

DSC03541

นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่ากรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้นำผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย ที่ได้การคัดเลือกจากกระทรวงสาธารณสุขไปเพิ่มช่องทางการจำหน่ายในร้านค้าสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น

โดยทำงานร่วมกับ หน่วยงาน extra Health and Wellness นำสมุนไพรไทยคุณภาพสู่ร้านค้าปลีก ร้านสะดวกซื้อ เพื่อพัฒนาสมุนไพรเชิงเศรษฐกิจ ของประเทศ และช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย ให้มีผลิตภัณฑ์คุณภาพออกสู่ตลาดได้

DSC03637

ปัจจุบันตลาดสมุนไพรที่มีอัตราการขยายตัวของการบริโภคมากที่สุด ได้แก่ อาหารเสริม และเวชสำอาง โดยไทยถูกจัดอันดับเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตด้านการบริโภคสมุนไพรสูงติดหนึ่งในสิบอันดับแรกของโลก

“การนำผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยไปเพิ่มช่องทางการจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ เป็นภารกิจสำคัญในการพัฒนาพืชสมุนไพรไทยให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นที่ยอมรับ และสามารถ สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร “

DSC03610

ดังนั้นการเพิ่มช่องทางการตลาดด้านการค้าปลีก และการแลกเปลี่ยนความรู้และการส่งเสริมให้เกิดเวที การเจรจาธุรกิจการค้าระหว่างผู้ประกอบการที่มีคุณภาพกับบริษัทเอกชนชั้นนำ ด้านธุรกิจ อาทิเช่น บริษัทซีพี ออลล์ (มหาชน) จำกัด นับเป็นโอกาสสำคัญที่จะช่วยยกระดับตลาดสมุนไพรของประเทศไทย ให้มีศักยภาพสามารถแข่งขันในตลาดสมุนไพรต่อไปได้

ตอบสนองต่อแผนแม่บทว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพรแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ.2560-2564) ที่ครอบคลุมการพัฒนาสมุนไพรไทยตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง เพื่อให้ใน 5 ปี ข้างหน้าไทยจะเป็นประเทศส่งออกวัตถุดิบสมุนไพรคุณภาพ และผลิตภัณฑ์สมุนไพรชั้นนำของภูมิภาคอาเซียน

รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของสมุนไพรไทยในตลาดทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ นำมาสู่ความมั่งคงทางสุขภาพและความยั่งยืนของเศรษฐกิจ

 

Avatar photo