Wellness

‘คอเลสเตอรอลสูง’เสี่ยงกว่าที่คิด

อาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง เสี่ยงกว่าที่คิด ทั้งโรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมองอุดตัน แพทย์แนะเลี่ยงเนื้อสัตว์ติดมัน อาหารมัน และทอด เน้นอาหารที่ทำจากพืชผัก หรือเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ เช่น ปลา และปรุงอาหาร ต้ม นึ่ง ยำ แทนการใช้น้ำมันเพื่อสุขภาพที่ดีห่างไกลโรคร้าย

570323
นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช

นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ และโฆษกกรมการแพทย์ กล่าวว่า “คอเลสเตอรอล”  คือ ไขมันชนิดหนึ่งที่จำเป็นต่อร่างกาย เพื่อที่นำไปใช้ในกระบวนการสร้างเซลล์ต่างๆ แต่หากมีระดับคอเลสเตอรอลมากเกินไป จะมีความเสี่ยง ทำให้เกิดโรค เพราะคอเลสเตอรอล จะไปเกาะบริเวณผนังหลอดเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก ส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่เพียงพอ เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง

สำหรับอาหารที่มีคอลเลสเตอรอลสูงจะพบในเนื้อสัตว์ติดมัน ของทอด ของหวานที่มีส่วนผสมครีม เนย ชีส เป็นต้น ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงทานอาหารที่มีคอลเลสเตอรอลสูง โดยเน้นการทานอาหารที่ทำจากพืชผัก หรือเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ เช่น ปลา เน้นการปรุงอาหาร ต้ม นึ่ง ยำ แทนการใช้น้ำมัน เพื่อสุขภาพที่ดีห่างไกลโรคร้าย

นพ.สุกรม 1
นพ.สุกรม ชีเจริญ

นพ.สุกรม ชีเจริญ รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี กล่าวเสริมว่า การทานอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง ทำให้เกิดอันตรายมากกว่าที่ประชาชนคิด ภาวะคอเลสเตอรอลในเลือดสูง อาจเป็นอันตรายต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด อาทิ โรคหลอดเลือดสมองอุดตัน โรคหัวใจขาดเลือด และโรคหลอดเลือดแดงแข็ง โดยมีข้อแนะนำ ดังนี้

  • ไม่ควรรับประทานอาหารที่มีคอเลสเตอรอลมากกว่า 300 มิลลิกรัมต่อวัน
  • ไม่รับประทานเนื้อติดมัน อาหารปิ้งย่าง อาหารทะเล อาหารทอด เบเกอรี่ ขนมหวาน มากจนเกินความจำเป็น
  • ออกกำลังกาย เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน อย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน
  • ไม่ดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป เพราะเป็นทั้งทำลายตับ และส่งผลต่อระดับคอเลสเตอรอลได้
  • การสูบบุหรี่มีผลเช่นกัน เพราะสารเคมีจากบุหรี่จะเข้าไปขัดขวางการทำงานของคอเลสเตอรอลชนิดที่ดี ทำให้คอเลสเตอรอลส่วนเกินไม่สามารถลำเลียงไปยังตับได้ เป็นเหตุให้หลอดเลือดตีบ เนื่องจากการสะสมของคอเลสเตรอล ที่ผนังหลอดเลือดและกลายเป็นโรคหลอดเลือดแดงแข็งในที่สุด

ลดคอเลสเตอรอล

Avatar photo