Wellness

ยก ‘มลพิษทางถนน’ เป็นวาระแห่งชาติพร้อมลุยตรวจควันดำถึง 15 มี.ค.

คมนาคมเตรียมยก “ปัญหามลพิษทางถนน” เป็นวาระแห่งชาติ ต้องเฝ้าระวังระยะยาว พร้อมขยายเวลาสุ่มตรวจควันดำไปจนถึง 15 มี.ค.

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม วันนี้ (12 ก.พ.) ว่า กระทรวงคมนาคมจะยกปัญหามลพิษและความปลอดภัยทางถนนเป็นวาระแห่งชาติที่ต้องให้ความสำคัญ เฝ้าระวังสถานการณ์ในระยะยาว รวมถึงเข้มงวดการตรวจสอบรถโดยสารประจำทางในเมือง (รถเมล์) ที่ยังมีควันดำบนท้องถนน และรณรงค์การแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมโครกรัม (PM2.5)

รถควันดำ

นอกจากนี้จะเพิ่มข้อความขอความร่วมมือแจ้งเบาะแสรถปล่อยควันดำทางสายด่วนต่างๆ รวมถึงให้นำรถยนต์ของสำนักปลัดกระทรวงคมนาคม (สปค.)  และกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ทดลองเปลี่ยนมาใช้น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์ม 20%  (B20) เพื่อลดมลพิษ พร้อมให้ขยายมาตรการสุ่มตรวจรถควันดำจาก 15 กุมภาพันธ์ ออกไปจนถึง 31 มีนาคม

รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางบกเปิดเผยว่า กรมการขนส่งฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบควันดำรถบรรทุกและรถโดยสารระหว่างจังหวัด (รถทัวร์) ระหว่างวันที่ 1-10 กุมภาพันธ์ 2562 เรียกรถเข้าตรวจจำนวนทั้งสิ้น 14,663 คัน พบรถที่มีค่าควันดำเกินมาตรฐาน 45% จำนวน 412 คัน เป็นรถบรรทุก จำนวน 357 คัน และเป็นรถโดยสาร จำนวน 55 คัน ได้เปรียบเทียบปรับ 5,000 บาท และพ่น “ห้ามใช้” ทันที โดยจะไม่สามารถใช้งานรถได้จนกว่าจะแก้ไขปัญหาเรียบร้อยและนำรถเข้าตรวจสภาพที่สำนักงานขนส่ง ขณะเดียวกันได้ออกใบเตือนรถที่มีค่าควันดำระหว่าง 30-45%  จำนวน 481 คัน เพื่อให้ดำเนินการแก้ไขให้ค่าควันดำลดลงด้วย

ควันดำ รถยนต์ 2

 

Avatar photo