Travel

Hidden Temple เปิดประสบการณ์ ท่อง ‘วัดลับย่านฝั่งธน’

กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) จัดกิจกรรมนำร่องในกรุงเทพฯ ภายใต้โครงการ “Unfolding Bangkok เปิดประสบการณ์ใหม่กรุงเทพมหานคร” ใน 3 ธีมหลัก ได้แก่ Hidden Temple ท่องวัดลับ Greeting Benjakitti เที่ยวสวนป่ากลางเมือง และ Living Old Building ย้อนรอยอาคารประวัติศาสตร์

Unfolding Bangkok จะจัดขึ้นตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2565 ถึง มีนาคม 2566 เพื่อเป็นการเปิดเมือ งต้อนรับนักท่องเที่ยวในพิกัดต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพฯ นำเสนอประเทศไทย และวัฒนธรรมไทย ในมิติที่น่าสนใจ และร่วมสมัย อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวผ่านการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ในพื้นที่ต่าง ๆ

วัดลับย่านฝั่งธน

ในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ธีม Hidden Temple เป็นการถ่ายทอดเรื่องราวของพุทธศาสนา และการตกแต่งสถาปัตยกรรมของวัดในมุมมองใหม่ แบบอินเตอร์แอ็กทีฟ ผ่านแสง สี และเสียง ที่วัดลับในย่านฝั่งธนบุรี พร้อมการจำหน่ายสินค้าจากตลาดนัดชุมชน และท่องเที่ยว Creative Tour เรียนรู้อัตลักษณ์ของแต่ละย่าน

สำหรับการเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยว วัดลับย่านฝั่งธนบุรี จัดขึ้นภายใต้ 3 แนวคิด ได้แก่ จาริกแสวงบุญ วัดร้างกับพื้นที่ชุมชน และขอบเขตที่ถูกซ่อนไว้ในพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งวันที่ 12-20 พฤศจิกายน จัดที่วัดอินทาราม วัดจันทาราม วัดราชคฤห์

วัดลับย่านฝั่งธน

วัดลับย่านฝั่งธน

วัดลับย่านฝั่งธน

จาริกแสวงบุญ

12-20 พฤศจิกายน 2565
สถานที่: วัดอินทาราม วัดจันทาราม และ วัดราชคฤห์

เปิดเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ทั้งในเชิงพุทธประวัติ และประวัติความเป็นมาของชุมชน กับการตีความใหม่ของการสื่อเรื่องราวพุทธประวัติ ในวิหารรายประดิษฐานรอยพระพุทธบาท วิหารรายประดิษฐานพระพุทธรูปปางถวายพระเพลิง และวิหารรายประดิษฐานพระนอนปางสีหไสยา

จำลองการเดินทางไปยังสถานที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้าผ่านชุมชนไปถึงภูเขาจำลองหรือเขามอ ที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในสมัยรัตนโกสินทร์ที่ยังคงเหลืออยู่ ตลอดจนกิจกรรมการแสดงเชิดสิงโต กระตั้วแทงเสือ หุ่นกระบอกจีน และการแทงหยวกที่หาดูได้ยาก

วัดลับย่านฝั่งธน

วัดลับย่านฝั่งธน

วัดลับย่านฝั่งธน

วัดร้างกับพื้นที่ชุมชน

10-18 ธันวาคม 2565
สถานที่: วัดภุมรินทร์ราชปักษี และวัดดุสิดาราม

เปิดความเป็นชุมชนที่ยังดำรงอยู่กับการใช้งานใหม่ในโบสถ์ร้าง กับการถ่ายทอดเรื่องราวชมพูทวีป ภายในวิหารของวัดภุมรินทร์ ซึ่งถูกตีความใหม่ และเล่าผ่านศิลปะร่วมสมัยและเทคโนโลยี และอินเตอร์แอ็กทีฟถวายพวงมโหตรแด่พระพุทธรูปยืนด้านหลังวิหาร

ชวนมารู้จักภูมิปัญญาการละเล่นท้องถิ่นกึ่งพิธีกรรมที่ใกล้สาบสูญ และเรียนรู้อาหารเด่นของชาวบางกอกน้อย

วัดลับย่านฝั่งธน

วัดลับย่านฝั่งธน

วัดลับย่านฝั่งธน

ขอบเขตที่ถูกซ่อนไว้ในพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์

24-31 ธันวาคม 2565
สถานที่: วัดพระยาศิริไอยสวรรค์ วัดสวนสวรรค์ และวัดคฤหบดี

เปิดเผยให้เห็นถึงขอบเขตวัด ทั้งที่ยังคงอยู่ และแปรเปลี่ยนไปท่ามกลางพลวัตของชุมชนเมืองใหญ่ อย่างกรุงเทพฯ กับการถ่ายทอดสันนิษฐานรูปแบบสถาปัตยกรรมที่สมบูรณ์ของอุโบสถวัดสวนสวรรค์ ร่วมสังเกตขอบเขตพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มองไม่เห็นของวัดร้างแห่งนี้ ที่ซ่อนตัวอยู่ในชุมชนบ้านปูน

พบกับกิจกรรมดนตรี และการแสดงที่มีฉากหลังเป็นเจดีย์สามองค์ที่มีรูปร่างแตกต่างกัน ให้ปรากฏในรูปแบบใหม่ในวัดพระยาศิริไอยสวรรค์

วัดลับย่านฝั่งธน

LINE ALBUM ท่อง 3 วัดลับย่านฝั่งธน 221114 11

วัดลับย่านฝั่งธนอ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo