Travel

ไหว้พระ ขอพร ‘วัดหมื่นตูม’ พระประธานพี่-น้อง 2 องค์

ศุกร์ (สุข) ละวัด วัดหมื่นตูม ขอพร พระพุทธโชคดีกับพระพุทธมั่งมีศรีสุข พระประธานฝาแฝด ที่ วัดหมื่นตูม เชียงใหม่

วัดหมื่นตูม ตั้งอยู่เลขที่ 106 ถนนพระปกเกล้า ตำบพระสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2021 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2200 สร้างในสมัยพญาแก้ว คำว่า “หมื่นตูม” เดิมเป็นขุนนาง ที่มียศบรรดาศักดิ์เป็น หมื่น มีนามว่า ตูม ท่านมีความเลื่อมใสศรัทธาทางพระพุทธศาสนาจึงได้นำญาติ บริวาร ศรัทธาประชาชน ร่วมกันช่วยสร้างวัดแห่งนี้ขึ้นมา เมื่อสร้างเสร็จจึงตั้งชื่อวัดตามผู้นำสร้างถวาย กล่าวกันว่า เมื่อใดก็ตามที่กษัตริย์ราชวงศ์มังรายพระองค์ใหม่ จะขึ้นครองราชย์ต้องผ่านการประกอบพิธีสรงน้ำพุทธาภิเษกก่อน มีการจัดพิธีที่วัดสำคัญสามแห่ง กษัตริย์จะต้องทรงชุดขาว  กระทำที่วัดผ้าขาว

LINE ALBUM วัดหมื่นตูม 221028 4

LINE ALBUM วัดหมื่นตูม 221028 1

จากนั้นจึงเข้าพิธีสะเดาะเคราะห์ ที่วัดหมื่นตูม แล้วจึงสิ้นสุดด้วยพิธีสรงน้ำที่หนองน้ำวัดเจ็ดลินอาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ วิหารศิลปะล้านนา เป็นวิหารทรงเตี้ย หลังคาซ้อนชั้น โครงสร้างหลักเป็นไม้ แต่ส่วนผนังฉาบด้วยปูน ตกแต่งลวดลายสีทองอ่อนช้อยสวยงาม หน้าบันแบบม้าต่างไหมเจดีย์ประธานของวัด เป็นเจดีย์สีขาวย่อมุม บริเวณฐานมีรูปปั้นสิงห์แบบล้านนาเฝ้าอยู่ทั้งสี่มุม ส่วนยอดของพระเจดีย์ประดับด้วยกระจกสีเป็นลายเลขาคณิต บัลลังก์ยอดห่มแผ่นทองคำ ปลียอดหุ้มทองคำยกฉัตร และภายในวิหารประดิษฐานพระประธาน 2 องค์ คือ พระพุทธโชคดีและพระพุทธมั่งมีศรีสุข ขนาดหน้าตัก 3 เมตร

LINE ALBUM วัดหมื่นตูม 221028 0 LINE ALBUM วัดหมื่นตูม 221028 3

โดยในท่านั่งปางสมาธิเนื้อสำริด ด้านนอกเป็นปูนปั้นฉาบไว้องค์หนึ่ง พระเนตรมองตรง อีกองค์พระเนตรมองลงด้านล่าง พระพุทธรูปทั้งสององค์ มีอายุประมาณ 500 ปี ถือว่าเป็นหนึ่งเดียวในจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีวัดทั้ง 25 อำเภอ จำนวน 1,668 วัด เฉพาะใน อำเภอเมือง มี 134 วัด แต่ปรากฏว่าทุกวัดจะมีพระประธานบนพระวิหารเพียง 1 องค์ เท่านั้น แต่ที่วัดหมื่นตูม กลับมี 2 องค์

LINE ALBUM วัดหมื่นตูม 221028 11

LINE ALBUM วัดหมื่นตูม 221028 10

ประวัติความเป็นมาของพระประธานทั้งสององค์ ที่อายุมากกว่า 500 ปี ว่า ตามผู้เฒ่าผู้แก่ ได้เล่าสืบทอดกันมายาวนานว่า ในสมัยพระเจ้าเมืองแก้วกษัตริย์ ผู้ครองนครเชียงใหม่ ใน พ.ศ. 2021 มีคนในตระกูลเดียวกันอยากจะสร้างพระไว้เป็นพระประธานในพระวิหารของวัดหมื่นตูม ในตอนแรกตกลงกันจะทำคนละองค์ แล้วนำไปประดิษฐานคนละแห่งกัน แต่ทั้งสองพี่น้องได้นิมิตฝันว่า พระพุทธรูปทั้งสององค์จะขออยู่ร่วมกัน ทางพี่น้องในตระกูลเศรษฐี จึงได้นำมาประดิษฐานในพระวิหารเดียวกัน โดยเมื่อนำมาประดิษฐานแล้วพบว่า พระพักตร์ของพระพุทธรูปทั้งสององค์ต่างกัน โดยพระเนตรองค์หนึ่งเหมือนจะมองผู้คนในมนุษย์โลกของเรา แต่อีกองค์หนึ่งสายพระเนตรจะมองต่ำลงไป

LINE ALBUM วัดหมื่นตูม 221028 12

หากเป็นปริศนาธรรมก็คือ ว่า อาจจะโปรดสัตว์ รวมทั้งมนุษย์ ถือว่าเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์สองพี่น้อง แม้ไม่มีประวัติการสร้างระบุเอาไว้เลย แต่เป็นการเล่าสืบทอดกันมาจากผู้เฒ่าผู้แก่ หากใครไปเที่ยวเชียงใหม่เข้ากราบไหว้ขอพร พระประธานสององค์ที่มีชื่อว่า พระพุทธโชคดี และ พระพุทธมั่งมีศรีสุข เพื่อความเป็นศิริมงคลกันได้เลยครับ

LINE ALBUM วัดหมื่นตูม 221028 15

LINE ALBUM วัดหมื่นตูม 221028 5

LINE ALBUM วัดหมื่นตูม 221028 6

LINE ALBUM วัดหมื่นตูม 221028 7

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight