Travel

ศุกร์ (สุข) ละวัด ‘วัดศาลาครืน’ ขอพร ‘หลวงพ่อสี่เข่า’ หนึ่งเดียวในประเทศไทย

วัดศาลาครืน เป็นวัดขนาดเล็กๆ แต่มีพระประธานหลวงพ่อสี่เข่า สวยและแปลกกว่าวัดอื่นๆ วัดตั้งอยู่เลขที่ 102 ซอยวุฒากาศ 42 ถนนวุฒากาศ แขวงบางค้อ เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร เป็นวัดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2374 เดิมเป็นวัดโบราณสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา ต่อมากลายเป็นวัดร้างทำให้ไม่ทราบชื่อดั้งเดิม สำหรับชื่อศาลาครืน

สันนิษฐานว่า ครั้งหนึ่งหลังคาอุโบสถ และศาลาการเปรียญได้พังครืนลงมาจนทำให้เห็นพระประธาน ทำให้เรียกวัดร้างนี้ต่อ ๆ กันมาว่า วัดศาลาครืน จนปี 2375 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์โปรดเกล้าฯ ให้บูรณปฏิสังขรณ์ ได้สร้างอุโบสถหลังใหม่ตามแบบพระราชนิยม คือ ไม่มีช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ หน้าบันประดับด้วยปูนปั้นและกระเบื้องเคลือบ

IMG 6442 1

พระองค์เสด็จพระราชดำเนินมาควบคุมงานด้วยพระองค์เอง อุโบสถมีเพิงยื่นออกหน้าหลังเสา รับเพิงเป็นเสาเหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสอง บัวหัวเสากลีบยาว สมัยอยุธยา

ภาพจิตรกรรมฝาผนังในอุโบสถเข้าใจว่าเป็นฝีมือก่อสร้างแบบศิลปจีนมาผสม กับไทย ช่างสมัยรัตนโกสินทร์ ที่บานหน้าต่างมีรูปชายหญิงเป็นคู่ ๆ ทั้งไทย จีน ลาว มอญ ฝรั่ง พราหมณ์ ฯลฯ หมู่กุฏิเป็นแบบเรือนยอดและเรือนมะลิลา ศาลาการเปรียญหลังเก่า มีธรรมาสน์สมัยอยุธยาทรงยาวหรือทรงบุษบก แกะสลักอย่างสวยงาม

IMG 6356

IMG 6332

ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดใหญ่ ปางมารวิชัย ที่มีฝ่าพระบาทซ้อนกันถึงสี่พระบาท มีหน้าตักกว้าง 4 ศอก 39 นิ้ว สูง 4.50 เมตร นามว่า หลวงพ่อสี่เข่า วัดศาลาครืน ประดิษฐานในอุโบสถ ชาวบ้านเรียกว่าหลวงพ่อสี่เข่า เป็นพระพุทธรูปที่สร้างขึ้นในสมัยสุโขทัย มีตำนานเล่าขานถึงความศักดิ์สิทธิ์ว่า วันดีคืนดีจะมีรัศมีเปล่งประกายออกมาจากอุโบสถให้ได้เห็นกันด้วย

IMG 6410

หลวงพ่อสี่เข่า วัดศาลาครืน เป็นพระประธานในอุโบสถ ซึ่งสาเหตุที่หลวงพ่อสี่เข่ามีทั้งหมดสี่เข่า ก็มีตำนานเหล่าไว้หลายแบบด้วยกัน บ้างก็ว่าสื่อถึงอริยสัจสี่ หรือบ้างก็ว่าหลวงพ่อสี่เข่าเป็นพี่น้องกับพระประธาน วัดโคนอน ซึ่งพระประธาน วัดโคนอนนั้นก็เที่ยวเก่ง จึงถูกตัดเข่าออกมา และหลวงพ่อสี่เข่า วัดศาลาครืนนำไปนั่งทับไว้

ถ้าท่านผ่านไปแถวซอยวุฒากาศ 42 ถนนวุฒากาศ แวะชมความแปลกของหลวงพ่อสี่เข่า หนึ่งเดี่ยวในประเทศไทยกันได้นะครับ

IMG 6429

IMG 6467

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo