Travel

ศุกร์ (สุข) ละวัด พาเที่ยววัดป่าเมืองเหือง

ศุกร์นี้พาไป สักการะพญานาค ที่ “เมืองพญานาค” มีความเชื่อกันว่า “แม่น้ำโขง” เป็นที่อยู่อาศัยของพญานาค จึงทำให้จังหวัดบึงกาฬ จนกลายเป็นจังหวัดที่ได้รับการเรียกขานว่าเป็น นาคานคร หรือเมืองแห่งพญานาค ไม่ว่าจะเป็น ถ้ำนาคา ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่มีคนเดินมาสักการะขอพรจำนวนมาก ด้วยกระแสบอกปากต่อปากถึงพลังแห่งความศักดิ์สิทธิ์และปาฎิหารย์มากมายที่หลายคนต่างได้ประสบพบเจอและได้รับรู้จากการไปสัมผัสและขอพรที่ถ้ำนาคา

LINE ALBUM วัดป่าเมืองเหีอง 220923

วัดป่าเมืองเหือง ย้อนตำนานขอม ขอพรศาลปู่พญานาคศรีสุทโธ ที่แก่งสะดอกจังหวัดบึงกาฬ เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่ได้รับการจนขนานนามเป็น นาคานคร  เนื่องจากมีชายแดนติดกับประเทศลาวห่างกันเพียงแม่น้ำโขงกั้น ว่ากันว่าแม่น้ำโขงนี้เป็นที่อยู่อาศัยของพญานาคราช โดยในจังหวัดบึงกาฬมีสถานที่สำคัญเกี่ยวกับพญานาคหลายแห่งและที่นี่ ก็เป็นอีกแห่งที่มีเรื่องราวความเชื่อเกี่ยวกับพญานาค วัดศรีบุญเรือง หรือ วัดป่าเมืองเหือง วัดเล็กๆในตำบลชัยพร อำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ

LINE ALBUM วัดป่าเมืองเหีอง 220923 0

วัดศรีบุญเรือง แห่งนี้เดิมทีมีชื่อว่า วัดเมืองเหือง ตามประวัติที่ได้มีการบันทึกไว้ วัดนี้เป็นวัดโบราณถูกสร้างขึ้นเมื่อครั้งขอม เรืองอำนาจสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 8 ต่อมาราวปี พ.ศ. 2100 วัดนี้ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เขตวิสุงคามสีมา จากเดินดูรอบวัด พบว่ายังมีซากปรักหักพังของสิ่งก่อสร้างเดิมอยู่บ้าง แต่ส่วนใหญ่นั้นน่าจะถูกกลบทับอยู่ใต้ดินในบริเวณ มีประชาชนเดินทางมาสักการะบูชา “วัดศรีบุญเรือง” กันไม่ขาดสายเนื่องจากมีความเลื่อมใสศรัทธา ต่อองค์พระพุทธนาคนิมิตต์ (หน้าทอง) พระพุทธรูปประจำวัดแห่งนี้

LINE ALBUM วัดป่าเมืองเหีอง 220923 2

LINE ALBUM วัดป่าเมืองเหีอง 220923 6

จากนั้นลงเรือไปนมัสการศาลปู่พญานาคศรีสุทโธ และทัวร์แก่งสะดอก (ก้อนธาตุ) กลางแม่น้ำโขง ข้างล่างแก่งสะดอกจะมีถ้ำ ช่วงหน้าแล้งน้ำลด แก่งจะสวยงามมากสามารถเดินเที่ยวได้

ความเชื่อและความศรัทธาเกี่ยวกับพญานาค พระพุทธศาสนา และความมีมนต์ขลังแห่งลุ่มน้ำโขงเป็นสิ่งที่แยกออกจากกันได้ยาก พระพุทธนาคนิมิตต์พระหน้าทอง ประดิษฐานริมแม่น้ำโขงหันหน้าออกไปริมแม่น้ำโขงทาง สปป.ลาว พระพุทธนาคนิมิตต์(พระหน้าทอง )หนึ่งเดียวในไทย หนึ่งเดียวใน จ.บึงกาฬ ใครมากราบไหว้ขอพร มักสมหวัง สมปรารถนา โบสถ์ลงรักปิดทอง ที่มีรูปปั้นพญานาครอบโบสถ์ และหน้าโบสถ์จะมีรูปปั้นของปู่ศรีสุทโธและย่าปทุมมาให้ได้สักการะขอพร

LINE ALBUM วัดป่าเมืองเหีอง 220923 7

LINE ALBUM วัดป่าเมืองเหีอง 220923 8

ความลี้ลับ ตำนานแห่งเมืองใต้บาดานและตำนานของพญานาคที่หลายคนยังไม่เคยรู้จัก หรือยังไม่ได้สัมผัสกับตำนานสถานที่ วัดศรีบุญเรือง หรือ วัดป่าเมืองเหือง เป็นสถานที่อีกแห่งของจังหวัดบึงกาฬ ที่น่ามาท่องเที่ยวสัมผัสความศักดิ์สิทธิ์ ริมแม่น้ำโขงดูสักครั้ง

LINE ALBUM วัดป่าเมืองเหีอง 220923 5 e1663908031385

LINE ALBUM วัดป่าเมืองเหีอง 220923 4

LINE ALBUM วัดป่าเมืองเหีอง 220923 3

 

LINE ALBUM วัดป่าเมืองเหีอง 220923 1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo