Travel

พลาดไม่ได้! คนแห่ดู ‘ตุ๊กตาหินโบราณ’ ขุดจากใต้กำแพงพระบรมมหาราชวัง

นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างประเทศ แห่เข้าชม “ตุ๊กตาหินโบราณ” ที่ถูกขุดมาจากใต้ถนนข้างกำแพงแก้ว วัดพระแก้ว ในเขตพระบรมมหาราชวัง หลังทรงพระกรุณาให้กรมศิลปากรนำมาบูรณะ และจัดแสดง 

วันนี้ (15 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างประเทศ จำนวนมาก ให้ความสนใจ เดินทางมายังวัดพระศรีรัตศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว เพื่อชม “ตุ๊กตาหินโบราณ” ร่วม 100 ตัว ที่ได้มีการนำมาจัดแสดงโดยรอบวัด

ตุ๊กตาหินโบราณ

ค้นพบตุ๊กตาหินโบราณใต้ถนนข้างกำแพงแก้ว

ตุ๊กตาเหล่านี้ ถูกค้นพบใต้ถนนข้างกำแพงแก้ววัดพระแก้ว ในขณะที่สำนักพระราชวัง ดำเนินการซ่อมถนนบริเวณกำแพงแก้ว วัดพระศรีรัตนศาสดารามฝั่งศาลหลักเมือง และกระทรวงกลาโหม

ความสนใจเข้าชมตุ๊กตาหินโบราณเหล่านี้เกิดขึ้น หลังโลกออนไลน์พากันแชร์เรื่องราวการจัดแสดงดังกล่าว โดยเฟซบุ๊ก Arnond Sakworawich ของ ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความถึงเรื่องนี้ โดยระบุว่า

ตุ๊กตาหินโบราณ

การค้นพบตุ๊กตาหินโบราณร่วม 100 ตัว ที่ใต้ถนนข้างกำแพงแก้ว วัดพระแก้ว

สำนักพระราชวังซ่อมถนนบริเวณกำแพงแก้ว วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ฝั่งศาลหลักเมือง และกระทรวงกลาโหม เมื่อทำท่อระบายน้ำ และขุดถนนพบตุ๊กตาหินโบราณ ที่ชำรุดนิดหน่อยนับร้อยตัว

ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้ขุดค้น และให้กรมศิลปากรบูรณะให้สภาพดีเยี่ยมดังเดิม

ตุ๊กตาหินโบราณ

ตุ๊กตาหินเหล่านี้น่าจะมาจากเมืองจีน เป็นหินอับเฉาถ่วงท้องเรือใบสำเภา ที่เราใช้ค้าขายกับจีน ขาไปบรรทุกหนัก ขากลับมีแต่ของเบา เช่น แพรไหม ใบชา เลยต้องซื้อตุ๊กตาหินถ่วงท้องเรือกลับมากันเรือโคลงเคลง

ผมไปวัดพระแก้วมา เห็นตุ๊กตาหินใหม่เอี่ยมอ่องมาตั้งเพิ่ม เต็มไปหมดรอบวัดพระแก้วราวหนึ่งร้อยตัว เลยถามเจ้าหน้าที่ ได้ความว่าทรงพระกรุณาให้กรมศิลปากรขุดค้นข้างกำแพงแก้ว แต่ยังอยู่ในรั้วพระบรมมหาราชวัง แล้วนำมาบูรณะ และจัดแสดงในวัดพระแก้ว

อย่าได้นึกว่าเป็นของใหม่ หรือทำเลียนแบบของโบราณ แต่เนื่องจากฝังดินมาเป็นร้อยปี การสึกกร่อนจะน้อยกว่าตุ๊กตาหิน ที่ตากแดดตากลมมาเป็นร้อยปี

ตุ๊กตาหินโบราณ

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo