Travel

ศุกร์ (สุข) ละวัด เที่ยวชมความงาม ‘วัดล้านหอย’ รัตนเนตตาราม วัดสวย ใกล้กรุงเทพฯ

วัดรัตนเนตรตาราม หรือ “วัดล้านหอย” ตั้งอยู่ที่ ตำบลสำพันตา อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี เป็นวัดชื่อดังระดับประเทศเลยก็ว่าได้ เพราะที่วัดนำเอาเปลือกหอยนับเป็นล้าน ๆ ตัว มาประดับตกแต่งในงานสถาปัตยกรรมของวัดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น หอพระแก้ว 3 ฤดู และประติมากรรมทางพระพุทธศาสนา พระพุทธรูปปางต่าง ๆ หรือแม้แต่ พญานาค สวยงามอลังการมาก ทำให้ที่นี่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว

สิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ภายในวัด นำเปลือกหอยทะเลนำมาตบแต่ง ประดับประดาจนสวยงามเป็นเอกลักษณ์ กลายเป็นความวิจิตรบรรจงของงานพุทธศิลป์จากเปลือกหอยหนึ่งเดียวในประเทศไทย ทำให้วัดแห่งนี้เป็นอีกหนึ่งวัดอันซีนที่ทั้งสวยงาม และยังแสดงถึงความศรัทธาในพระพุทธศาสนาของคนในพื้นที่

วัดล้านหอย

วัดล้านหอย วัดสวย ใกล้กรุงเทพฯ

เมื่อเดินเข้ามาภายในวัด จะเจอ พระนอนขนาดใหญ่ และสถาปัตยกรรมต่าง ๆ ทั้งวิหาร มณฑป หอระฆัง ตกแต่งด้วยเปลือกหอยทะเลหลากหลายชนิด ลวดลายสวยงาม

ทั้งหมดนี้เป็นฝีมือของท่านเจ้าอาวาส วัดล้านหอย และพระลูกวัด ช่วยกันทำด้วยใจ แม้ไม่ได้ร่ำเรียนทางด้านศิลปะมาก่อน โดยหลังจากที่เดินบิณฑบาตร แล้วพบหอยแครงถูกทิ้งขว้างมากมาย นานหลายเดือนหลายปี ก็ยังคงอยู่สภาพเดิมไม่ผุพัง จึงมีแนวคิดนำมาประดับรอบหอพระ

วัดล้านหอย

อาคารหอพระแก้วสามฤดู หรือ มณฑป เป็นอาคารสีส้มอมแดงโดดเด่น ที่ตกแต่งด้วยเปลือกหอยสารพัดชนิดจากท้องทะเล บ้างซ้อนกันเป็นดอกไม้ บ้างเรียงออกมาเป็นลวดลายอย่างกลมกลืน

วัดล้านหอย

วัดล้านหอย

แม้แต่ พญานาค ที่บริเวณทางขึ้น ก็ใช้เปลือกหอยแครงนำมาเรียงเป็นเกล็ด บริเวณรอบหอแก้ว มีพระพุทธรูปที่ตั้งเรียงรายบริเวณหน้าหอ รวมถึงสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ก็ประดับด้วยเปลือกหอยเช่นกัน

วัดล้านหอย

ส่วนภายในประดับโดยใช้หอยกาบ หรือหอยจานตัวใหญ่ รวมทั้งหอยสังข์ ที่ลูกศิษย์ถวาย นำมาประดับเรียงรายให้เป็นรูปดอกไม้เล็กใหญ่ ทั้งฝ้าเพดาน เสา และผนัง ทั้งยังมีการนำ รูปปั้นพระพุทธรูปนูนต่ำ และลอยองค์ รวมทั้งรูปปั้นนกแก้ว นกขุนทองมาเกาะติด เหมือนอยู่ในพงไพร ซึ่งในส่วนนี้ปล่อยไว้เป็นสีธรรมชาติของหอย ไม่มีการแต้มแต่งสีใด ๆ ซึ่งมีความสวยงามตามแบบธรรมชาติ

วัดล้านหอย

ถัดจากหอพระแก้ว เป็นอาคารที่มี พระราหู อยู่บริเวณประตูทางเข้า ซึ่งด้านในมีพระพุทธรูป เป็นพระประธานขนาดใหญ่ เพดานโดยรอยรวมถึงประตูฝั่งด้านข้างประดับด้วยเปลือกหอยหลากสีเป็นรูปดอกไม้ โค้งไปตามรูปอาคาร วิจิตรงดงามมาก

รูปปั้นบันได พญานาคสีขาว ด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ ซึ่งเป็นอาคารแบบทรงไทย ประดับด้วยเปลือกหอยสีธรรมชาติดูสะอาดตาสวยงาม ถัดไปคือ ลานธรรมบรรยากาศร่มรื่น มีพระพุทธรูปขนาดใหญ่และขนาดเล็กอยู่บริเวณทางเดิน

วัดล้านหอย

วัดล้านหอย

ขอขอบคุณ โครงการ ขับรถเที่ยวไปกับรถยนต์ไฟฟ้า EV ททท.ภาคกลาง จับมือ YEC จัดกิจกรรม YEC Green Road Trip คาราวานพลังงานสีขาวลดโลกร้อน เดินทางด้วยรถยนต์ไฟฟ้า EV โดย บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด อนุเคราะห์พาหนะรถยนต์ไฮบริดยี่ห้อ Haval รุ่น Jolion จำนวน 7 คัน เพื่อใช้เป็นพาหนะสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวแบบประหยัดพลังงาน เส้นทางกทม. -สระแก้ว -ปราจีน-นครนายก

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo