Travel

‘แต่งชุดไทย เดินชมไฟ ถ่ายรูปในวัง’ เที่ยวงาน ‘แผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช’ ลพบุรี

“ลพบุรี” จัดงานใหญ่ “แผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช” ชวนย้อนอดีต แต่งกายชุดไทย เดินเที่ยวชมเมือง ถ่ายรูปสวย ๆ ในพระราชวังนารายณ์ และไฟประดับแสงสีงดงาม ในกิจกรรม “แต่งไทย เดินชมไฟ” เทิดพระเกียรติ “สมเด็จพระนารายณ์มหาราช”

นางจิรารัตน์ มีงาม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ เป็นช่วงเวลาที่จังหวัดลพบุรี จัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช  ซึ่งเป็นงานที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

แผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

ตามปกติแล้ว กิจกรรมดังกล่าว จะมีงานเฉลิมฉลองมหรสพ มีการแสดง และ เปิดพื้นที่ พระราชวังนารายณ์ ให้คนเข้ามาเดินถ่ายรูปกัน อย่างไรก็ดี สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เป็นเวลา 2 ปีแล้ว ที่ไม่ได้จัดงาน

จัดงาน แผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ดึงบรรยากาศเก่า ๆ กลับคืนมา

แต่ในปี 2565 นี้ จังหวัดลพบุรี รวมถึงประชาชน ลงประชามติกันว่า ควรจะจัดกิจกรรมบางอย่าง ที่จะดำรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช และความเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดลพบุรี ที่มีการแต่งชุดไทยทั้งเมือง  ซึ่งไม่มีจังหวัดใดที่ทำแบบนี้

“เราจะดำรงรักษาพื้นที่ตรงนี้เอาไว้ และคนจังหวัดลพบุรีก็เห็นพ้องต้องกันว่า อยากเห็นบรรยากาศเก่า ๆ กลับคืนมา”

ดังนั้น จึงได้เชิญชวนนักท่องเที่ยว และคนในจังหวัดลพบุรี แต่งกายด้วยชุดไทยมาตั้งแต่วันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา และระหว่างวันที่ 11-20 กุมภาพันธ์ 2565 เชิญชมความสวยงามของไฟประดับแสงสี  ในงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช 2565  ร่วมถ่ายรูปสวย ๆ กับ “สวนสวรรค์” บริเวณ “วงเวียนพระนารายณ์มหาราช”

แผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

แม้ในปีนี้ ทางจังหวัดลพบุรีจะงดการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่อลังการ และงดการแสดงต่าง ๆ ทั้งหมด เพื่อป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ ยังคงการประดับไฟ จัดสวนดอกไม้อย่างสวยงาม และให้นักท่องเที่ยวร่วมใส่ชุดไทย เที่ยวชมงานแบบ New Normal

งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช 2565 ในปีนี้ จัดขึ้นถึง 10 วัน ถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้  ภายในงานจะมีการประดับตกแต่งไฟต่างๆ ที่สวยงามใน บริเวณพระราชฐานชั้นนอกของพระนารายณ์ราชนิเวศน์ รวมทั้งโบราณสถาน และสถานที่สำคัญของจังหวัดลพบุรี คือ

แผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

แผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

  • พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช (วงเวียนเทพสตรี)
  • เทวสถานปรางค์แขก
  • บ้านหลวงรับราชทูต (บ้านวิชาเยนทร์)
  • วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ
  • ศาลลูกศร
  • วัดปืน
  • สถานีรถไฟลพบุรี
  • วงเวียนศรีสุริโยทัย (วงเวียนสระแก้ว)
  • ศาลากลางจังหวัดลพบุรี

แผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

แผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

แผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

นอกจากนี้ ยังมีไฮไลท์ ที่คนชอบถ่ายรูปพลาดไม่ได้ คือ การใส่ชุดไทย มาเที่ยวชมงาน และ เดินถ่ายรูปสวย ๆ ที่ สวนสวรรค์ บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช  อีกทั้ง ยังมีการเปิดวังนารายณ์ให้เดินแต่งไทยถ่ายรูปกันอีกด้วย ซึ่งผู้ที่ไม่มีชุดไทย ก็มีบริการให้เช่า ที่เลือกราคาให้เหมาะสมกับเงินในกระเป๋าได้ ตั้งแต่หลักร้อย ไปจนถึงหลักพัน

แผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

แผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

ที่ผ่านมา งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นงานที่จังหวัดลพบุรีจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงประมาณเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ที่มีต่อจังหวัดลพบุรี

ในรัชสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ลพบุรี ถูกเรียกว่าเป็น ราชธานีแห่งที่ 2 ต่อจากกรุงศรีอยุธยาเลยก็ว่าได้ เพราะพระองค์ทรงโปรดปรานและประทับอยู่ที่นี่นานกว่ากรุงศรีอยุธยา มีการสร้างพระราชวัง และสถานที่สำคัญขึ้นในจังหวัดมากมาย

แผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

แผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

งานจะจัดขึ้นที่บริเวณพระราชวังนารายณ์ราชนิเวศน์ และโบราณสถานสำคัญต่าง ๆ มีพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณของสมเด็จพระนารายณ์ ขบวนแห่ต่างๆ เชิญชวนประชาชน และนักท่องเที่ยวใส่ชุดไทย แต่งกายเช่นเดียวกับในสมัยพระนารายณ์มหาราช

นอกจากนี้ ยังมี การแสดงแสงสีเสียง การประดับไฟต่างๆ ที่สวยงามอลังหาร รวมถึงมีการจัดนิทรรศการพิเศษเป็นเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ในสมัยนั้นให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม รวมถึงการออกร้านขายของสินค้าพื้นเมือง และอาหารต่างๆ มากมาย

แผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

แผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

This slideshow requires JavaScript.

อ้างอิงข้อมูล : สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลพบุรี

#TATLopburi #ลพบุรีเมืองน่าเที่ยว #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo