Travel

‘กรุงเทพ’ แซงหน้า ‘พัทยา’ จุดหมายปลายทางยอดนิยม คนไทยจองที่พักฉลองปีใหม่

กรุงเทพ ขึ้นแท่นอันดับ 1 จุดหมายปลายทางยอดนิยมของคนไทยในวันสิ้นปี 2564 ส่วนจุดหมายปลายทางประเภทเมืองเป็นที่นิยมมากที่สุด ตามมาด้วยชายหาด และชนบท

จากข้อมูลการจองห้องพักของ อโกด้า  แพลตฟอร์มดิจิทัลด้านการท่องเที่ยว ในช่วงวันสิ้นปีนี้แม้เมืองยอดนิยมต่าง ๆ จะยังคงเป็นจุดหมายปลายทางสุดฮอต และนักท่องเที่ยวก็ยังเลือกให้รางวัลตัวเองด้วยการจองห้องพักของโรงแรมหรูหราเพื่อเฉลิมฉลองต้อนรับปีใหม่ 2565

Bangkok

ส่วนเทรนด์การท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมในช่วงนี้ กลับเป็นการเดินทาง หนีไปท่องเที่ยวที่จุดหมายปลายทางประเภทธรรมชาติ หรือชายหาดที่แปลกใหม่

ในหลายประเทศ/เขตปกครองตนเองในทวีปเอเชีย เมืองหลวงครองอันดับ 1 ของลิสต์ 10 จุดหมายปลายทางยอดนิยมในวันสิ้นปี 2564 รวมถึงไทยซึ่งกรุงเทพฯ กลับขึ้นมาสู่อันดับ 1 อีกครั้ง

ขณะที่จุดหมายปลายทางประเภทชายหาดระดับโลก อย่าง กัว (อินเดีย, อินเดีย #1), บาหลี (อินโดนีเซีย), เซบู (ฟิลิปปินส์), พัทยา (ไทย), เกาะเชจู (เกาหลีใต้) และปีนัง (มาเลเซีย) ก็ติด 10 อันดับแรกเช่นกัน

เมื่อข้อจำกัดด้านการเดินทางเริ่มถูกยกเลิก นักท่องเที่ยวหลายคนก็ออกไปผจญภัยสำรวจไกลขึ้น

ข้อมูลของอโกด้าแสดงให้เห็นว่า มีหลายจุดหมายปลายทางใหม่เข้ามาอยู่ใน 10 อันดับแรก เช่น จุดหมายปลายทางประเภทชายฝั่งทะเลอย่าง เกาะบาตัม (อินโดนีเซีย #10), หมู่เกาะอันดามันและนิโคบาร์ (อินเดีย #7) และเขิ่นติง (ไต้หวัน #10)

ส่วนจุดหมายปลายทางประเภทภูเขาเขียวขจี และสถานที่ชมทิวทัศน์สวยงามอย่าง เขาค้อ (ไทย #9), โบโฮล (ฟิลิปปินส์ #8) และนิญบิ่ญ (เวียดนาม #10) ก็ได้รับความนิยมมากขึ้น ซาปาและดาลัด (เวียดนาม #2 และ #3) ปัดฮานอยหลุด 3 อันดับแรกของเวียดนามในปีนี้

Khao Kho

ข้อมูลของอโกด้ายังชี้ให้เห็นว่า นักท่องเที่ยวก็เลือกให้รางวัลตัวเองอีกครั้งในปีนี้ หลังจากต้องผ่านการล็อกดาวน์เป็นระยะ ๆ มาตลอดปี โดยในวันสิ้นปีนักท่องเที่ยวชาวไต้หวัน และไทยหันไปจองห้องพักของโรงแรม 4-5 ดาว แทนโรงแรม 1-3.5 ดาว

เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ และเวียดนามที่ยังนิยมจองห้องพักของโรงแรม 4-5 ดาวเพื่อเฉลิมฉลองต้อนรับปีใหม่ 2565 ในอินเดียโรงแรมระดับ 1-3.5 ดาวก็ยังเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวเหมือนตอนปี 2563

ทิม ฮิวจ์ส รองประธานฝ่ายพัฒนาองค์กร อโกด้า กล่าวว่า ผู้คนเริ่มกลับมาเดินทางท่องเที่ยวอีกครั้ง โดยการเดินทางภายในประเทศ ยังคงเป็นแหล่งสร้างรายได้หลักให้จุดหมายปลายทางในทวีปเอเชียในช่วงวันสิ้นปีนี้

ข้อมูลของอโกด้าแสดงให้เห็นว่านอกจากเมืองใหญ่ และจุดหมายปลายทางดั้งเดิมสำหรับการเฉลิมฉลองแล้ว นักท่องเที่ยวทั่วทวีปเอเชีย ยังคงมีความต้องการหลีกหนีจากข้อจำกัดต่าง ๆ ในเมืองที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 การพักผ่อนในเมืองเพื่อเฉลิมฉลองต้อนรับปีใหม่ได้รับความนิยมมากขึ้น

ยอดจอง

ชายหาดในทวีปเอเชีย ทิวทัศน์ที่สวยงาม และพื้นที่โล่งกว้างทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากมุ่งหน้าไปทะเลและภูเขา ในเวียดนาม ซาปาขึ้นมาแทนที่ฮานอยใน 3 อันดับแรก เหมือนกับในมาเลเซีย ที่กูชิงในบอร์เนียวขึ้นมาแทนที่ลังกาวีใน 3 อันดับแรกเช่นกัน ส่วนในฟิลิปปินส์ โบราไกย์ก็เลื่อนขึ้นมาอยู่ในอันดับ 2

นอกจากนี้ผู้บริโภคก็ต้องการความหรูหรา มีข้อเสนอสุดคุ้มของโรงแรม 4-5 มากมายในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 ข้อมูลของอโกด้าชี้ให้เห็นว่านักท่องเที่ยวชาวไต้หวัน และไทยเลือกจองโรงแรมที่หรูหราขึ้นในปีนี้

เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เกาหลี และเวียดนามที่ต้องการใช้จ่ายมากขึ้นเพื่อให้รางวัลตัวเองหลังจากต้องเหนื่อยมาตลอดทั้งปี

กรุงเทพฯ กลับมาครองตำแหน่งจุดหมายปลายทางยอดนิยมอันดับ 1 ในวันสิ้นปีในประเทศไทย จากปีก่อนหน้าเป็นพัทยา ที่ตกมาอยู่อันดับ 2 ตามด้วย เชียงใหม่ หัวหิน/ชะอำ เขาใหญ่ ภูเก็ต และกาญจนบุรีครอง 7 อันดับแรก

ขณะที่ กระบี่ตกจาก 10 อันดับแรก ส่วนเขาค้อ ที่ขึ้นชื่อด้านธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ และอากาศเย็นช่วงสิ้นปีขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 8 นอกจากนี้ยังพบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยในปีนี้เลือกให้รางวัลตัวเองด้วยการเลือกพักโรงแรม 4-5 ดาวแทนโรงแรมระดับ 1-3.5 ดาว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo