Travel

15 เท่น่าเที่ยว เพชรบุรี

เพชรบุรี ไม่ไปไม่ได้แล้ว หลายคนคงไปเที่ยวที่นี่ซ้ำแล้วซ้ำอีก เพราะเพชรบุรีมีเสน่ห์มากมาย เพชรบุรีคือเมืองแห่งศิลปวัฒนธรรม เป็นเมืองประวัติศาสตร์ที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ ประเพณี วัฒนธรรม วิถีชีวิต และที่สำคัญคือยังคงสืบสานภูมิปัญญาที่ทรงคุณค่าส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น

ไม่เพียงเท่านี้ เพชรบุรียังมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย ตั้งแต่วัดวาอาราม สถานที่ทางประวัติศาสตร์ ธรรมชาติ ป่าเขา ทะเลหมอก ชายหาดที่สงบ คาเฟ่เก๋ๆ บ้านเรือนริมน้ำที่มีเสน่ห์ อาหารอร่อย ขนมเลื่องชื่อ และวิถีชีวิตเรียบง่ายของคนเพชร

เพชรบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๘ 0

“จังหวัดเพชรบุรี” ถือเป็นเมืองแห่งขนมหวานก็ว่าได้ เพราะมีต้นตาลจำนวนมาก มีชื่อเสียงในฐานะเป็นแหล่งผลิตน้ำตาล ใครมีโอกาสมาเที่ยวเพชรบุรีห้ามพลาด ต้องแวะซื้อของฝากก่อนกลับ โดยเฉพาะ “ขนมหม้อแกง”

เพชรบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๘ 1

เพชรบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๘ 2

เพชรบุรีมีวัดหลายวัดที่สวยงาม เช่นวัดใหญ่สุวรรณาราม เป็นวัดที่มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี สำหรับชื่อว่าที่ชื่อ “ใหญ่” เนื่องจากมีพื้นที่ถึง 20 ไร่เศษ ส่วนคำว่า “สุวรรณ” น่าจะได้จากพระนามของสมเด็จพระสังฆราช (แตงโม) ซึ่งเดิมท่านชื่อทอง

ลองมาพบกับความเท่น่าเที่ยวของเพชรบุรีกันค่ะ  เริ่มที่ 5 จุดเช็คอินที่ไม่ควรพลาด เมื่อไปเพชรบุรีนะคะ

เพชรบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๘ 4

ยุ้งเกลือบ้านแหลม หรือ “คาเฟ่นาเกลือ”

เพชรบุรีเป็นดินแดนแห่งเกลือ เรียกว่ามีแค่เกลือก็ดึงให้เที่ยวได้ เรามาที่คาเฟ่ชิลล์ๆ แต่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ยุ้งเกลือเก่า ภายในร้านมีมุมให้ความรู้ในวิถีการทำนาเกลือ ซึ่งเป็นอาชีพหลักของคนบ้านแหลม ร้านโปร่ง มีเพดานสูง หน้าต่างมองได้รอบทิศ วิวดีงาม นั่งริมนาเกลือทานกาแฟ บรรยากาศดี้ดี ที่นี่สวยงามกลมกลืนกับวิถีชีวิตคนบ้านแหลมมาก

สามารถเลือกนั่งชมวิวได้ทั้งโซน Indoor มีหน้าต่างเปิดรับลมเย็นๆ มองออกไปก็เห็นวิถีชีวิตคนทำนาเกลือ หรือจะนั่งในโซน Outdoor ริมนาเกลือ ชมวิว 180 องศา ถือเป็นจุด Check in ในเพชรบุรีที่ไม่ควรพลาด

เพชรบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๘ 7

สตรีทอาร์ตชุมชนย่านเมืองเก่าเพชรบุรี

ขอแนะนำเลยค่ะ หากมาเพชรบุรีจะต้องมาเดินชุมชนเมืองเก่าซอยตลาดริมน้ำเพชรบุรี ชุมชนตึกแถวโบราณที่ค้าขายมานานหลายสิบปี แถบนี้มีภาพวาด Street Art แสนน่ารักมากๆ วาดอยู่ตามผนังบ้านเรือน สะท้อนเรื่องราวของความเป็นชุมชนชาวบ้านแถบนี้ นอกจากเดินชมวิถีชีวิตของชาวเมืองเพชรแล้ว ยังได้ถ่ายรูปกับภาพวาดสวยๆ อีกด้วย

ชุมชนตลาดริมน้ำเพชรบุรี เป็นซอยสั้นๆเดินเล่นสนุก สองข้างทางเป็นบ้านเรือนที่อยู่อาศัยและร้านขายของ เชื่อมโยงจากตลาดไปสู่ถนน มีภาพวาดสตรีทอาร์ตน่ารักหลายภาพ ภาพถูกวาดขึ้นโดยศิลปินเมืองเพชร ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นภาพแมวในอิริยาบทต่างๆ เพราะชุมชนนี้มีแมวอาศัยอยู่จำนวนมาก เราก็เลยถ่ายภาพทั้งเจ้าแมวตัวจริงกับภาพวาดของเจ้าตัวเอง ช่างน่ารักมากๆ

เพชรบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๘ 9

จากนั้นเราเดินออกมาจากซอย ข้ามฝั่งไปยังวัดมหาธาตุ ชมโบราณสถานที่สำคัญ คือพระปรางค์ 5 ยอดสีขาว มีความสวยงามโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ภายในพระวิหารหลวงมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงาม

อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี (เขาวัง)

คำขวัญของเพชรบุรีมีว่า “เขาวังคู่บ้าน ขนมหวานเมืองพระ เลิศล้ำศิลปะ แดนธรรมะ ทะเลงาม”  เขาวัง หรือชื่อที่เป็นทางการคือ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี โบราณสถานคู่บ้านคู่เมืองเพชรบุรี เป็นพระราชวังที่ตั้งอยู่บนยอดเขา 3 ยอด

เพชรบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๘ 11

เดิมชาวบ้านเรียกภูเขานี้ว่า “เขาสมน”พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 ทรงสร้างพระราชวังสำหรับเสด็จแปรพระราชฐานขึ้นบนยอดเขาแห่งนี้ จึงโปรดเกล้าฯ ให้เจ้าพระยาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค) ซึ่งในขณะนั้นเป็นพระสมุหกลาโหมเป็นแม่กองก่อสร้าง จนสำเร็จเรียบร้อยเมื่อปี พ.ศ. 2403 ทรงพระราชทานนามว่าพระนครคีรี แต่ชาวเมืองเพชรบุรีเรียกกันติดปากว่าเขาวัง สืบมาจนบัดนี้

นับได้ว่าเขาวัง เป็นสถานที่เที่ยวที่สำคัญของเพชรบุรี เป็นสัญลักษณ์ของเมืองเพชรบุรี เพราะเมื่อเข้าสู่เมืองเพชรบุรี สิ่งที่จะได้เห็นโดดเด่นเห็นมาแต่ไกลคือเขาวัง ซึ่งมีเจดีย์และอาคารสีขาวสะอาดตา ตั้งอยู่บนยอดเขาสูง 92 เมตร

การเดินทางขึ้นไปยังเขาวัง แต่ก่อนต้องเดินขึ้นไปอย่างเดียว แต่ปัจจุบันคนที่ไม่สะดวกเดินขึ้นบันไดก็ใช้บริการรถรางไฟฟ้า (เคเบิ้ล คาร์) ได้

เพชรบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๘ 14

อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุทยานเป็นเสมือนพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่มีชีวิต ตลอดจนเผยแพร่พระเกียรติคุณ และพระปรีชาสามารถในด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ประวัติศาสตร์ และศิลปวัฒนธรรม ให้เป็นที่ประจักษ์ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ และเป็นสถานที่ศึกษาหาความรู้ด้านการฟื้นฟูป่าชายเลน ป่าชายหาด ป่าเบญจพรรณ และที่อยู่อาศัยของสัตว์นานาชนิด ตลอดจนเป็นสถานที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศและเชิงประวัติศาสตร์ อันทรงคุณค่าของประเทศไทยและของโลก

ที่นี่ยังได้รับมาตรฐาน Amazing Thailand Safety and Health Administration (SHA) มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยเพื่อนักท่องเที่ยวโดยนักท่องเที่ยว จัดทำโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือททท.ค่ะ

เพชรบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๘ 17

เพชรบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๘ 16

เพชรบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๘ 18

โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ณ ตำบลแหลมผักเบี้ย อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี พื้นที่ 1,135 ไร่ เดิมเกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวกับขยะมูลฝอยและน้ำเสียในชุมชน ซึ่งมีผลต่อสภาพป่าชายเลน ได้รับการฟื้นฟูโดยเทคโนโลยีการบำบัดน้ำเสียตามแนวพระราชดำริ โดยน้ำเสียจะถูกส่งมาตามท่อด้วยความยาวกว่า 18 กิโลเมตรจากตัวจังหวัดเพชรบุรี เพื่อเข้าสู่ระบบบำบัด ที่ไม่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีชั้นสูง และเป็นยังมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

เพชรบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๘ 19

เทคโนโลยีการบำบัดน้ำเสียตามแนวพระราชดำริ ที่ได้นำมาใช้ในแหลมผักเบี้ยมีทั้งหมด 4 ระบบ ได้แก่ 1. ระบบบ่อบำบัดน้ำเสีย 2. ระบบพืชและหญ้ากรองน้ำเสีย 3. ระบบพื้นที่ชุ่มน้ำเทียม 4. ระบบแปลงพืชป่าชายเลน

ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยว และศึกษาดูงานด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม ที่มีความพร้อมสมบูรณ์สามารถรองรับผู้มาศึกษาดูงานและผู้สนใจทั่วไป

เพชรบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๘ 20

จากที่เคยเสื่อมโทรม ไม่มีสัตว์น้ำอาศัยอยู่ ก็กลับมาอุดมสมบูรณ์ มีพื้นที่ป่าชายเลนมากขึ้น และเมื่อระบบนิเวศดีขึ้น ทำให้สัตว์น้ำกลับเข้ามาอยู่อาศัยกว่า 150 ชนิด ซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีค่าสำหรับคนในพื้นที่ ชาวบ้านสามารถจับหอยตลับได้ถึงวันละ 3 ตัน มีนกต่างๆ กลับมา เป็นสิ่งยืนยันความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรที่เพิ่มขึ้นได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญยังทำให้โครงการฯ กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งของจังหวัดเพชรบุรีด้วย

หลังจากเที่ยวจนเหนื่อย ก็มาหาอาหารทานกันค่ะ มาพบกับ 5 อาหารถิ่นกินอร่อยของเมืองเพชรบุรีกันค่ะ

เพชรบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๘ 22

เพชรบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๘ 23

ช้อปเกลือสมุทร ของดีเพชรบุรี เกลือสมุทรเมืองเพชรได้ชื่อว่าคุณภาพดี เกลือสมุทรหรือเกลือทะเลนี้ คนเพชรบุรีที่อยู่ในพื้นที่ใกล้ทะเลส่วนหนึ่งจะยึดอาชีพทำนาเกลือเป็นหลัก การทำนาเกลือที่เพชรบุรีนับว่าทำกันมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย บริเวณที่ทำนาเกลือได้แก่ พื้นที่ริมทะเลตั้งแต่ตำบลบางตะบูน อำเภอบ้านแหลม เรื่อยลงมาทางใต้ ถึงตำบลบางขุนไทร ตำบลบางแก้ว ตำบลแหลมผักเบี้ย จนถึงตำบลหาดเจ้าสำราญ (อำเภอเมืองเพชรบุรี)

โดยเส้นทาง “ถนนสายเกลือ” จากกรุงเทพฯทุ่งเข้าสู่ ถนนพระราม 2 พอถึงกม.72 เลี้ยวซ้ายเข้าคลองโคน ใช้เส้นทางคลองโคลน-บางตะบูน-บ้านแหลม ตลอดเส้นทางที่ผ่านนั้น ถนนเส้นนี้ตัดเลียบไปกับนาเกลือ เต็มไปด้วยความขาวของเกลือ ถือได้ว่าเป็นงามที่แปลกไปอีกอย่าง ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากเกลืออย่าง “ดอกเกลือ” นั้นก็ถือเป็นของดีของเพชรบุรีด้วย

เพชรบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๘ 25

เพชรบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๘ 6

ตลาดริมน้ำเพชรบุรี หลายคนที่มาเที่ยวเพชรบุรี อาจนึกถึงทะเลชะอำ แต่วันนี้ขอแนะนำให้มาเยือนตลาดที่ชุมชนเมืองเก่าริมแม่น้ำเพชรบุรี ชิมอาหารและของหวานที่แสนอร่อย ซึ่ง 3 ชุมชนในย่านเมืองเก่าเพชรบุรี ทั้งชุมชนถนนคลองกระแชง ชุมชนตลาดริมน้ำ และชุมชนวัดเกาะ ได้ร่วมมือกันสรรค์สร้างการท่องเที่ยวชุมชนในย่านเพชรบุรี ให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิต ภูมิปัญญาของชุมชน เดินเล่นชมชุมชนเก่าริมน้ำเพชร และชิมอาหารอร่อย

เดินเล่นในย่านนี้สนุกมาก และชิมอาหารอร่อยไปด้วยค่ะ

หนึ่งในนั้นคือ ร้านข้าวแช่แม่อร ร้านดังในตำนาน ซึ่งปัจจุบันแม่อรยังมาขายเอง รับแขกเอง เมนูข้าวแช่ ถือเป็นเมนูขึ้นชื่อของเมืองเพชรบุรีที่ขายอยู่หลายร้าน ร้านดังๆ มีร้านข้าวแช่แม่อร และข้าวแช่แม่เอื้อน ที่ได้รับการการันตีจากนักชิมทั้งหลายว่ารสชาติดี

เพชรบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๘ 26

เลยขอลองสักหน่อยชุดละ 20 บาทเท่านั้น ข้าวแช่เมล็ดข้าวนิ่มมากใส่มาในน้ำแข็ง ข้าวแช่ของแท้เพชรบุรีต้องทานกับเครื่องเคียง 3 อย่าง คือ 1 เนื้อปลาหวาน (ทำจากปลากระเบนผัดหวาน) 2 ลูกกะปิ (มีส่วนผสมจากกุ้งผสมกระชาย) และ 3 ไชโป๊วหวาน

เพชรบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๘ 27

ที่นี่เขาใช้ข้าวชัยนาท นำมาต้มและล้างให้สะอาด คั้นให้น้ำใส จึงจะออกมาตามแบบฉบับแม่อร ส่วนน้ำข้าวแช่ คือน้ำอบควันเทียนและนำอบดอกมะลิผสมกัน ลอยด้วยดอกกระดังงา สำหรับไชโป๊วหวานที่ร้าน ไม่หวานจนเกินไป รสชาติจะละมุนหน่อย เพราะใช้น้ำตาลเมืองเพชร ซดน้ำเย็นๆ ชื่นใจมาก จริงๆ ยังมีอีกหลายร้าน เดินเล่นกันให้เพลินใจที่นี่ค่ะ

เพชรบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๘ 24

เพชรบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๘ 29

ตลาดท่ายาง ท่ายางนั้นเป็นแหล่งรวมขนมสูตรโบราณของเมืองเพชร ที่นี่มีขนมไทยๆ แสนอร่อย และมีของดีชาวท่ายางแบบดั้งเดิม ทั้งการละเล่นแบบโบราณ การแสดงศิลปวัฒนธรรมต่างๆ เช่นการฟ้อนรำแพรวา การแสดงละครชาตรี การแสดงดนตรีไทยนาวิลิต การเต้นระบำจับกัง

ถ้านึกถึงอาหารของท่ายางก็มีหลายร้าน เช่น ผัดไทยท่ายาง เมนูขึ้นชื่อแต่ไม่ใช่อาหารซีฟู้ดในจังหวัดเพชรบุรี ร้านแรกๆ ที่นึกถึงว่าอร่อยเด็ดมากคือ ผัดไทยท่ายาง และยังมี แม่บุญล้น ท่ายาง ร้านขนมหม้อแกงเจ้าดั้งเดิมในอำเภอท่ายาง แม้อยู่ในซอยเล็กๆ แต่ก็มีนักท่องเที่ยวมาแวะซื้อเป็นของฝากกลับบ้านกันเยอะมาก  ร้านทองม้วนทิพย์ ทั้งทองม้วนสดและทองม้วนนิ่ม ชิมทองม้วนนิ่ม ที่ทำมาจากน้ำตาลโตนดแท้ๆ หอมอร่อยมาก

เพชรบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๘ 32

เพชรบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๘ 31

ปูชักสะพานยก แหล่งอาหารทะเลย่านชะอำ หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ควรไปสัมผัส ด้วยวิถีชีวิตชาวประมงเรือปู ที่ใช้วิธีรักษาความสดของปูม้าที่จับได้แบบธรรมชาติ ด้วยการใส่ถุงตาข่ายผูกเชือกห้อยกับราวสะพานเหล็กเล็กๆ สามารถยกเปิด- ปิดได้

ชมวิถีชาวเรือที่บรรดาชาวประมงเรือปูจะนำปูออกจำหน่ายที่สะพาน และจะใช้วิธีชักปูจากถุงตาข่ายที่ราวสะพานขึ้นมาเสนอขาย พร้อมบริการนึ่งและทำน้ำจิ้มให้เสร็จสรรพ  อร่อยมากๆ เนื้อปูม้าที่สดใหม่ เนื้อแน่น รสชาติหวานแบบธรรมชาติ ในราคาชาวประมงที่ไม่แพงที่สะพานยกแห่งนี้

เพชรบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๘ 33

เพชรบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๘ 34

ตลาดกลางการเกษตรท่ายาง ไปเลือกซื้อผลผลิตทางการเกษตรจากทั่วทุกภาคของประเทศ ทั้งพืชผัก ผลไม้ อาหารสด อาหารแห้ง อาหารทะเล จากแหล่งผลิตของเกษตรกรเอง ทำให้ได้คุณภาพ สดใหม่จากไร่ ตลาดกลางแห่งนี้มีทั้งการค้าส่งและการค้าปลีก เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค

ชิมกล้วยหอมทองปลอดสารพิษ กล้วยไข่ กล้วยน้ำว้า กล้วยหักมุก รวมถึงมะนาวของอำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งมีมาตรฐานการคัดเกรดอย่างดีจากไร่ของเกษตรกร รวมทั้งสินค้าอุปโภค บริโภค ซึ่งมีให้เลือกสรรมากมายหลายชนิด เปิดบริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

เพชรบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๘ 35

มาเที่ยวในช่วงโควิด ต้องปรับตัวเองให้เข้ากับวิถีแบบใหม่ มาพบกับ 5 กิจกรรมรับผิดชอบ

  • ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ก่อนท่องเที่ยวในช่วงโควิดนะคะ ตอนนี้เราก็อยู่ ณ ยุ้งเกลือบ้านแหลม
  • สวมแมส เพื่อความปลอดภัยของทุกคนในช่วงโควิด เราก็เลยสวมแมส ณ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร
  • ใช้ถุงผ้า ช้อปเกลือสมุทร ของดีเพชรบุรี มาเพชรทั้งทีจะพลาดซื้อเกลือได้อย่างไร ใช้ถุงผ้าเท่ากับลดการใช้ถุงพลาสติก
  • สแกนไทยชนะ ก่อนเข้าสู่สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ
  • ตรวจวัดอุณหภูมิ ก่อนเข้าไปเที่ยว

เพชรบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๘ 37

ก่อนกลับแวะชิม ชมพู่เพชรสายรุ้ง ผลไม้ชั้นดีและเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของจังหวัดเพชรบุรี รสชาติของชมพู่เพชรสายรุ้งจะมีความหวาน กรอบ ผิวมีสีแดงปนเขียวขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ หากอุณหภูมิไม่เกิน 25 องศาเซลเซียส ชมพู่จะมีสีชมพูไปถึงแดงได้ แต่หากอุณหภูมิสูงกว่า 25 องศาเซลเซียส ชมพู่จะมีสีชมพูปนเขียว หวานกรอบอร่อยมากๆค่ะ และชิมแกงส้มแสนเผ็ดแต่อร่อย ร้านอาหารดังๆ เด็ดๆ มีหลายร้านเลยค่ะ อร่อยทั้งนั้นเลย

วันหยุดนี้ถ้ายังไม่รู้จะไปเที่ยวไหน ขอแนะนำให้ไปเที่ยวจังหวัดเพชรบุรี เมืองที่มีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย สนุกและได้อรรถรสมากๆ ค่ะ

เพชรบุรีมีโลโก้ ๒๐๑๒๑๘ 40

#Amazingไทยเท่ #เที่ยวไทยเที่ยวง่ายสนุกทุกทริป

ที่มา : เฟซบุ๊กเพจ Travelista นักเดินทาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo