Travel

‘เพชรบุรี’ เที่ยวไม่ยาก อยากให้แวะสักครั้ง

เที่ยวเมืองหลายรสชาติอย่าง จ.เพชรบุรี ที่ขึ้นชื่อทั้งแหล่งท่องเที่ยวที่มีตั้งแต่โบราณสถานประดับศิลปะสกุลช่างเมืองเพชรอันเป็นเอกลักษณ์ ไปจนถึงชายทะเลทอดยาว เหมาะกับทุกคนในครอบครัว

ที่ขึ้นชื่อสุดๆก็ต้องอาหารการกินที่มีตั้งแต่ของหวานสูตรสารพัดแม่ ซีฟู้ดส์สดจากเรือประมง ไปจนถึงเกลือสมุทรให้แวะช้อประหว่างทาง เที่ยวไปเพลินไปแถมยังได้ช่วยส่วนรวมกับวิถี New Normal อีกด้วย

เพชรบุรี

แหล่งอาหารถิ่น กินอร่อย : ช้อปเกลือสมุทร เกลือหวานคาเฟ่

จากกรุงเทพฯ ขับรถมาทางถนนเลียบนาเกลือ เส้นทาง อ.บ้านแหลม เราจะมองความเวิ้งว้าง และกองเกลือไปเพลินๆ จากนั้นแวะนั่งเล่นกับเครื่องดื่มเย็นๆ ซักหน่อย ร้านนี้เป็นคาเฟ่เล็กๆ ท่ามกลางนาเกลือ เมนูเด็ดก็คือ กาแฟลูกตาล ที่ใส่ท็อปปิ้งเป็นเนื้อลูกตาลบนกาแฟ ได้รสหวานละมุน ข้างๆมีร้านจำหน่ายของฝากจากท้องถิ่น โดยเฉพาะดอกเกลือ ซึ่งเป็นผลผลิตจากนาเกลือในท้องถิ่น ใช้ได้ทั้งปรุงอาหาร ไปจนถึงขัดผิวเลยทีเดียว หรือจะช้อปตามร้านริมถนน ย่านนี้ก็มีให้แวะชมหลายร้านเช่นกัน

DSC 0216

DSC 0261

กิจกรรมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ : ใช้ถุงผ้า แทนการใช้ถุงพลาสติก

ไปเที่ยวทั้งทีอย่าลืมพกถุงผ้าเพื่อช่วยลดปริมาณขยะพลาสติก เวลาซื้อของฝากจะได้ไม่ต้องรับถุงพลาสติกจากร้านค้า แถมกลับบ้านไปก็ซักใหม่แล้วนำกลับมาใช้ได้อีก

DSC 0270

Untitled

เช็คอิน : หาดเจ้าสำราญ

ชายหาดยอดนิยมสำหรับครอบครัวที่เหมาะกับการมานั่งปิคนิคกินอาหารทะเลกัน บรรยากาศก็ร่มรื่นไปด้วยทิวสน มีรีสอร์ทและร้านอาหารเรียงรายให้เลือก หน้าหาดกว้างเป็นทรายสลับโขดหิน แถมน้ำก็ไม่ลึกด่วย ส่วนชื่อชายหาดมาจากเรื่องเล่าว่าสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เคยเสด็จมาถึงชายหาดแล้วทรงพอพระทัยมาก จนประทับแรมอยู่หลายวัน

ส่วนในสมัยรัชกาลที่ 6 ได้โปรดเกล้าฯ ให้สร้าง “ค่ายหลวงบางทะลุ” ตามชื่อตำบลบางทะลุ พร้อมกับสร้างพระตำหนักริมหาดชื่อ “พระตำหนักหาดเจ้าสำราญ” จนต่อมาได้ย้ายพระตำหนักนี้ไปยังจุดที่เป็นที่ตั้งของพระราชนิเวศน์มฤคทายวันในปัจจุบันนั่นเอง

ACS04566

แหล่งอาหารถิ่น กินอร่อย : อาหารซีฟู้ดส์ ริมหาดเจ้าสำราญ

ตลอดความยาวของหาดเจ้าสำราญ นอกจากรีสอร์ทน่าพัก ก็ยังมีร้านอาหารซีฟู้ดส์เรียงรายติดกันหลายเจ้าให้แวะลิ้มลองอาหารทะเลสดๆ มีทั้งกุ้ง หอย ปู ปลา ตัวใหญ่ๆ จับมาทำเมนูอร่อยที่คุ้นเคยได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น หมึกนึ่งมะนาว กุ้งทอดซอสมะขาม ไข่เจียวปู ข้าวผัดปู ต้มยำทะเล หมึกผัดไข่เค็ม เป็นต้น บางร้านก็มีเสื่อให้นั่งปิคนิคริมหาด บางร้านก็อยู่ชิดติดทะเล นั่งกินไปพร้อมชมวิวทะเลกว้างไกลสุดสายตา แถมลมพัดเย็นสบายทั้งวัน

ACS04617

ACS04589

ACS04599

กิจกรรมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ : ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์

ก่อนเริ่มและหลังรับประทานอาหารควรล้างมือให้สะอาดก่อน ยิ่งวันนั้นไปเที่ยวมาทั้งวัน อย่าลืมหยิบขวดเจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ออกมาทำความสะอาดมือเพื่อสุขอนามัยที่ดี ปลอดภัยจากโรคติดต่อ

ACS04422

เช็คอิน : หาดชะอำ

ชายหาดยอดฮิตอันดับต้นๆของประเทศ ที่หลายคนเลือกมาพักผ่อนในวันหยุดสุดสัปดาห์กัน ชายหาดชะอำมีความยาวหลายกิโลเมตร หน้าหาดกว้าง น้ำไม่ลึก เหมาะจะมาเล่นกิจกรรมทางน้ำ ซึ่งก็มีบริการทั้งบานาน่าโบท เจ็ตสกี หรือจะเช่าเตียงผ้าใบแล้วสั่งอาหารมากินก็เพลินดี

นอกจากนี้อีกฝั่งถนนยังเรียงรายด้วยที่พักและร้านอาหารให้เลือกด้วย เล่นน้ำกันแล้วอย่าลืมแวะไปชมสถาปัตยกรรมงดงามของพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน พระราชวังฤดูร้อนของรัชกาลที่ 6 ซึ่งตั้งอยู่บนหาดชะอำนี้เช่นเดียวกัน

ACS04863

ACS04861

ACS04843

ACS04836

แหล่งอาหารถิ่น กินอร่อย : ปูชักสะพานยก และสะพานปลาชะอำ

อย่าลืมแวะมาที่สุดหาดชะอำ ช้อปซีฟู้ดส์สดจากเรือประมงกันซักหน่อย บริเวณนี้เป็นท่าเรือประมงที่ชาวบ้านจะนำของทะเลขึ้นมาขายกันทุกวันจึงเรียงรายไปด้วยแผงขายอาหารทะเลสด ตัวเป็นๆ ให้เลือกซื้อไปปรุงที่บ้าน

นอกจากนี้ยังจะได้ชมวิถีชาวบ้านที่เรียกว่า ปูชัก ที่นำเอาปูม้าเป็นๆ ใส่ถุงตาข่ายแล้วนำไปหย่อนแช่น้ำทะเลเอาไว้เพื่อรักษาความสด ส่วนสะพานยก ก็คือสะพานชุมชนที่สามารถยกเปิดปิดได้ จึงเป็นที่มาของคำว่า ปูชักสะพานยก นั่นเอง

ACS04709

ACS04726

ACS04719

ACS04715

กิจกรรมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ : สวมหน้ากากอนามัย

มาเที่ยวที่คนเยอะๆแบบนี้ ควรป้องกันตัวเองและคนรอบข้างด้วยการใส่หน้ากากอนามัยเอาไว้ ทั้งจากการไอจามของเราและของคนอื่น จะได้สบายใจ ปลอดภัยจากจากโรคติดต่อ

ACS06732

เช็คอิน : Camel Republic

สวนสัตว์และสวนสนุกสีสันสดใสสไตล์โมร็อกโก โดดเด่นสะดุดตาตั้งแต่ทางเข้าด้วยซุ้มประตูโค้งและลายกระเบื้องแบบตะวันออกกลาง ด้านในจะพบกับเครื่องเล่นท้าทายความเสียว ไม่ว่าจะเป็น Flying Macaw Zero Gravity และ Eagle Zipline ส่วนไฮไลท์อยู่ที่เจ้าอูฐตัวโย่งที่เดินอวดโฉมไปมา

นอกจากนี้ ยังมีทั้งอัลปาก้า นกฟลามิงโก้ ยีราฟ แกะ รวมทั้งกรงนกแก้วที่สามารถเข้าไปให้อาหารได้อย่างใกล้ชิดด้วย ส่วนความปลอดภัยจากโรคติดต่อก็วางใจได้เพราะที่นี่การันตีด้วยมาตรฐาน SHA

ACS06603

ACS06601

ACS06671

ACS06618

กิจกรรมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ : สแกนไทยชนะ

ช่วงนี้เวลาเดินทางไปในแหล่งท่องเที่ยวที่คนเยอะๆ ยังจำเป็นที่จะต้องสแกน QR Code ไทยชนะ เพื่อเช็คอินว่าเคยไปที่ไหนมาบ้าง จะได้ง่ายต่อการติดตามตัว และเฝ้าระวังในเรื่องโรคติดต่อ

ACS06736

แหล่งอาหารถิ่น กินอร่อย : แวะช้อปน้ำตาลสด น้ำตาลโตนด

ทุกคนรู้ นักท่องเที่ยวรู้ เมืองเพชรเป็นเมืองน้ำตาล เพราะฉะนั้นจึงอย่าพลาดแวะซื้อของหวานเมืองเพชรที่มีให้เลือกหลายรูปแบบ โดยเฉพาะตามสองข้างทางที่จะมีซุ้มขายของหวานจากตาลโตนดตั้งอยู่เป็นระยะ

ลองแวะซื้อน้ำตาลสด น้ำหวานจากงวงตาลโตนดที่ต้มขายกันสดๆวันต่อวัน จะซื้อแบบบรรจุขวดแก้วกลับไปกินที่บ้าน หรือจะใส่แก้วเติมน้ำแข็งมาดื่มเลยก็ชื่นใจสุดๆ นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ ทั้งน้ำตาลโตนดสำหรับปรุงอาหาร ไปจนถึงอาหารทะเลแปรรูปให้เลือกซื้อกันด้วย

ACS06234

ACS06243

กิจกรรมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ : ใช้แก้วน้ำส่วนตัว แทนแก้วพลาสติก

มาช่วยกันพกแก้วส่วนตัวเวลาไปไหนมาไหนให้ติดเป็นนิสัยกันดีกว่า เมื่อไหร่ที่อยากซื้อเครื่องดื่มก็เพียงยื่นแก้วน้ำส่วนตัวให้ทางร้าน เท่านี้ก็ช่วยลดการใช้แก้วพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง แถมยังเอากลับไปล้างแล้วใช้ใหม่ได้นับครั้งไม่ถ้วนด้วย

ACS06236

เช็คอิน : วัดใหญ่สุวรรณาราม

วัดเก่าแก่สร้างตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ความโดดเด่นอยู่ที่งานจิตรกรรมและสถาปัตยกรรมฝีมือช่างเมืองเพชรยุคโบราณที่หาชมได้ยาก ตั้งแต่พระอุโบสถ หน้าบันประดับลวดลายปูนปั้นงดงาม ด้านในมีภาพจิตรกรรมฝาผนังเป็นภาพเทพชุมนุม 5 ชั้น ได้แก่ พระพรหม ยักษ์ ครุฑ ฤาษี และเทวดา พระประธานปางมารวิชัย รูปหล่อสมเด็จพระสังฆราช (แตงโม) ฯลฯ

ส่วนด้านหลังมีศาลาการเปรียญ สร้างจากไม้สักทั้งหลัง ภายในประดับภาพเขียนลายน้ำกาว ตรงกลางเป็นที่ตั้งของบุษบกแว่นฟ้า ที่ได้รับการบูรณะใหม่ และถูกอัญเชิญไปร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพรัชกาลที่ 9

ACS07321

ACS07348

ACS07345

ACS07331

เช็คอิน : พระธาตุฉิมพลีเศรษฐีนวโกฏิ

พระธาตุองค์นี้อยู่ภายในวัดข่อย กลางเมืองเพชรบุรี มีความโดดเด่นเรื่องความละเอียดอ่อนช้อยของสถาปัตยกรรม โดยเฉพาะเอกลักษณ์งานปั้นลอยตัวตามสไตล์ของสกุลช่างเมืองเพชรเป็นรูปปั้นเทวดาต่างๆ

ส่วนบนองค์พระธาตุสะดุดตาด้วยลายอักขระโบราณ หรือเรียกว่า ยันต์ฉิมพลี ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากอักขระยันต์โบราณ ภายในพระธาตุมีทั้งองค์พระประธานถึง 3 องค์ ไม้แกะสลักเป็นอักขระยันต์ต่างๆ รวมทั้งภาพจิตรกรรมเขียนสีทองเกี่ยวกับพระพุทธเจ้า จัดเป็นวัดที่มีรายละเอียดทางศิลปะให้ชมไม่เบื่อเลยจริงๆ

ACS06253

ACS06255

ACS06252

แหล่งอาหารถิ่น กินอร่อย : ตลาดเก่าริมน้ำเพชรบุรี

ย่านใจกลางเมืองเพชรที่มีทั้งโบราณสถานสำคัญอย่างวัดมหาธาตุ และยังเป็นย่านค้าขายเก่าแก่ หากเดินเข้าตรอกกลางตลาดจะพบกับสตรีทอาร์ทที่ที่ชุมชนตั้งใจสื่อถึงสัตว์เลี้ยงของคนในชุมชนจริงๆ โดยเฉพาะน้องแมวที่มีหลายตัว

นอกจากนี้ยังมีของกินขึ้นชื่อให้แวะชิมอย่าง ข้าวแช่เมืองเพชร ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นน้ำแดง เป็นต้น และหากเดินเข้าซอยคลองกระแชง ก็จะได้พบกับสตรีทอาร์ทรูปมิตรชัย บัญชา อยู่ข้างๆ บ้านเล่าเรื่องหนังเก่า มิตรชัย บัญชา ของลุงสนั่น ให้มาแวะถ่ายภาพเท่ๆกันอีกหนึ่งจุดด้วย

DSC 0445

DSC 0476

DSC 0670

ACS07449
#Amazingไทยเท่ #เที่ยวไทยเที่ยวง่ายสนุกทุกทริป

ที่มา : เฟซบุ๊ก TripTravelGang

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo