Travel

‘เพชรบุรี’ เมืองอาร์ต วัฒนธรรม ‘ริมแม่น้ำเพชร’

 

“เพชรบุรี” ในความรู้สึกของ กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว เป็นเมืองผ่านของนักท่องเที่ยว มุ่งหน้าสู่อำเภอหัวหิน มาวันนี้ อยากพาแวะเที่ยวที่นี่ เพราะเป็นอีกเมืองท่องเที่ยว ที่น่ารัก เต็มเปี่ยมไปด้วยวัฒนธรรมน่าสนใจมากมาย มีจุดท่องเที่ยวในอำเภอเมือง และรอบๆ หลายแห่งด้วยกัน

ด้วยโอกาสที่ผ่่านไป ขอแนะนำ 5 จุดเช็คอินที่ไม่ควรพลาด

  • สวนต้นตาลลุงถนอม
  • พระธาตุฉิมพลีเศรษฐีนวโกฏิ วัดข่อย
  • วัดมหาธาตุวรวิหาร
  • ชุมชนริมแม่น้ำเพชร
  • เขาวังพระนครคีรี

Cover

ที่สำคัญ เที่ยวในยุคนนี้ ต้องรักษามาตรการด้านสุขอนามัยกันอย่างเคร่งครัด สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ รักษาระยะห่่าง กินร้อนช้อนกลาง และ เช็คอินแอพไทยชนะ

KIN PETBURI01

KIN PETBURI02

KIN PETBURI06

เขื่อนแก่งกระจาน  เป็นเขื่อนที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากในหลวง รัชกาลที่ 9 ให้ศึกษาความเหมาะสมและก่อสร้างเป็นเขื่อนดินขนาดใหญ่ อยู่ห่างจากตัวอำเภอเมือง ประมาณ 53 กิโลเมตร สามารถขึ้นไปชมวิว ทะเลสาบ มีเนื้อที่ประมาณ 45 ตารางกิโลเมตร ถ่ายรูปสวยๆ บนนั้น ซึ่งจะมีเส้นทางให้นักท่องเที่ยวขับรถขึ้นไปได้สะดวก จากนั้น ยังสามารถเช่าเรือไปชมวิวทะเลสาบ เห็นทิวเขาตะนาวศรีสวยงาม

มีจุดแวะพักให้อาหารลิง โดยลิงที่นี่ค่อนข้างเชื่อง นักท่องเที่ยวป้อนอาหารให้กับมือได้เลยทีเดียว ลิงค่อนข้างน่ารักมีความสามารถในการว่ายน้ำเก่งมาก

KIN PETBURI11

KIN PETBURI12

พระธาตุฉิมพลีเศรษฐีนวโกฏิ ตั้งอยู่ภายใน วัดข่อย เป็นศาสนสถาน ที่นำงานศิลปะชั้นสูงของช่างเมืองเพชรมาสร้างอาคาร อันเป็นการเทิดทูนบูชาพระพุทธศาสนาให้เกิดความสวยงามตามความศรัทธาของพุทธศาสนิกชน มีความเป็น พุทธสถานศิลป์ สวยงาม

เมื่อเข้าไปด้านใน จะเห็นผนังทั้งสี่ด้านแกะสลักจากไม้สัก เป็นตัวอักขระขอมบท พุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ เหนือบริเวณพระประธาน รวมไปถึง ยันต์พรหมสี่หน้า และ ยันต์หงส์มหาเสน่ห์ ซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ์ และเป็นสิริมงคลแก่ผู้มาสักการะบูชาค่ะ

KIN PETBURI19

KIN PETBURI13

มีความเชื่อว่าหากได้มาสักการะ จะมีโชคลาภ และเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน แนะนำให้แวะไปสักการะบูชา รับรองมีความสุขใจ และมีโชคลาภกันทุกคน

ที่วัดแห่งนี้ ก็มีรูปปั้นไอ้ไข่ ให้ขอโชค ขอลาภกันด้วยนะคระ ทำบุญไหว้พระ แล้วมาขอ ลาภ จากไอ้ไข่ ผสมผสานกันไป อิ่มใจ สุขสมอารมณ์หมายกันไป

KIN PETBURI15

 

KIN PETBURI20

หากเป็นไปได้ มองหาผู้ประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA หรือ Amazing Thailand Safety & Health Administration ที่การท่องเที่ยวร่วมกับผู้ประกอบการ ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย ให้กับนักท่องเที่ยวทุกๆ คน อย่างทริปนี้ กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว เลือกพักที่ โรงแรมซัน ที่ได้รับมาตรฐาน SHA ทำให้รู้สึกสบายใจอย่างมาก เลยจ้า

KIN PETBURI21

วัดมหาธาตุวรวิหาร เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองเพชรบุรี ขับรถอยู่ในอำเภอเมือง จะมองเห็นพระธาตุตั้งตะหง่าน ดูเป็นสง่าโดดเด่น

วัดแห่งนี้ อยู่ติดกับ ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมย่านเมืองเก่าริมแม่น้ำเพชรบุรี มีพระปรางค์ห้ายอด อันเป็นร่องรอยของอารยธรรมแบบเขมร เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 07.00 – 18.00 ค่าเข้าชมฟรี

KIN PETBURI22

KIN PETBURI23

KIN PETBURI24

ชุมชนซอยตลาดริมแม่น้ำเพชรบุรี ที่ไหลผ่านตัวเมือง มีพ่อค้าแม่ขายจำนวนมาก ที่โดดเด่นคือ อาหารพื้นเมืองอย่าง ข้าวแช่แม่อร ข้าวแช่สูตรโบราณที่ขึ้นชื่อ อีกทั้ง ยังมี สตรีทอาร์ต ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปเก็บภาพสวยๆ ลงโซเชี่ยลเท่ๆ ตลาดทั้งซอย อีกด้วย

KIN PETBURI41

KIN PETBURI40

KIN PETBURI27

KIN PETBURI36

KIN PETBURI31

KIN PETBURI33

KIN PETBURI32

เขาวัง พระนครคีรี เป็นสถานทีท่องเที่ยวอีกแห่งที่มีความคลาสสิค ขึ้นไปข้างบนด้วยบริการรถรางไฟฟ้า รถรางไฟฟ้า ค่าบริการ ไป-กลับ ผู้ใหญ่ราคา 40 บาท, เด็ก 15 บาท, เด็กสูงไม่ถึง 90 ซ.ม. ขึ้นฟรี เปิดให้บริการทุกวัน 8.30 – 16.30 น เพื่อไปชมอุทยานประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นโบราณสถานคู่บ้านคู่เมืองเพชรบุรี มีพระราชวังตั้งอยู่บนยอดเขา 3 ยอด

KIN PETBURI48

KIN PETBURI49

KIN PETBURI46

ที่นี่นับเป็น พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครคีรี ประกอบด้วยอาคารโบราณสถานหลายหลัง อาทิเช่น วัดพระแก้วน้อย พระธาตุจอมเพชร พระที่นั่งเพชรภูมิไพโรจน์ พระที่นั่งปราโมทย์มไหสวรรย์ พระที่นั่งเวชยันต์วิเชียรปราสาท พระที่นั่งราชธรรมสภา โรงมหรสพ หอชัชวาลเวียงชัย และอาคารต่างๆ ซึ่งได้มีการจัดแสดงไว้อย่างน่าชม

KIN PETBURI47

KIN PETBURI43

KIN PETBURI45

สวนต้นตาลลุงถนอม เปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวได้สัมผัสถึงวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของคนพื้นถิ่น ที่ทำสวนต้นตาล และเคี่ยวน้ำตาลโตนด เมืองเพชรที่เลื่องชื่อ โดยลูกชายลงถนอม เจ้าของสวน ตอนนี้เข้ามารับหน้าที่ดูแลงานต่อ จะสาธิตตั้งแต่การปีนต้นตาล การกรีดตาล ไปจนถึงการเคี่ยวน้ำตาลสด และน้ำตาลโตนด สดๆ แท้ๆ อร่อยชาติหอมอร่อย

จากที่ได้เ่ข้าไปดู มีกรรมวิธีที่พิถีพิถัน ต้องใช้เวลาในการเคี่ยวด้วยความอดทน เพื่อให้ได้น้ำตาลสด และ น้ำตาลโตนดที่ได้คุณภาพ คนที่ชอบถ่ายภาพ ที่นี่ก็มีแลนด์มาร์ค ให้ถ่ายถาพสวยๆ มากมาย

สวนตาลลุงถนอม อยู่ในตำบลถ้ำรงค์ จังหวัดเพชรบุรี เปิดให้เข้ามาทุกวัน ตั้งแต่เวลา 7.30 น. – 18.00 น. โทร. 032 440 355 และ 087 800 7716

KIN PETBURI50

KIN PETBURI54

KIN PETBURI52

KIN PETBURI51

#Amazingไทยเท่ #เที่ยวไทยเที่ยวง่ายสนุกทุกทริป #กินแก้มตุ่ยตะลุยเที่ยว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo