Travel

เที่ยวให้สุด ปักหมุดความสนุก หัวหิน 2 วัน 1 คืน

 

เช็คอินติดทะเลที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชวนไปชิลริมชายหาดหัวหิน แหล่งท่องเที่ยวที่ทุกคนรู้จักดี นอนโรงแรมหรูวิวดี หรือจะไปดูวิวนี้จากมุมสูง ก็มีทั้งเขาหินเหล็กไฟและเขาตะเกียบ เดินเล่นชมสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่สถานีรถไฟ 

ขาดไม่ได้คือตระเวนหาของอร่อยทั่วเมือง ตั้งแต่ซีฟู้ดส์สดจากเรือประมง ตลาดสดยามเช้า ตลาดของกินสุดชิค ไปจนถึงตลาดโต้รุ่งยามค่ำ พร้อมเที่ยวไปในสไตล์ New Normal ใส่ใจทั้งสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

1 12 e1608071340392

เช็คอิน : เขาหินเหล็กไฟ

มาถึงหัวหินกันทริปนี้ พิกัดแรกต้องไม่พลาดแวะขึ้นมาชมวิวหัวหินจากมุมสูงกันที่เขาหินเหล็กไฟ หรือที่คนหัวหินเรียกว่า เขาเรดาห์

นอกจากจะเป็นที่ประดิษฐานพระบรมรูปของรัชกาลที่ 7 ซึ่งชาวหัวหินได้ร่วมกันสร้างไว้ เพื่อเป็นที่รำลึกนึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และเป็นที่อยู่ของฝูงลิงย่อมๆ ที่ไม่มีพิษภัยแล้ว บนนี้ยังเป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นเมือง และทะเลอ่าวหัวหินได้แบบพานอรามา แถมยังมีจุดชมวิวให้เลือกถึง 6 จุด ซึ่งให้มุมมองหัวหินต่างกันไปคนละอารมณ์ โดยช่วงเวลาชมวิวที่สวยที่สุดคือช่วงพระอาทิตย์ขึ้นและตก

TTG01985

TTG01957

แหล่งอาหารถิ่น กินอร่อย : ตลาดฉัตรไชย

ตลาดเก่าแก่ที่ก่อตั้งขึ้นมาตามพระราชดำริของรัชกาลที่ 7 มีพลเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าบุรฉัตรไชยากรฯ เป็นหัวหน้าจัดสร้าง โดยออกแบบให้หลังคาเป็นโค้งครึ่งวงกลมต่อเนื่องกัน 7 โค้ง เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่า ได้สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 7

ปัจจุบันตลาดแห่งนี้คึกคักมากในช่วงเช้า โดยเฉพาะเป็นแหล่งขายของสด ทั้งเนื้อ ผักผลไม้ ซีฟู้ด ไปจนถึงของทะเลแปรรูปต่างๆ ของกินขึ้นชื่อก็มี อย่างข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวแช่ น้ำพริก และอีกมากมายให้เดินซอกแซก ช้อปปิ้งอย่างเพลิดเพลิน

ACS05973

ACS05947

ACS05975

ACS05950

ACS05987

กิจกรรมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ : ใช้วัสดุธรรมชาติ แทนการใช้พลาสติก

เดินเที่ยวตลาด แวะชิม แวะชอปของกินอร่อยๆ ที่ใช้ใช้วัสดุธรรมชาติมาห่อของกิน แทนการใช้พลาสติก เป็นการช่วยลดขยะขจาก พลาสติก หรือถ้าช้อปเยอะ ก็พกถุงผ้า ใช้ใส่ของกลับบ้าน ใช้แล้วซักใหม่แล้วนำกลับมาใช้ได้อีก

ACS06084

ACS06082

ACS06078

เช็คอิน : ชายหาดหัวหิน

จากนั้นแวะมาเที่ยวชายหาดที่มีชื่อเสียงมานาน ตั้งแต่เป็นแหล่งพักตากอากาศของชนชั้นสูงในสมัยก่อน จนถึงทุกวันนี้ กลายเป็นชายหาดยอดฮิต เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ซึ่งตลอดชายหาดที่ยาวกว่า 5 กิโลเมตรนี้ เรียงรายไปด้วยที่พัก และร้านอาหารบรรยากาศดี มีทางลงหาดสาธารณะหลายจุด เดินเล่นริมหาด แล้วจะได้สัมผัสกับทรายที่ละเอียดเนียนเท้า ลมพัดเย็นสบาย น้ำทะเลใสน่ากระโดดเข้าใส่ พร้อมกิจกรรมทางน้ำให้เล่น เช่น เจ็ตสกี ไคต์เซิร์ฟ จะเดินเล่นชิลๆ หรือจะขี่ม้าซึ่งเป็นกิจกรรมเอกลักษณ์ของหัวหินมาช้านานก็เพลินดี

ACS06009

แหล่งอาหารถิ่น กินอร่อย : ข้าวเหนียวมะม่วงป้าเจือ

เรียกว่าขาประจำหัวหิน จะต้องรู้จักชื่อเสียงของร้านข้าวเหนียวมะม่วงร้านนี้เป็นอย่างดี ร้านป้าเจือมีหน้าร้านเล็กๆ ในซอย ตรงข้ามโรงแรมฮิลตัน และเปิดขายมานานกว่า 30 ปีแล้ว ซึ่งความอร่อย ก็อยู่ที่ข้าวเหนียวมูนที่หุงด้วยกะทิ น้ำตาล และเกลือ จนได้ข้าวเหนียวเนื้อนุ่ม หวานมัน

ส่วนมะม่วงสุก ป้าเจือเลือกมะม่วงน้ำดอกไม้สีเหลืองทองลูกสวย รสหวานอมเปรี้ยวนิดๆ ยิ่งโรยถั่วทองกับน้ำกะทิก่อนกิน จะยิ่งฟิน และนอกจากความอร่อยที่ขึ้นชื่อแล้ว ความใจดียิ้มแย้มของป้าเจือก็น่าประทับใจเช่นกัน

ACS06032

กิจกรรมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ : ใช้กล่องอาหาร ลดการใช้พลาสติก

พกกล่องใส่อาหาร หรือปิ่นโตมาเอง เวลาจะซื้ออาหารกลับไปกินที่บ้าน ก็จัดว่าเป็นไอเดียที่ดีมากๆ ไม่แพ้การใช้แก้วน้ำส่วนตัว ที่นอกจากจะเป็นการช่วยกันลดขยะทางหนึ่งแล้ว กล่องอาหารยังสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้อีกเรื่อยๆ ด้วย

ACS05695

ACS05761

ACS05709

ACS05744

เช็คอิน : วัดเขาตะเกียบ

หากมองจากชายหาดหัวหิน จะพบกับเขา 2 ลูกใหญ่ที่ปลายสุดหาดด้านนึง ซึ่งเขาที่เห็นก็คือ เขาตะเกียบ นั่นเอง ส่วนบนยอดเขาก็คือ วัดเขาตะเกียบ ซึ่งตรงตีนเขาเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางห้ามสมุทรองค์ใหญ่หันหน้าออกสู่ทะเล

เมื่อขับรถขึ้นไปถึงบนวัด และเดินขึ้นบันไดอีกร้อยกว่าขั้นไปถึงพระเจดีย์แล้ว นอกจากจะได้ทักทายน้องลิงระหว่างทาง ก่อนไปสักการะพระธาตุเขี้ยวแก้ว ของพระพุทธเจ้า ริมระเบียงยังเป็นจุดชมวิวที่มองเห็นทั้งชายหาด และตัวเมืองหัวหินจากมุมสูงได้ด้วย

ACS05763

ACS05786 1

ACS05785

ACS05790

แหล่งอาหารถิ่น กินอร่อย : ตลาดอาหารทะเลเชิงเขาตะเกียบ

หลังจากไหว้พระทำบุญบนวัดเขาตะเกียบกันแล้ว ลงมาจากเขาก็อย่าพลาดแวะเลือกซื้ออาหารทะเลสดๆ จากท่าเรือประมงท้องถิ่น ซึ่งสองข้างทางก็เรียงรายไปด้วยร้านขายอาหารทะเลทั้งแบบสดๆ เป็นๆ และแบบแปรรูป แถมบางร้านซื้อแล้วยังสามารถเลือกเมนูให้ปรุงกลับไปกินที่บ้านได้เลย หรือจะนั่งกินที่นี่เลย ก็มีร้านอาหารทะเลให้เลือกนั่งอยู่หลายร้าน

ACS06100

กิจกรรมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ : ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์

ไปไหนมาไหน หยิบจับสัมผัสสิ่งต่างๆ มาทั้งวัน อย่าลืมหยิบขวดเจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ออกมาทำความสะอาดมือเพื่อสุขอนามัยที่ดี ก่อนเดินทางไปเที่ยวที่ต่อไป

ACS05809 1

ACS05812

ACS05820

เช็คอิน : สถานีรถไฟหัวหิน

แลนด์มาร์กสำคัญของเมืองตากอากาศอย่างหัวหินที่บ่งบอกความเจริญมานานเกือบร้อยปี โดยสถานีรถไฟแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อพ.ศ. 2469 โดยพระเจ้าลูกยาเธอพระองค์เจ้าบุรฉัตร์ไชยากร กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน ด้วยรูปแบบสถาปัตยกรรมสุดคลาสสิกสไตล์วิคทอเรีย ทาสีครีมตัดขอบแดงดูโดดเด่น

นอกจากนี้ยังมีพลับพลาพระมงกุฎเกล้าฯ ที่นำมาจากพระราชวังสนามจันทร์ จ.นครปฐม หัวรถจักรไอน้ำโบราณ รวมทั้งห้องสมุดรถไฟที่สร้างจากโบกี้เก่าด้วย

ACS07079

ACS07091

ACS07082

ACS07111

แหล่งอาหารถิ่น กินอร่อย : ตลาดโต้รุ่งหัวหิน

มาเที่ยวหัวหินทั้งที หลายคนก็ต้องมาแวะเช็คอินกันที่ตลาดโต้รุ่ง เรียกว่าเป็นจุดที่รวมทั้งอาหาร ของใช้ และของที่ระลึกเอาไว้ให้เลือกซื้อ เรียงรายเต็ม 2 ฝั่งถนนยาวตั้งแต่ซอยหัวหิน 72 ถึงซอยเดชานุชิต

ระหว่างทางมีทั้งสตรีทฟู้ดอร่อยๆให้ซื้อมาเดินกินเล่น เสื้อผ้าแฟชั่น ของฝากไทยๆ ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติชื่นชอบ ไปจนถึงร้านอาหารซีฟู้ดส์ ที่ปรุงกุ้งมังกร กั้ง หอย ปลา ปูให้ชมสดๆ เคล้าเสียงดนตรีฟังสบาย เหมาะมานั่งเล่นสังสรรค์กันในยามเย็น

ACS05806

กิจกรรมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ : สวมหน้ากากอนามัย

มาเที่ยวจุดที่มีคนเยอะๆ โดยเฉพาะในระบบขนส่งสาธารณะ เราควรป้องกันตัวเองและคนรอบข้างด้วยการใส่หน้ากากอนามัยเอาไว้ ทั้งจากการไอจามของเราและของคนอื่น จะได้สบายใจ ปลอดภัยจากจากโรคติดต่อ

ACS05856

ACS05869

ACS05873

ACS05886

ACS05896

เช็คอิน : Amari Hua Hin

โรงแรมหรูไม่ไกลหาดหัวหิน และ Cicada Market ภายในตกแต่งเน้นโทนสีน้ำเงิน ดูอบอุ่น และเข้าบรรยากาศทะเล ผสมผสานเอกลักษณ์คลาสสิคของหัวหินเอาไว้ตามของตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็นม้า ที่สื่อถึงม้าชายหาด หมากรุก บานเกล็ดหน้าต่างโบราณ มีคาเฟ่ในล็อบบี้ให้นั่งชิลกับเครื่องดื่ม ของว่าง หรือจะอ่านหนังสือก็ได้

ในส่วนห้องพัก ตกแต่งคลาสสิค มีความสะดวกสบายครบ ทั้งเตียงกว้าง ทีวี ตู้เย็น มินิบาร์ ระเบียงส่วนตัวมองเห็นสระว่ายน้ำระบบน้ำเกลือขนาดใหญ่ หรือใครอยากไปชิลที่ริมหาดก็มีรถรับส่งถึงห้องอาหารของโรงแรมทุกๆครึ่งชั่วโมง นอกจากนี้ยังใส่ใจเรื่องสุขอนามัยระดับมาตรฐาน SHA จนเป็นที่วางใจของนักท่องเที่ยวที่เข้าพักในช่วงนี้อีกด้วย

 

ACS07054

ACS07059

ACS07060

แหล่งอาหารถิ่น กินอร่อย : Tamarind Market Hua Hin

ตลาดยามเย็นเปิดช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ตั้งอยู่ติดกับตลาดชื่อดังอย่าง Cicada Market ซึ่งตลาดนี้โดดเด่นในเรื่องของกินที่หลากหลายมากมาย สามารถเดินเลือกซื้อแล้วมานั่งกินตรงที่นั่งที่โครงการจัดไว้ทั้งในร่ม และกลางแจ้ง คลอไปกับดนตรีสดเพราะๆ ฟังสบาย

ในส่วนของอาหารก็มีให้เดินเลือกละลานตา จัดร้านมีสไตล์ของตัวเอง ทั้งซี่โครงหมูบาร์บีคิว อาหารทะเลสดปิ้งย่าง หมูสะเต๊ะ ยำ ส้มตำ ก๋วยเตี๋ยว และอีกมากมาย ที่สำคัญทางตลาดยังใส่ใจเรื่องความสะอาดและการควบคุมโรคเป็นอย่างดีอีกด้วย

ACS07075

กิจกรรมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ : ใช้แก้วน้ำส่วนตัว แทนแก้วพลาสติก

มาช่วยกันพกแก้วส่วนตัวเวลาไปไหนมาไหน ให้ติดเป็นนิสัยกันดีกว่า เมื่อไหร่ที่อยากซื้อเครื่องดื่ม ก็เพียงยื่นแก้วน้ำส่วนตัวให้ทางร้าน เท่านี้ก็ช่วยลดการใช้แก้วพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง แถมยังเอากลับไปล้างแล้วใช้ใหม่ได้นับครั้งไม่ถ้วน เป็นการช่วยลดภาระขยะพลาสติกให้กับสิ่งแวดล้อม

#Amazingไทยเท่ #เที่ยวไทยเที่ยวง่ายสนุกทุกทริป

ที่มา : เฟซบุ๊กเพจ TripTravelGang

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo