Travel

ศุกร์(สุข)ละวัด กับ วัดยางใหญ่

วัดยางใหญ่ ตั้งอยู่ที่ตำบลท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นวัดร้างเก่าแก่สมัยโบราณ แต่ก่อนไม่ได้ชื่อ “วัดยางใหญ่” แต่ชื่อ “วัดคงคาล้อม”

ในอดีตชาวบ้านทำสวนยาง ขุดเจอชิ้นส่วนพระพุทธรูป คือ “หลวงพ่อพระประธาน” เลยบูรณะหลวงพ่อวัดยางใหญ่ มีโบสถ์ทาด้วยสีชมพู พระประธานก็สีชมพู มีวิหารพี่ท่านคล้ายองค์ใหญ่ หน้าโบสถ์มีพระพุทธรูปทรงเครื่องมโนราห์ และด้วยความโด่งดังของพรานบุญ ก็ได้มีการบูรณะวัดอีก จนเป็นวัดที่สวยงามเหมือนในปัจจุบัน

cover ตาพรานบุญ

ตาพรานบุญ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวปักษ์ใต้นับถือ เชื่อกันว่า เป็นสุดยอดของพรานทั้งปวง บูชาแล้วมีโชคลาภเงินทอง ส่วนใหญ่คนนิยมขอ คือ ความปลอดภัย โชคลาภให้มีกินมีใช้ หากใครสมหวัง วิธีแก้บนก็ง่ายนิดเดียว แค่นำปัจจัยถวายไปช่วยสร้างวัด สร้างโบสถ์เท่านั้นเอง

หน้ากากพรานบุญ หรือ หน้ากากมโนราห์ คือหนึ่งในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และเครื่องรางวัตถุมงคลคู่ปักษ์ใต้ โดยเฉพาะที่ วัดยางใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ใครที่แวะเวียนมาที่นี่ นอกจากขอพรกับไอ้ไข่ วัดเจดีย์แล้ว ก็ต้องไม่พลาดมาไหว้ขอพรพรานบุญ ที่วัดยางใหญ่ด้วย

นอกจากนี้ เครื่องรางหน้ากากพรานบุญ ยังเด่นมากในเรื่องเสริมดวง เพราะเป็นเครื่องรางของขลังทางสายเสน่ห์ปักษ์ใต้ ช่วยเสริมเมตตามหานิยม มหาเสน่ห์ โภคทรัพย์ เรียกโชคเรียกลาภ ค้าขายดี จนเป็นที่ร่ำลือ ถึงประสบการณ์ทั้งใน และต่างประเทศเลยทีเดียว

S 2064522

S 2064526

สำหรับวงมโนราห์แล้ว หน้ากากพรานบุญ หรือ หน้ากากมโนราห์ หรือบ้างก็เรียกว่า หน้าพราน นั้น ถือเป็นตัวตลก การแสดง และท่าทางการร่ายรำที่ดูตลกขบขัน และสื่อสารกับคนดูอย่างใกล้ชิด ทำให้เป็นตัวละครโปรดของผู้ชม

เชื่อกันว่า “พราน” คือผู้ที่มีวิชาอาคมแก่กล้ามาก ไม่เช่นนั้น จะไม่สามารถเอาตัวรอดในป่า ที่เต็มไปด้วยอันตรายจากสัตว์ร้าย และอาถรรพ์ต่างๆ ได้ ซึ่งตามตำนานแล้ว หนึ่ง ในพรานที่ยิ่งใหญ่ หาใครเทียบได้ยาก นั่นก็คือ พรานบุญ เรียกว่าเป็นสุดยอดของพรานก็ว่าได้

S 2064520

S 2064527

ตามตำนานกล่าวว่า พรานบุญเป็นพรานที่มีวิชาดี สามารถเดินทางท่องเที่ยวในป่าหิมพานต์ได้ ครั้งหนึ่ง พรานบุญได้ใช้วิชาช่วยเหลือพญานาคราชนามว่า ท้าวชมพูจิต ให้รอดพ้นจากความตาย ท้าวชมพูจิต จึงได้พาพรานบุญไปที่นาคพิภพเป็นเวลา 7 วัน มอบแก้ววิเศษให้ พร้อมคำสัญญาว่า หากวันข้างหน้าพรานบุญประสงค์สิ่งใด ก็ให้มาหา เมื่อขออะไรก็จะให้ เพื่อเป็นการตอบแทนที่ได้ช่วยชีวิตท้าวชมพูจิตไว้ได้

กาลต่อมา พรานบุญได้พบนางกินนรีทั้งเจ็ด ผู้เป็นธิดาท้าวทุมราช และต้องการนำนางกินนรีไปถวายพระสุธนกุมาร จึงได้เดินทางไปขอยืม นาคบาศ จากท้าวชมพูจิต ซึ่งเป็นของวิเศษของพญานาค ที่จะสามารถจับนางกินนรีได้ และสามารถจับนางมโนราห์ ซึ่งเป็นธิดาองค์เล็ก ไปถวายพระสุธนได้สำเร็จ

ผู้คนจึงต่างนับถือในความสามารถของพรานบุญว่าเข้มขลังยิ่งนัก และโดดเด่นในทางโชคลาภ และโภคทรัพย์อีกด้วย

S 2064530

S 2064535

ครั้งหนึ่งพ่อท่านเขียว วัดห้วยเงาะ จังหวัดปัตตานี ได้กล่าวกับลูกศิษย์ว่า “ไม่มีการค้าใด หรือทำสิ่งได้จะได้ผลตอบแทนมากเท่าพรานบุญ เพราะพรานบุญจับนางมโนราห์ได้เพียงนางเดียว เช้ารุ่งขึ้น ก็ได้รับบำเหน็จจากกษัตริย์ ครองเมือง 1 เมือง พร้อมทรัพย์สมบัติ และบริวารมากมาย”

ดังนั้น ในทางความเชื่อแล้ว ผู้คนต่างก็เคารพนับถือพรานบุญเป็นอย่างมาก และใครที่บูชาพรานบุญ ทำความดี ละเว้นความชั่ว ต่างก็ได้ประจักษ์ถึงประสบการณ์น่าอัศจรรย์ เช่น ค้าขายดี มีเสน่ห์ต่อคนรอบข้าง มีเมตตามหานิยม ใครเห็นก็รักใคร่เอ็นดู อีกทั้งยังช่วยปกป้องคุ้มครองผู้บูชาจากอันตราย และอาถรรพ์คุณไสยต่างๆ อีกด้วย

S 2064537

S 2064534

ลักษณะของหน้ากาก จะแกะจากไม้ ส่วนจมูกงุ้มยื่นยาว เจาะรูส่วนที่เป็นตาดำ ส่วนหน้า มักใช้สีแดงทั้งหน้า หรือสีทอง และสีอื่นๆ ตามคติความเชื่อ ส่วนฟันเป็นสีขาว เลี่ยมทองเฉพาะฟันบน ส่วนผมใช้ขนเป็ดตกแต่งให้ดูเป็นผสมสีขาว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo