Travel

ทริปหนึ่งวัน! ‘สตรีทอาร์ต’ จุดเช็คอินใหม่ ชุมชนท่าฉลอม สมุทรสาคร 

 เที่ยวทริปหนึ่งวันในจังหวัดสมุทรสาคร หลายจุดหลายแห่งที่น่าเที่ยว ขาดไม่ได้เห็นทีจะเป็น สตรีทอาร์ต ท่าฉลอม โครงการ “ถวาย Street Art ทุกบ้านคือสีสัน”  จุดเช็คอินใหม่แก่ชุมชนท่าฉลอม

เราออกเดินทางจาก กรุงเทพฯ ในตอนเช้า ไปตามเส้นทางถนนพระรามสอง ที่แรกเราแวะ กันที่ ศาลพันท้ายนรสิงห์ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณปากคลองโคกขาม ตำบลพันท้ายนรสิงห์ อำเภอเมือง  จังหวัดสมุทรสาคร

S 24756257

ศาลพันท้ายนรสิงห์แห่งนี้ เป็นแห่งแรก สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งความซื่อสัตย์แก่ พันท้ายนรสิงห์ผู้ ซึ่งเป็นนายท้ายเรือที่จงรักภักดี ผู้ที่ยอมรับโทษประหารชีวิต เพื่อรักษาระเบียบแบบแผนราชประเพณี ตามกฏมณเฑียรบาลในสมัยอยุธยา เชื่อว่าเป็นศาลพันท้ายนรสิงห์ที่เก่าแก่ที่สุด และเป็นจุดที่เชื่อว่า พันท้ายนรสิงห์ถูกประหารชีวิต

ตัวศาลเดิมนั้นได้ผุพังไปตามกาลเวลา จึงได้มีการสร้างใหม่ และมีศาลในลักษณะศาลเพียงตา ที่มีขา 6  ขา ที่ตั้งอยู่หน้าตัวศาลใหญ่ รูปเคารพพันท้ายนรสิงห์ ในศาลแห่งนี้ สร้างขึ้นจากไม้จันทร์หอม ขนาดเท่าคนจริงอยู่ในท่าถือท้ายคัดเรือ เป็นที่นับถือของชาวบ้านอย่างมาก

สมุทรสาคร21

ชาวบ้านนิยมมาขอพรแล้วเมื่อสำเร็จ ก็แก้บนด้วยนวมชกมวย ไม้พายเรือ หรือรูปปั้นไก่แก้ว เพราะตามประวัติแล้ว ท่านชอบชกมวยและตีไก่ บริเวณศาลพันท้ายนรสิงห์ยังมีซากเรือโบราณ สร้างจากไม้ตะเคียนขนาดใหญ่เพียงต้นเดียว มีความยาว 19.47 เมตร กว้าง 2.09 เมตร สูง 1 เมตร คาดว่ามีอายุถึงราว 300 ปี ชาวบ้านแถบนี้เชื่อว่า เรือลำนี้อาจเป็นเรือในขบวนเสด็จ หรืออาจเป็นเรือลำเลียงทหารในอดีต

เราพามาจุดชมวิวสะพานแดง จุดชมวิวปลาโลมา  ตั้งอยู่ที่ตำบลพันท้ายนรสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร เป็นสะพานไม้สีแดง ทอดยาวขนานชายทะเลความยาว 700  เมตร  มองเห็นวิวทิวทัศน์ของชายฝั่งที่ชมบรรยากาศของพระอาทิตย์ขึ้นและตก ชมป่าชายเลนและ ไม้ไผ่ชะลอคลื่น เป็นโครงการที่เกิดจากภูมิปัญญาของชาวบ้าน และเป็นกระบวนการเรียนรู้ของคนในชุมชน เพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และฟื้นฟูคืนความอุดมสมบูรณ์ให้กับธรรมชาติ รวมถึงเป็นแหล่งเรียนรู้การศึกษาระบบนิเวศทางธรรมชาติ

สมุทรสาคร2

สมุทรสาคร3

โดยการนำภูมิปัญญาท้องถิ่น จากการสังเกตุบริเวณกล่ำเพาะเลี้ยงหอยแมลงภู่ ที่เกิดการรวมตัวกันของตะกอนดินเลน มาประยุกต์ใช้ในการศึกษา และทดลองเป็นการปักแนวไม้ไผ่ชะลอคลื่น เพื่อแก้ไขปัญหาการพังทลายของชายฝั่ง และเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลนให้เพิ่มมากขึ้น

ปัจจุบันมีการปรับปรุงทางเดิน บริเวณสะพานไม้แดงใหม่เป็นแบบพื้นปูน แต่ก่อนในช่วงเดือน พฤศจิกายน-มกราคม ลมหนาวเข้าสู่อ่าวไทย สายลมและน้ำเค็มได้พัดพาเอาฝูงปลาโลมาเข้ามาเป็นจำนวนมาก จุดนี้จึงเป็นจุดชมปลาโลมา จนเป็นที่มาของชื่อ  ปัจจุบันโอกาสที่จะได้เห็นปลาโลมามีน้อยลง หรืออาจจะไม่เห็นเลย แต่จุดชมวิวก็ยังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว เดินเล่นชมวิวถ่ายภาพตามมุมต่างๆ ของสะพาน วิวทิวทัศน์ของชายทะเลกว้างไกลสุดตา

สมุทรสาคร1

สมุทรสาคร 200906

เข้ามาตัวเมืองสมุทรสาคร ไหว้ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร สร้างแล้วเสร็จเมื่อ ปี 2530 เป็นอาคารเก๋งจีน ที่มีความสวยงามกว่าหลังเดิม พร้อมตกแต่งและภายในและนอกอาคารด้วยศิลปะแบบจีน ประวัติของเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร แกะสลักด้วยไม้โพธิ์ มีลักษณะคล้ายองค์พระสยามเทวาธิราช อยู่ในท่าประทับยืนบนเกี้ยว ซึ่งแกะสลักลวดลายงดงามมาก แล้วปิดทองคำเปลวบริสุทธิ์ความสูงประมาณ 1 ศอกเศษ ประดิษฐานอยู่ในศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร เป็นที่เคารพสักการะของชาวสมุทรสาคร ชาวประมง และคนไทยเชื้อสายจีน จะมีความเชื่อถือศรัทธามาก

ก่อนออกเรือหาปลาทุกครั้งจะต้องมีการจุดประทัด เป็นการเซ่นไหว้สักการะทุกครั้ง กล่าวกันว่า ในสมัยนั้นมีการพบแผ่นไม้แกะสลักคล้ายเทวรักษ์ลอยน้ำมาขึ้นที่คลองลัดป้อม ใกล้กับป้อมวิเชียรโชฎก ไม่ไกลจากที่ตั้งศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครในปัจจุบันมากนัก ชาวบ้านจึงอัญเชิญไปประดิษฐานไว้บนตลิ่ง จากนั้นจึงสร้างเพิงหลังคามุงจากหลังเล็กๆ ให้ผู้คนที่ผ่านไปมาทั้งทางน้ำ และทางบก ได้สักการะบูชากัน

สมุทรสาคร4

สมุทรสาคร6

สมุทรสาคร8

สมุทรสาคร22

เรานั่งเรือใบตอง เรือข้ามฟาก จากมหาชัย – ท่าฉลอม คนละสามบาทเพื่อไปดู สตรีทอาร์ตท่าฉลอมโครงการ “ถวาย Street Art ทุกบ้านคือสีสัน” เป็นการสร้างจุดเช็คอินใหม่ แก่ชุมชนท่าฉลอม และเชื้อเชิญนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ เพื่อนำรายได้เข้าสู่ชุมชน

ด้วยการสร้างสีสัน สะท้อนประเพณี วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ ในรูปแบบของ “สตรีทอาร์ต” มีการสร้างสรรค์งานศิลปะต่าง ๆ โดยเฉพาะงานศิลปะบนกำแพง (graffiti) จากนักศึกษา ภาคเอกชน รวมถึงศิลปินชื่อดัง จำนวน 10 จุด การวาดลวดลายบนบนฝาท่อระบายน้ำ บนถนนถวาย ฝาท่อมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 87 เซ็นติเมตร หนา 7 เซ็นติเมตร  น้ำหนักประมาณ 170 กิโลกรัม กับเรื่องราวอดีตของชุมชนท่าฉลอม และ ตามสถานที่สำคัญของบนถนนถวายลองมาเดินดูกันนะครับ

สมุทรสาคร9 1

สมุทรสาคร10

วัดแหลมสุวรรณาราม  เดิมชื่อว่า “วัดหัวบ้าน” ตั้งอยู่ต้นถนนถวาย ไม่ทราบว่าสร้างเมื่อใด มีพระอุโบสถไม้เก่าแก่ และสวยงามด้วยศิลปะจีนผสมไทย หลังคาประดับด้วยทั้งมังกร และพญานาค มีพระพุทธรูป 18 องค์ซึ่งเรียกว่า 18 อรหันต์ เรียงรอบผนังด้านนอกอุโบสถ

ที่ฐานพระพุทธรูปองค์หนึ่งมีจารึกว่า “จีนใช้แม่ต่อม สร้างไว้ในสาสน” และอีกองค์หนึ่งจารึกเป็นภาษาจีนโบราณ ภายในอุโบสถประดิษฐาน พระพุทธรูปหลวงปู่แสนสุข หลวงพ่อเชียงแสน และหลวงพ่อดำ

พื้นอุโบสถปูด้วยกระเบื้องลายครามโบราณล้ำค่าจากจีนซึ่งมีมูลค่าสูงกว่าวัสดุอื่น ๆ ที่ใช้สร้างอุโบสถรวมกันในสมัยนั้น นอกจากนี้ยังมีสมเด็จองค์พระปฐมพระพุทธสิขีจักรพรรดิมุนีสัมพุทธชยันตรีศรีสาคร เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องต้นอย่างพระมหากษัตริย์ ความสูง 21 เมตร ที่ตั้งอยู่บริเวณลานกว้างริมแม่น้ำ

สมุทรสาคร18

สมุทรสาคร20

ไหว้พระเสร็จ เดินออกมาสถานีรถไฟบ้านแหลม สถานีต้นทางของรถไฟสายเก่าแก่กว่า 100 ปี เริ่มเดินรถตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 จนถึงปัจจุบัน นำไปสู่สถานีแม่กลองที่มี ตลาดร่มหุบ อันเลื่องชื่อ

รถไฟสายแม่กลอง (วงเวียนใหญ่-มหาชัย-บ้านแหลม-แม่กลอง) เป็นรถไฟสายโดดเดี่ยว ไม่เชื่อมต่อกับรถไฟสายอื่น แต่โดดเด่นต่างจากรถไฟสายอื่น ตรงที่ต้องนั่งเรือข้ามแม่น้ำท่าจีน เพื่อต่อระหว่างสถานีมหาชัย กับบ้านแหลม

บริเวณริมเขื่อนสถานีแห่งนี้ มีสะพานไม้สวยงามที่สร้างจากราง และไม้หมอนรถไฟให้ชมวิวแม่น้ำท่าจีน และป่าชายเลนอันร่มรื่น ที่ชุมชนช่วยกันปลูก รถไฟวิ่งวันละ 4 เที่ยว เที่ยวจากสถานีนี้อออก 7.30 น.  10.10 น.  13.30 น. และ 16.40 น. และเที่ยวจากสถานีแม่กลองออก 6.20 น.  9.00 น.  11.30 น. และ 15.30 น.

ค่าโดยสารเพียงคนละ 10 บาท ใช้เวลา 60 นาที ถึงสถานีปลายทาง ภายในวันเดี่ยว ก็เที่ยวได้หลากหลายบรรยายกาศกับจังหวัดใกล้ๆ กทม.

สมุทรสาคร

สมุทรสาคร21

สมุทรสาคร19

สมุทรสาคร17

สมุทรสาคร13

สมุทรสาคร12

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo