Travel

คิดถึง..อ้อมกอดธรรมชาติ

ททท.ภูมิภาคภาคกลาง เปิดโครงการ คิดถึงอ้อมกอดธรรมชาติ กระตุ้นความถี่การเดินทางแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ควบคู่กับแนวคิดการท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบ 

ในช่วงการระบาคของโควิด- 19 หลายคนไม่ได้ไปท่องเที่ยวที่ไหนเลยพอรัฐบาล ผ่อนคลายหลายคนโหยหาธรรมชาติ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้จัดโครงการ “คิดถึง…อ้อมกอดธรรมชาติ” Back to Nature เพื่อกระตุ้นความถี่การเดินทางแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ควบคู่กับแนวคิดการท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบ ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักและสัมผัสกับความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ

ททท.ยังให้ความสำคัญกับการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยในการท่องเที่ยว หรือ Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการเดินทางให้แก่นักท่องเที่ยวควบคู่กันไป

อ้อมกอดธรรมชาติ4

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดตัว 5 เส้นทาง 5 จังหวัด ท่องเที่ยวภาคกลาง ได้จัดกิจกรรมให้คนไทยได้หายคิดถึงธรรมชาติ
ตามโครงการ “คิดถึง…อ้อมกอดธรรมชาติ (Back to Nature)”
โดยเน้นกิจกรรมผ่านการรับรู้ 5 แบบที่คุณจะต้องประทับใจ ได้แก่
เส้นทางที่ 1 Your Nature Sound Collection : จ.กาญจนบุรี
เส้นทางที่ 2 Smell the Nature : จ.สมุทรสาคร
เส้นทางที่ 3 Capturing the True Beauty of Nature : จ.สุพรรณบุรี
เส้นทางที่ 4 Yummy By Nature : จ.อ่างทอง
เส้นทางที่ 5 Living with Nature Touch : จ.ประจวบคีรีขันธ์

อ้อมกอดธรรมชาติ5

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศ พลิกฟื้นให้กลับมาสดใสดั้งเดิมอีกครั้ง ควบคู่แนวคิดการท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบ (Responsible Tourism)

อภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคกลาง กล่าวถึงโครงการนี้ ก็จะได้มาสัมผัสกลิ่นไอของทะเล มาเที่ยวเกี่ยวกับชุมชนได้สัมผัสเกี่ยวกับวิถีชีวิตของชุมชน ได้มาสัมผัสเกี่ยวกับ ป่าชายเลน วันนี้ที่เราไปสัมผัสเป็น ป่าโกงกาง ของชุมชนบางหญ้าแพรก จังหวัดสมุทรสาคร เป็นป่าโกงกาง ที่เกิดขึ้นจากชุมชนกันเองในพื้นที่ที่ช่วยกันอนุรักษ์ในเรื่องของธรรมชาติให้กลับฟื้นคืนมาได้มีพันธุ์ปลาต่างๆ เข้ามาอยู่อาศัย ส่วนที่อีกแห่งหนึ่งก็จะได้ไปชมเกี่ยวกับการทำนาเกลือ ในเรื่องของการที่นำเกลือมาทำสปา

เรื่องราวเกี่ยวกับ คิดถึงอ้อมกอดธรรมชาติ โดยในรูปแบบของ “กลิ่น” กลิ่นไอของทะเล ทำให้กิดความรู้สึกผ่อนคลายสบายสำหรับเส้นทางอื่นๆ อย่างเช่น จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ที่ “เกาะทะลุ” จะเป็นเส้นทางธรรมชาติโดยไปเกิดการสัมผัสในเรื่องของศิลปะ สำหรับในเส้นทางจังหวัดสุพรรณบุรี จะเป็นอุทยานแห่งชาติพุเตย ไปสัมผัสธรรมชาติที่เป็นภูเขา มีความเย็นสบายในเรื่องเกี่ยวกับธรรมชาติ

สำหรับจังหวัดอ่างทอง  เป็นเรื่องของผักออแกนิก เป็นเรื่องของ “รส” เป็นการได้รับประทานอาหารสดที่ปลอดสารพิษต่างๆโดยเชฟบุ๊คเป็นผู้นำเสนอเมนูในส่วนของรายการตรงนี้ มีอีกจังหวัดหนึ่งนะครับนั่นก็คือจังหวัดกาญจนบุรี จะได้ไปสัมผัสธรรมชาติในรูปแบบของเสียงเป็นการได้ยิน “เสียง” ของธรรมชาติก็จะทำให้รู้สึกผ่อนคลายในเส้นทางต่างๆ เหล่านี้ จึงขอเชิญนักท่องเที่ยวทุกท่านได้เข้าไปชมในเฟชบุ๊คของ Creative District Thailand เชิญชวนครับ

วันนี้เรามา ที่ จ.สมุทรสาคร เพราะคิดถึงจึงไปกอด มากอดสัมผัสกับความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติของป่าชายเลน ที่ชุมชนบางหญ้าแพรก จ.สมุทรสาคร

อ้อมกอดธรรมชาติ 13

เรามาเริ่มต้นกันที่ วัดสุทธิวาตวราราม หรือ วัดช่องลม ซึ่งตั้งอยู่ตำบลท่าฉลอม อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร ที่ด้านหน้ามีพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ประดิษฐานอยู่ ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติที่ พระองค์เสด็จพระราชดำเนิน มายังเมืองท่าฉลอม และทรงตั้งเป็นสุขาภิบาลแห่งแรกของประเทศไทยเมื่อ พ.ศ. 2448

อ้อมกอดธรรมชาติ14

โปรดสังเกตว่า พระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงชุดฉลองพระองค์เมื่อครั้งเสด็จประพาสมาที่ท่าฉลอม คือทรงสวมเสื้อราชปะแตน นุ่งผ้าม่วง สวมพระมาลา ชัยภูมิที่ตั้งของวัดช่องลมด้านหน้าวัด หันสู่ทิศใต้ตรงกับปากน้ำท่าจีนมองเห็นทัศนียภาพปากอ่าวไทย ส่วนทางด้านหลังวัดหันหลังสู่ แม่น้ำท่าจีนเช่นกัน

โดยผู้ดำริให้สร้างวัดคือ พระราชสาครมุนี (หลวงปู่แก้ว) ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของชาวมหาชัย เมื่อท่านมรณภาพไปแล้ว ผู้ศรัทธาทั้งหลาย จึงได้นำสังขารของท่านบรรจุไว้ในโลงทอง พร้อมทั้งหล่อรูปเหมือนของท่านในท่านั่งสมาธิประดิษฐานไว้ภายในวิหารซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับโบสถ์ เพื่อให้ประชาชนได้เข้ากราบนมัสการและระลึกถึงคุณความดีที่ท่านทำไว้ มีประชาชนมาสักการบูชา ณ วิหารพระเทพสาครมุนี( หลวงปู่แก้ว) ของวัด

อ้อมกอดธรรมชาติ3

ปัจจุบันภายในวิหาร หลวงปู่แก้ว จะมีนกแอ่นกินรัง มาอาศัยทำรังตามลวดลายแกะสลักเหนือผนังด้านหลัง และช่องเหนือฝ้าเพดาน ราว 2,000 ตัว เดิมอยู่ในโบสถ์ใกล้กับวิหารหลวงปู่แก้วให้อาศัยอยู่ด้วยความเมตตาแต่ไม่อนุญาตให้เก็บรังนกไปขาย เว้นแต่รังนกที่ตกมาแล้วพระสงฆ์และเณรสามารถนำไปฉันได้ภายหลังหลวงปู่แก้วมรณภาพและวิหารหลังนี้สร้างเสร็จในปี 2532 ทางวัดจึงวางอุบายย้ายนก เข้ามาในวิหารที่ประดิษฐานสังขารหลวงปู่แก้ว ซึ่งนกก็เข้ามาอาศัยอยู่โดยง่ายชาวบ้านเชื่อว่า นกแอ่นกินรัง เข้ามาอยู่เพราะบารมีของหลวงปู่แก้ว

อ้อมกอดธรรมชาติ1

อ้อมกอดธรรมชาติ2

วัดช่องลมพระอารามหลวงแห่งนี้ นับเป็นวัดสำคัญคู่บ้านคู่เมือง ของจังหวัดสมุทรสาครที่มีอายุเกือบ 200 ปี ในสมัยก่อนชาวบ้านเรียกว่า “วัดท้ายบ้าน” เห็นจะเป็นเพราะว่าวัดอยู่ท้ายสุดหมู่บ้านก็เป็นได้จึงเรียกเช่นนั้นต่อมาเพื่อความเหมาะสมจึงพากันเรียกใหม่ว่า “วัดช่องลมภายในวัดช่องลมยังมีหลวงพ่อหินแดง 11 นิ้ว” ประดิษฐานในโบสถ์ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ มีพุทธลักษณะแบบในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย หลวงพ่อหินแดง 11 นิ้ว ทำด้วยศิลาแดงทั้งองค์ มีลักษณะพิเศษคือพระหัตถ์ข้างซ้ายมีหกนิ้ว จึงเรียกว่าพระ 11 นิ้ว หลวงปู่แก้ว อดีตเจ้าอาวาสวัดช่องลมได้อัญเชิญพระพุทธรูปองค์นี้มาจากที่อื่นแต่ไม่ปรากฏแน่ชัดว่าเป็นที่ใดนอกจากนักท่องเที่ยว ได้ชมทัศนียภาพที่สวยงามบริเวณท่าน้ำหน้าวัด และสถานที่สำคัญต่างๆภายในวัดแล้ว

อ้อมกอดธรรมชาติ 10

อ้อมกอดธรรมชาติ11

ที่นี่ยังมีร้านอาหารไว้คอยบริการและเนื่องจากวัดนี้ ตั้งอยู่ปากอ่าว จึงมีเรือประมงมารอให้บริการเช่าออกไปลอยอังคารอีกด้วย หลังจากไหว้พระเสร็จแล้วเราก็นั่งเรือไปดูปากอ่าวไทยสองข้างริมฝั่งแม่น้ำท่าจีนมีเรือประมงจอดวิ่งไปก่อนถึงปากอ่าวจะเต็มไปป่าชายเลนมองดูร่มรื่นด้วยต้นโกงกรางอุดมสมบูรณ์ เดินทางต่อไปดูการทำนาเกลือและสปาเกลือ

ป้าศิริ ฉ่ำมิ่งขวัญ ผู้ผลิตเกลือสมุทรบางหญ้าแพรก เล่าให้ฟังว่านี่ ตั้งแต่เกิดมาพ่อแม่ ก็ทำนาเกลือ เราโตมาเราก็รับช่วงทำอาชีพต่อมาขั้นตอนแรกก็ทิ้งนาให้ว่างแล้วขุดให้เป็นคันนาน้ำจะได้ไม่ล้นไปที่อื่น เตรียมนาในเดือนตุลาคม พฤศจิกายนต้องแล้วเสร็จ เอาน้ำที่อยู่ในทะเลมาตากไว้ให้เกิดความเค็ม นาเกลือเขาจะเรียกว่า “นาปลง” ถ้าน้ำมาถึงระดับสุดท้าย ได้ผลึกเหลือที่หนาขึ้นๆครั้งหนึ่งก็จะได้เกลือ 10-30 เกวียนขึ้นไปแล้ว

อ้อมกอดธรรมชาติ 12

ถ้าฝนมาต้องรีบเก็บขึ้น แต่ถ้าฝนไม่มาก็ทิ้งไว้เรื่อยๆ เราก็จะได้เกลือตกผลึก เราก็จะรื้อโกยเกลือมาให้เป็นภูเขาแล้วเข็นเอาไปเก็บแต่ว่า ชาวนาเกลือจะไม่ชอบหน้าฝนเพราะว่าเวลาฝนตกน้ำจะมาละลายเกลือหายไปในพริบตาถ้าฝนมาก็ต้องเริ่มทำเกลือสาวนาเกลือเลยไม่ชอบฝน จะชอบแสงแดดร้อนๆ มากกว่าภูเขาเกลือเราเรียกว่า “ลูกเกลือ”

อ้อมกอดธรรมชาติ9

ถ้าอยากจะเห็นหน้านาเกลือที่สวยๆ ที่เห็นเกลือขาวสวยเป็นภูเขาจะต้องมาในช่วงเดือนมกราคม กุมภาพันธ์ มีนาคม เพราะเดือนเมษายน บางครั้งฝนมาก็จะไม่ค่อยได้เห็นค่ะนับเป็นเส้นทางภาคกลาง Smell the Nature : จ.สมุทรสาคร ที่ได้มาสูดรับกับกลิ่นไอทะเลมาฟอกปอดสูดอากาศบริสุทธิ์ที่ชุมชนบางหญ้าแพรก จังหวัดสมุทรสาครและทำกิจกรรม Aromatic Sea Salt กลิ่นพิเศษที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านกลิ่นจาก PANPURI ที่จะทำให้คุณผ่อนคลายจากความตึงเครียดและเหนื่อยล้า

หลังจากทำกิจกรรม Aromatic Sea Salt เสร็จแล้ว เราก็จะได้กลับบ้านด้วยเป็นฝีมือที่เราทำ ไทยทำ ไทยใช้ ไทยเท่ เป็นกลิ่นที่คนทำชอบจากนั้นได้นำกลับกันคนละกระปุกพร้อมกับต้นช้อนเงินช้อนทอง นำไปปลูกไว้ที่บ้านของเราทุกคนจะได้ คิดถึงอ้อมกอดธรรมชาติ ที่ชุมชนบางหญ้าแพรก จ.สมุทรสาคร สำหรับโครงการ “คิดถึง…อ้อมกอดธรรมชาติ” ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Page : Creative District Thailand ครั้งหน้าจะพาไป สัมผ้สธรรมชาติที่สมุทรสาครอีกครับ

อ้อมกอดธรรมชาติ15

อ้อมกอดธรรมชาติ16

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo