Travel

‘เชียงใหม่’ อันดับ 6 สถานที่น่าเยือนสุดในเอเชีย

โลนลี่ แพลเน็ต จัดให้จังหวัดเชียงใหม่ ของไทย อยู่ในอันดับ 6 ของการจัดอันดับ 10 สถานที่เอเชียที่น่าไปเยือนมากสุดประจำปี 2561

000 U20WU

ในการจัดอันดับ “Best in Asia” ในปีที่ 3 หนังสือคู่มือการท่องเที่ยวฉบับนี้ ระบุว่า โบราณสถาน และวัดต่างๆ ของเชียงใหม่ ซึ่งเป็นอดีตเมืองหลวงของอาณาจักรล้านหน้า ทำให้เกิดความรู้สึกเหมือนเป็นเมืองที่หลุดออกมาจากหน้าประวัติศาสตร์ เป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวจะได้เลือกดูเครื่องประดับแบบโบราณ ท่ามกลางกลิ่นหอมของปลาย่างที่ล่องลอยอยู่ในอากาศ

นอกจากนี้ การที่เชียงใหม่มีคนหนุ่มสาว ที่มีความคิดสร้างสรรค์มาอยู่เป็นจำนวนมาก ยังทำให้เมืองแห่งนี้มีสถานที่น่าตื่นตาตื่นใจในแบบโมเดิร์นให้ได้เที่ยวชม ผสมผสานไปกับมรดกวัฒนธรรมแบบดั้งเดิม

สถานที่อื่นๆ ที่ติดอยู่ในการจัดอันดับครั้งนี้ รวมถึง

ปูซาน เกาหลีใต้

Busan

เมืองที่โลนลี่ แพลเน็ต ให้คำจำกัดว่า เป็นจุดบรรจบกันอย่างสวยงามของทัศนียภาพ วัฒนธรรม และอาหาร

อุซเบกิสถาน

000 14A32H

ประเทศที่เพิ่งเปิดกว้างรับนักท่องเที่ยวมากขึ้น เมื่อปี 2560 ดินแดนที่เต็มไปด้วยมรดกทางประวัติศาสตร์ และอยู่ในจินตนาการของนักเดินทางหลายต่อหลายคน

โฮจิมินห์ ซิตี้ เวียดนาม

000 APH2000111829411

เมืองพาณิชย์ทางตอนใต้ของเวียดนาม ที่เพิ่มความเจ๋งขึ้นทุกๆ วัน ตึกอพาร์ทเมนท์เก่าๆ ที่กลายมาเป็นร้านขายเสื้อผ้าวินเทจ และร้านกาแฟเก๋ๆ ไม่นับรวมพิพิธภัณฑ์คู่บ้านคู่เมือง อย่าง พิพิธภัณฑ์สงคราม ที่บอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์เมื่อเร็วๆ นี้ของเมือง

เทือกเขากัทส์ตะวันตก อินเดีย

000 Del6132139

โลนลี่ แพลเน็ต กล่าวถึงสถานที่แห่งนี้ว่า เป็นเหมือนภาพสะท้อนบรรยากาศของเมืองชิมลา และดาร์จีลิง ที่ถูกจับมาไว้ในที่เดียวกัน โดยมีเสน่ห์ของป่าเสริมเติมแต่งเข้ามา

เทือกเขากัทส์ ยังถูกยูเนสโกเลือกให้เป็นมรดกโลก จากการที่มีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ไล่ตั้งแต่สัตว์คุ้มครอง อย่าง ช้างป่า และเสือ ไปจนถึงพืชพันธุ์ไม้หายากต่างๆ รวมถึง neelakurinji ดอกไม้ที่จะบานครั้งเดียวในทุกๆ 12 ปี และปีนี้ ก็ตรงกับช่วงเวลาที่ดอกไม้ชนิดนี้จะบานพอดี

นางาซากิ ญี่ปุ่น

000 RE2E0

เมืองที่นักท่องเที่ยวต่างชาติรู้จักว่า เป็นเมืองที่โดนทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งปัจจุบัน เมืองนี้ได้เปลี่ยนโฉมหน้าไปอย่างมาก กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการเรียกร้องเสรีภาพ และเต็มไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม รอให้ไปสำรวจ

ลุมพินี เนปาล

000 Del6222601

เมืองที่นักเดินทางใช้เป็นเส้นทางผ่านจากอินเดีย ไปยังเนปาลมานานหลายสิบปีแล้ว เป็นเมืองที่มีความสำคัญในจิตใจของชาวพุทธ เพราะเป็นสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า

ปัจจุบัน ลุมพินีกำลังได้รับการพัฒนาให้เติบโตมากขึ้น มีท่าอากาศยานระหว่างประเทศที่อยู่ระหว่างการสร้าง และมีวัดใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย

อ่าวอารูกัม ศรีลังกา

000 Del502274

ดินแดนที่ได้ชื่อว่าเป็นแดนสวรรค์ สำหรับนักเล่นเซิร์ฟแห่งศรีลังกา แวดล้อมไปด้วยป้อมปราการอันเก่าแก่ มีภูเขาสูงตระหง่านรอรับนักผจญภัย สถานที่แห่งนี้ยังขึ้นชื่อในเรื่องบาร์ริมหาด และงานเทศกาลดนตรีต่างๆ

เสฉวน จีน

000 15Z435

มณฑลเสฉวนของจีนเต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ทั้งหอคอยสูงระฟ้า หมู่บ้านที่อยู่ห่างไกลความเจริญ แพนด้า และอาหารเลิศรส

เฉิงตู เมืองเอกของมณฑลนี้ ยังเป็นหนึ่งในศูนย์กลางเทคโนโลยี และการออกแบบของประเทศ คุณสมบัติที่ทำให้มีสถานที่เที่ยวกลางคืน และบูติค โฮเต็ลเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก

อุทยานแห่งชาติโคโมโด อินโดนีเซีย

000 Hkg4398446

ที่อยู่อาศัยเพียงแห่งเดียวในโลกของมังกรโคโมโด เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งนอกจากการเดินป่าท่องเที่ยวแแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ให้นักท่องเที่ยวทำมากมาย อย่างการปืนเขาขึ้นไปยังจุดชมวิว นอนอาบแดดชิลๆ อยู่ที่ชายหาด หรือดำน้ำดูความงามของธรรมชาติใต้ท้องทะเล

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight