Travel

ย้อนเวลาเที่ยว 3 วัดงามอยุธยา ตามรอย ‘ลิซ่า BLACKPINK’

วันนี้พาย้อนรอย “ลิซ่า” ลลิษา มโนบาล สมาชิกวงเกิร์ลกรุ๊ป BLACKPINK ที่พาเพื่อน ๆ เดินทางท่องเที่ยวชมโบราณสถาน ไหว้พระวัดสวยที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังจากที่เสร็จสิ้นทัวร์คอนเสิร์ต BLACKPINK WORLD TOUR [BORN PINK] BANGKOK ENCORE ที่เมืองไทย เมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2566

ลิซ่าได้โพสต์ภาพสวมชุดผ้าไทย เสื้อสีขาว กับผ้าถุงลายไทย ยืนถ่ายรูปกับโบราณสถาน ลงอินสตาแกรม พร้อมกับแคปชั่น Ayutthaya ซึ่งการไปเที่ยวกับเพื่อน ๆ ในโปรแกรมไหว้พระเดย์ทริปที่อยุธยาครั้งนี้ ลิซ่า ได้ไปที่วัดมหาธาตุ วัดหน้าพระเมรุ และวัดแม่นางปลื้ม และมีหลายคนให้ความสนใจ จนยอดคนดูบนอินสตาแกรม ของลิซ่าทะลุ 3 ล้านไปแล้ว

4839DADE 1F7F 4E03 B386 1D8A846B18EA

วันนี้เราเลยมาแนะนำเรื่องราวประวัติศาสตร์ และสิ่งที่น่าสนใจของวัดสวยแห่งเมืองกรุงเก่าทั้ง 3 แห่งดังกล่าว เผื่อใครอยากตามไปไหว้พระ ชมความงาม

วัดแรก วัดมหาธาตุ ตั้งอยู่ใกล้วัดราชบูรณะ ในบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 1 ขุนหลวงพะงั่ว เมื่อปี 1917 แต่ไม่แล้วเสร็จ ทรงเสด็จสวรรคตเสียก่อน และได้สร้างเพิ่มเติมจนเสร็จ ในสมัยสมเด็จพระราเมศวร โดยได้โปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระปรางค์ประธาน และอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมาบรรจุไว้ใต้ฐานพระปรางค์ประธานของวัดมหาธาตุเมื่อปี 1927  ถือเป็นวัดที่เป็นศูนย์กลางเมือง และเป็นสถานที่จัดพระราชพิธีต่าง ๆ ของกรุงศรีอยุธยา

สิ่งที่น่าสนใจภายในวัดมหาธาตุคือ พระปรางค์ขนาดใหญ่ ซึ่งในปัจจุบันพังทลายลงมาหมดแล้ว แต่ราชทูตลังกาที่เคยมาเยี่ยมชมวัดมหาธาตุ ในสมัยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ กล่าวถึงไว้ว่า ที่ฐานของพระปรางค์ มีรูปราชสีห์ หมี หงส์ นกยูง กินนร โค สุนัขป่า กระบือ และมังกร เรียงรายอยู่โดยรอบ ซึ่งรูปเหล่านี้อาจหมาย ถึงสัตว์ในป่าหิมพานต์ ที่รายล้อมอยู่เชิงเขาพระสุเมรุ ซึ่งเป็นแกนกลางของจักรวาล

ลิซ่า351275875 5911678408958134 3477012571437830457 n 1

เจดีย์แปดเหลี่ยม เป็นเจดีย์ลดหลั่นกัน 4 ชั้น 8 เหลี่ยม ชั้นบนสุดประดิษฐานปรางค์ขนาดเล็ก ซึ่งเจดีย์องค์นี้จัดว่าเป็นเจดีย์ที่แปลกตา พบเพียงองค์เดียว ที่ฐานชุกชีของพระประธานในวิหาร

เศียรพระพุทธรูปหินทราย ที่มีรากไม้ต้นโพธิ์ปกคลุมอยู่ เป็นพระพุทธรูปหินทราย ศิลปะอยุธยา ที่เหลือแค่ส่วนเศียร ส่วนตัวองค์พระหายไป วางอยู่ในรากโพธิ์ข้างวิหาร โดยคาดว่าเศียรพระพุทธรูปนี้จะหล่นลงมาอยู่ที่โคนต้นไม้ ในสมัยเสียกรุง จนรากไม้ขึ้นปกคลุม ทำให้มีความงดงามแปลกตาจนเลื่องลือ กลายเป็นสิ่งมหัศจรรย์อีกสิ่งหนึ่งของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

0B7F5ABC 0BEB 40C6 AF92 AC7051F0C09D

วัดที่สอง วัดหน้าพระเมรุ หรือ วัดพระเมรุราชิการามวรวิหาร ตั้งอยู่ที่อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นวัดเดียวในกรุงศรีอยุธยาที่ไม่ได้ถูกพม่าทำลาย และยังคงปรากฏสถาปัตยกรรมแบบอยุธยาอยู่ในสภาพสมบูรณ์มากที่สุด พระอุโบสถมีขนาดยาว 50 เมตร กว้าง 16 เมตร เป็นแบบอยุธยาตอนต้นซึ่งมีเสาอยู่ภายใน

ที่ตั้งของวัดนั้น คาดว่า แต่เดิมจะเป็นสถานที่สำหรับสร้างพระเมรุถวายพระเพลิงพระบรมศพของพระมหากษัตริย์พระองค์ใดพระองค์หนึ่งสมัยอยุธยาตอนต้น ต่อมาจึงได้สร้างวัดขึ้น

สิ่งสำคัญของวัดนี้ รวมถึง หน้าบันไม้สัก แกะสลักรูปพระนารายณ์ทรงครุฑเหยียบเศียรนาค และมีรูปราหูสองข้างติดกับเศียรนาค ทั้งนังมี พระประธานในอุโบสถ ที่สร้างขึ้นปลายสมัยอยุธยา เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยหล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ ทรงเครื่องแบบกษัตราธิราช มีนามว่า “พระพุทธนิมิตวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชญ์บรมไตรโลกนาถ” จัดเป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องสมัยอยุธยา ขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่มีปรากฏอยู่ในปัจจุบัน และมีความสมบูรณ์งดงามมาก

C5250EA0 7E62 429A B4A3 B60DB79F4787

พระวิหารน้อย หรือ วิหารสรรเพชญ์ หรือ วิหารเขียน ลวดลายปูนปั้น ปิดทองทั้งที่ประตู และหน้าต่าง เป็นลายพรรณพฤกษาฝรั่งปนจีนตามสมัยนิยม เช่น ลายแจกันดอกไม้ และโต๊ะหมู่บูชาแบบจีนขนาดเล็ก

ภายในมี พระคันธารราฐ เป็นพระพุทธรูปศิลาเขียว ปางปฐมเทศนา สมัยทวารวดี ประทับห้อยพระบาทบนดอกบัวบาน สร้างระหว่างปี 1000-1200 โดยพระคันธารราฐนี้ มีปรากฏในโลกเพียง 6 องค์เท่านั้น อยู่ที่วัดพระปฐมเจดีย์ 3 องค์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเจ้าสามพระยาที่อยุธยา 1 องค์ วัดหน้าพระเมรุ 1 องค์ และที่อินโดนีเซีย 1 องค์

ลักษณะเด่น พระคันธารราฐ คือพระรัศมีรอบพระเศียรตามแบบอิทธิพลจีน ชายจีวรถูกถลกสูงเผยพระชานุซ้าย ซึ่งนิยมในการสร้างพระศรีอริยเมตไตรย ในประเทศจีนสมัยราชวงศ์ถัง ส่วนพระหัตถ์ทั้งคู่วางราบอยู่บนเข่าทั้งสอง แปลกไปจากปางที่พบในเมืองไทย

198296615 2011688908980872 4645582030223821070 n
ภาพ: เว็บไซต์ Go Ayutthaya

นอกจากนี้ยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนังสมัยรัชกาลที่ 3 ซึ่งลบเลือนไปตามกาลเวลา แม้จะยังพอมองเห็นเป็นภาพการเดินทาง และการตั้งร้านขายของ อันเป็นภาพวิถีชีวิตโบราณที่หาดูได้ยากและงดงามที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย

วัดที่สาม วัดแม่นางปลื้ม ถือเป็นวัดที่ความร่มรื่นสวยงาม แต่ไม่ค่อยจะมีผู้คนรู้จักมากนัก เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ควรมาเยี่ยมชมสถาปัตยกรรมแบบโบราณเป็นอย่างมาก

ไฮไลท์ที่ห้ามพลาดก็คือ ซุ้มประตูวัด ซึ่งเป็นซุ้มประตูศิลปะอยุธยาแบบโบราณ เมื่อได้เดินลอดผ่านซุ้มประตูนี้แล้ว จะเหมือนกับได้เดินข้ามประตูมิติเลยทีเดียว ภายในวัดยังมีสถาปัตยกรรมทางพระพุทธศาสนาอีกมาก

วัดแม่นางปลื้ม ตั้งอยู่ในบริเวณของคลองเมือง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยา สันนิษฐานกันว่าน่าจะสร้างขึ้นเมื่อราว ๆ ปี 1920 โดยบริเวณที่ตั้งของวัด เคยเป็นที่ตั้งค่ายของพม่ามาก่อน ทั้งยังเป็นวัดที่มีตำนาน รวมไปถึงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ต่าง ๆ ในสมัยกรุงศรีอยุธยา รวมทั้งโบราณสถานของที่นี่ ก็มีสภาพค่อนข้างจะสมบูรณ์

1604664476 81149
ภาพ: เว็บไซต์ มิวเซียม ไทยแลนด์

ความสวยงามของสถาปัตยกรรมสมัยอยุธยาภายในวัดนี้ ก็จะมีทั้ง พระวิหารเก่าแก่ ที่มี หลวงพ่อขาว ประดิษฐานอยู่ เป็นองค์สีขาวบริสุทธิ์ และมี เจดีย์ทรงกลมฐานสิงห์ล้อม ที่ได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะเขมรในสมัยนั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo