Sports

‘บิ๊กป้อม’ ดัน ‘มาตรฐานมวยไทย’ ผ่านกองทุนกีฬา สร้างสุดยอดนักกีฬา ควบคู่รักษาวัฒนธรรม

“บิ๊กป้อม” นั่งหัวโต๊ะ ประชุมกองทุนกีฬาฯ หนุนแผนพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศ ระดับนานาชาติ ยกมาตรฐาน “มวยไทยอาชีพ-การไหว้ครู” อนุรักษ์วัฒนธรรม สร้างมูลค่าเศรษฐกิจ ควบคู่ “ช่วยเหลือ-เยียวยา” นักมวยที่ได้รับผลกระทบ ย้ำทุกสมาคม ใช้วิทยาศาสตร์การกีฬา เพิ่มศักยภาพ

วันนี้ (17 ส.ค.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ซึ่งที่ประชุมได้เห็นชอบสนับสนุนแผนงานพัฒนากีฬาด้านต่าง ๆ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านกีฬาของไทย ครอบคลุมถึง การสนับสนุนระบบพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศ ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ

มวยไทย

การพัฒนาบุคลากรกีฬาสู่ความเป็นเลิศ สนับสนุนการจัดแข่งขันกีฬาอาชีพ เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรม และเครื่องมือทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา

พล.ท.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยด้วยว่า ที่ประชุมได้รายงานความคืบหน้า เกี่ยวกับกีฬามวยไทย ซึ่งมีการดำเนินโครงการพัฒนากีฬามวยไทย ร่วมกับสหพันธ์กีฬามวยไทย ที่ IOC รับรอง เพื่อส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมขับเคลื่อนกีฬามวยไทยในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการยกระดับมาตรฐานกีฬามวยไทยอาชีพ ศึกมวยไทยมรดกคนไทย การจัดรายการแข่งขันมวยไทยรากหญ้า ระดับอาชีพยอดนิยม รายการประกวดไหว้ครู และวงปี่พาทย์มวยไทย ส่งเสริม และเผยแพร่มวยไทยในค่ายทหาร (4 กองทัพภาค)

มวยไทย

นอกจากนี้ ยังมีการดำเนินโครงการจัดแข่งมวยไทย ในโอกาสครบรอบ 30ปี การสถาปนาทางการทูต ไทย-คาซัคสถาน ระหว่างวันที่ 10-11 กันยายนนี้ ที่คาซัคสถานด้วย

ที่ประชุมยังรายงานถึงความคืบหน้าโครงการสนับสนุนฟุตบอลรากหญ้า โดยความร่วมมือระหว่างกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย และฟีฟ่า ซึ่งสมาคมฟุตบอลฯ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลง ร่วมกับฟีฟ่า เรียบร้อยแล้ว

มวยไทย

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขอบคุณนักกีฬาคนพิการ ผู้ฝึกสอน และเจ้าหน้าที่ ที่ทุ่มเทในการแข่งขัน รายการนี้และสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยได้อย่างยิ่งใหญ่ ทำให้คนไทยทั้งประเทศมีความสุข

พร้อมกันนี้ ได้กำชับ กกท. และสมาคมกีฬา ให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ และระเบียบปฏิบัติให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ โดยเคร่งครัด และการบริหารงบประมาณจะต้องเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ต่อการพัฒนากีฬาอย่างเป็นรูปธรรม เน้นย้ำให้ใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาทุกประเภทกีฬา ทั่วประเทศ อย่างจริงจัง เพื่อยกระดับความเป็นเลิศ ในระดับประเทศ และนานาชาติ ต่อไป

มวยไทย

ที่ประชุมยังพิจารณา และเห็นชอบหลักการจ่ายเงินรางวัลและจัดงานมอบเงินรางวัลแสดงความยินดีแก่ นักกีฬา ผู้ฝึกสอน และสมาคมฯ ในการแข่งขัน กีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 ที่อินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม-6 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งไทยส่งแข่ง 14 ชนิดกีฬา สร้างผลงานยอดเยี่ยม เป็นอันดับ 2 รองจากเจ้าภาพ โดยทำได้ 117 เหรียญทอง 113 เหรียญเงิน และ 88 เหรียญทองแดง ได้รับอนุมัติเงินรางวัลรวม 101,420,000 บาท

มวยไทย

นอกจากนี้ ยังเห็นชอบให้สนับสนุนสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เพื่อการจัดการแข่งขันกีฬาจักรยานอาชีพ รายการทัวร์ออฟไทยแลนด์ ประเภท หญิงและชาย ประจำปี 2565 ด้วย

60638

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo